Authority & Harm

สนธิกำลังจับ 2 คันรถส่งน้ำแข็งพบเมียนมาเถื่อนเกือบ 100 คน



กาญจนบุรี-ทหารชุด ฉก.ลาดหญ้า กาญจนบุรี สนธิกำลังจับ 2 คันรถส่งน้ำแข็ง ตะลึง ! พบเมียนมาเถื่อนเกือบ 100 คน ซุกตัวอัดแน่นในกระบะตู้ทืบแช่แข็งทะลักข้ามแดนเข้า กทม.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพื่อปฏิบัติตามนโยบายรัฐบาล พลตรี บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ กำชับบัญชาเป็นกรณีพิเศษ ให้เจ้าหน้าที่สนธิกำลังเฝ้าระวังป้องกัน และปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการลักลอบข้ามชายแดนเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมายของแรงงานจากประเทศเพื่อนบ้านในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในห้วงวันที่ 27 - 28 ก.ย.65 โดย พลตรี บรรยง ทองน่วม ผบ.พล.ร.9/ผบ.กกล.สุรสีห์ และ พ.อ.เฉลิมชัย ชัดใจ ฉก.ลาดหญ้า/ร.9 ได้รับการเเจ้งข้อมูลจาก ประชาชนในพื้นที่ เเละ ชป.ขว.กกล.สุรสีห์ ว่า

มีขบวนการนำพาผู้ลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย จึงสั่งการให้ พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ทำการสนธิกำลัง ลาดตระเวน-ซุ่มตรวจ จุดตรวจ ร่วมกับ ชป.ขว.กกล.สุรสีห์, สถานตำรวจภูธร, ฝ่ายปกครอง เเละ สาธารณะสุข ทำการจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย ในพื้นที่รับผิดชอบจังหวัดกาญจนบุรี จำนวน 2 ครั้ง

มีผู้หลบหนีเข้าเมือง จำนวน 95 คน เป็นชาย 73 คน เป็นหญิง 22 คน และ จับกุม ผู้ให้การช่วยเหลือซ่อนเร้นนำพาได้จำนวน 2 คน รวมผู้ต้องหา 97 คน

การจับกุมครั้งแรก เมื่อ เวลา 03.00 น. วันที่ 28 ก.ย.65  ฉก.ลาดหญ้านำกำลังลงพื้นที่ บ้านท่าแพ หมู่ 1 ต.ท่าขนุน อ.ทองผาภูมิ จว.ก.จ. ทำการจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย จำนวน 82 คน เป็นชาย 63 คน เป็นหญิง 19 คน ผู้ให้การช่วยเหลือซ่อนเร้นนำพาเป็นชาย 2 คน

โดยปฏิบัติการการจับกุมในครั้งนี้ เป็นการจับกุม 3 จุด จุดแรกพบแรงงานทั้งหมดซ่อนตัวอยู่ในรถยนต์กระบะดัดแปลงเป็นรถกระบะทึบดัดแปลงเป็นรถกระบะเป็นตู้แช่แข็ง คันแรก พบแรงงานเถื่อน 18 คน จุดที่สองตรวจค้นรถตู่แช่กระบะทึบ คันที่สอง พบแรงงานเถื่อน 21 คน และตรวจค้นจุดที่สาม ตรวจค้นในสวนมันสำปะหลัง ชายเขาบ้านท่าแพ พบ แรงงานเถื่อน อีก 43 คน รอผู้นำพามารับ จึงจับกุมทั้งหมดนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ดำเนินคดี

ส่วนทางด้านชายแดนบ้านพุน้ำร้อน หมู่ 12 ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เวลา 08.20 น. วันเดียวกัน พ.อ.ธัชเดช อาบัวรัตน์ รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า ประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทำการจับกุมบุคคลต่างด้าวสัญชาติเมียนมา ลักลอบข้ามแดนโดยผิดกฎหมาย จำนวน 13 คน เป็นชาย 10คน เป็นหญิง 3คน นำส่ง สภ.เมืองกาญจนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากการซักถามได้ความว่า แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองเหล่านี้ ได้เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางรายละ 15,000 - 30,000 บาท/คน เดินทางมาจาก เมาะลำใย, ย่างกุ้ง, พะโค, ยะไข่ ประเทศเมียนมา โดยจะเข้ามาทำงานที่ จ.สมุทรสาคร, จ.ระยอง, จ.กาญจนบุรี และ กรุงเทพฯ ยังต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับนายหน้าตัวแทน(นจ.) ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการจดทะเบียนแรงงานต่างด้าว ซึ่งขบวนการดังกล่าว มีเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานแอบลักลอบรู้เห็นกับนายหน้าของ(นจ.)ทำกันเป็นขบวนการ อ้างว่าทำถูกต้องตามกฎหมาย

ได้ทำการตรวจวัดอุณหภูมิขั้นต้น ไม่พบผู้มีอุณหภูมิเกิน 37.5 องศาเซลเซียส นำตัวส่งสถานีตำรวจภูธรในพื้นที่ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

มีรายงานข่าวว่า มีข้าราชการ บางคน ในหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกับนายหน้า(นจ.)ร่วมกันคอยติดต่อหาผลประโยชน์ร่วมกัน จากที่เข้ามาแบบผิดกฎหมาย ก็สามารถรับทำบัตรให้ถูกกฎหมาย อ้างว่าจดทะเบียนถูกต้อง มีการเปิดบริษัทก่อสร้าง แล้วนำบุคคลต่างด้าวไปสวมสิทธิไปจดแจ้งขออนุญาตทำงาน ส่งผลให้บุคคลต่างด้าวเหล่า ต้องเสียเงินเสียทองแบบเสียซับเสียซ้อนมาโดยตลอด

สนั่น-กาญจนบุรี