In Thailand

ผู้ใหญ่บ้านพร้อมสามเณรช่วยชาวบ้านขนของหนีน้ำท่วม



สิงห์บุรี-หลังจากที่เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำท้ายเขื่อนอยู่ที่ระดับ 2,100 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที  ส่งผลให้น้ำเอ่อเข้าท่วมบ้านเกาะบางพระนอน หมู่ที่ 1 ตำบลทับยา อำเภออินทร์บุรี ซึ่งบ้านเกาะบางพระนอนดังกล่าวเป็นลักษณะที่ดินงอกอยู่เกือบกลางแม่น้ำ มีผู้อยู่อาศัยอยู่นอกคันกั้นน้ำเจ้าพระยาจำนวน 38 หลังคาเรือน เริ่มได้รับผลกระทบแล้วกว่า 18 หลังคาเรือน

กระทั่งวันนี้ วันที่ 28 กันยายน 2565 เวลา 10.00 น. นายเชนทร์ คนชาน ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 1 ตำบลทับยา อำเภออินทร์บุรี จ.สิงห์บุรี พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง และสามเณรวัดบางพระนอน ได้ร่วมด้วยช่วยกันกับชาวบ้านเกาะบางพระนอนเพื่อขนย้ายสิ่งของขึ้นที่สูง  หนีน้ำที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนที่ยังพักอาศัยอยู่และมีบางส่วนที่อพยพไปอยู่บ้านญาติ เพราะเกรงว่าถนนทางเข้าบ้านเกาะบางพระนอนจะถูกตัดขาดเหมือนอย่างทุกปี และหากเขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำท้ายเขื่อนถึง 2,200 ลูกบาศก์เมตร จะทำให้น้ำท่วมชุมชนทั้งหมด ถูกตัดขาดจากโลกภายนอกทันทีเนื่องจากสะพานที่ข้ามจากบ้านเกาะมาสู่ข้างนอกก็จะถูกน้ำท่วมเช่นกันจนไม่สามารถสัญจรได้

ซึ่งทางเทศบาลทับยาก็ได้จัดเตรียมเต้นท์อำนวยการศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยฝั่งวัดบางพระนอน และสถานที่อพยพชาวบ้านที่ไม่ได้อาศัยอยู่ที่บ้านและพร้อมจัดตั้งศูนย์พักพิงชั่วคราว เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่เดือดร้อนจากน้ำท่วมในครั้งนี้

จินตนา  ปานมี  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สิงห์บุรี