In Thailand

เปิดโครงการสุขภาวะอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อมปี2565 



ศรีสะเกษ-ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลสำโรงตาเจ็น นายสมบัติ วิเศษพงษ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสำโรงตาเจ็สำโรงตาเจ็น  เป็นประธานเปิดโครงการอบรมสุขภาวะอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ประจำปี พ.ศ. 2565 

เมื่อวันที่ 28 กันยายน 2565  ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลสำโรงตาเจ็น ตำบลสำโรงตาเจ็น อำเภอขุขันธ์  จังหวัดศรีสะเกษ นายสมบัติ วิเศษพงษ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสำโรงตาเจ็สำโรงตาเจ็น  เป็นประธานเปิดโครงการอบรมสุขภาวะอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติสิ่งแวดล้อม ประจำปี พ.ศ. 2565  โดยมี นายทิวา  รุ้งแก้ว ประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดศรีสะเกษ  นายสมาน สะใบ ประธานกลุ่มอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรและสิ่งแวดล้อม (ทสม.) นำผู้นำหมู่บ้านจาก 17 หมู๋บ้านของตำบลสำโรงตาเจีนและอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรและสิ่งแวดล้อม  เข้ารับการอบรมจำนวน 60 คน   โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้เรื่องโรคภัยและอันตรายที่เกิดจาการเข้าป่าและจัดการมูลฝอย .เพื่อให้รู้วิธีป้องกันตัวจากการกำจัดขยะมูลฝอยและการจัดการดิน น้ำ ป่า ขยะ  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการป่าและการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่   เพื่อรณรงค์และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลมาจากขยะมีพิษและสิ่งปฏิกูลต่างๆ  เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ห้ามทิ้งขยะบริเวณที่สาธารณะประโยชน์  เพื่อรณรงค์การกำจัดวัชพี่ชในที่สาธารณะประโยชน์ เช่น ห้วย หนอง คลอง และเพื่อสร้างจิตสำนึกและบูรณาการความร่วมมือในการดูแลและจัดการสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่นเขตตำบลสำโรงตาเจ็น อำเภอขุขันธ์  จังหวัดศรีสะเกษ ต่อไป

นายสมบัติ วิเศษพงษ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสำโรงตาเจ็สำโรงตาเจ็น กล่าวว่า ตำบลสำโรงตาเจ็บ มีจำนวน ๑๗ หมู่บ้าน มีครัวเรือนทั้งสิ้น 1,507 ครัวเรือน  มีประชากร 6,469 จำแนกเป็นชาย 3,265 คน หญิง 3,204 คน เป็นชุมชนที่ดำเนินชีวิตตามวิถีชนบท อุดมสมบูรณ์ไปด้วย ในน้ำมีปลาในนามีข้าว แต่ในปัจจุบันสังคมและเทคโนโลยีที่เจริญก้าวหน้า วิถีชุมชนดังเดิมถูกปรับเปลี่ยนตามกระแสโลกาภิวัตน์ ประชาชนเน้นความสะดวกสบายในการดำรงชีวิต เช่น การใช้แก๊สหุงต้มอาหาร  แทนการใช้เตาถ่าน การใช้รถเพื่อการจราจรและคมนาคมขนส่งและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ สารพิษจากการเผาขยะมูลฝอย หรือสารเคมีต่างๆ ที่เราใช้ในชีวิตประจำวันทุกๆ วันได้ส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมในทุก ด้านเช่นกัน ทั้งด้านสุขภาพและด้านสิ่งแวดล้อม  องค์การบริหารส่วนตำบลสำโรงตาเจ็น จึงได้จัดทำโครงการอบรมสุขภาวะอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ประจำปี 2565 ขึ้น ทั้งนี้เพื่อให้ความรู้เรื่องโรคภัยและอันตรายที่เกิดจาการเข้าป่าและจัดการมูลฝอย .เพื่อให้รู้วิธีป้องกันตัวจากการกำจัดขยะมูลฝอยและการจัดการดิน น้ำ ป่า ขยะ  เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการป่าและการจัดการขยะมูลฝอยในพื้นที่   เพื่อรณรงค์และการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นผลมาจากขยะมีพิษและสิ่งปฏิกูลต่างๆ  เพื่อรณรงค์และประชาสัมพันธ์ห้ามทิ้งขยะบริเวณที่สาธารณะประโยชน์  เพื่อรณรงค์การกำจัดวัชพี่ชในที่สาธารณะประโยชน์ เช่น ห้วย หนอง คลอง และเพื่อสร้างจิตสำนึกและบูรณาการความร่วมมือในการดูแลและจัดการสิ่งแวดล้อมของท้องถิ่นของตำบลสำโรงตาเจ็น อำเภอขุขันธ์  จังหวัดศรีสะเกษ

ข่าว บุญทัน  ธุศรีวรรณ   ศรีสะเกษ

ภาพ ปฐมพงษ์  ธุศรีวรรณ