In Thailand

ผอ.โครงการชลประทานเตือนประชาชนริมฝั่งลุ่มน้ำ



ศรีสะเกษ-ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษเตือนประชาชนริมฝั่งลุ่มน้ำห้วยสำราญและห้วยขะยุงให้ติดตามประกาศของส่วนราชการ เตรียมพร้อมอพยพขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงขึ้นไปที่สูง

เมื่อวันที่ 28  กันยายน  2565  ที่องค์การบริหารส่วนตำบลสำโรงตาเจ็น  ตำบลสำโรงตาเจ็น  อำเภอขุขันธ์  จังหวัดศรีสะเกษ นายจำรัส  สวนจันทร์  ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ  ได้ลงพื้นที่ออกติดตามสถานการณ์น้ำลำห้วยสำราญในพื้นที่อำเภอขุขันธ์และพบประชาชนในเขตตำบลสำโรงตาเจ็นและตำบลกฤษณา  โดยมีนายสมบัติ  วิเศษพงษ์  รองนายกองค์การบริหารส่วนตำบลสำโรงตาเจ็น  นาย สมใจ พรหมศรี  ประธานสภา อบต.สำโรงตาเจ็น นางสาวณัฏฐพัชร์ พงษ์วิเศษ นักจัดการงานทั่วไป นายสมาน..สะใบ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 14 ประธาน(ทสม)ตำบลสำโรงตาเจ็น  นาย พัฒนา บุญจูง  นายก ประธานสภา อบต.สะเดาใหญ่  นายสินพิสินชัย จันครา  ประธานสภา อบต.หัวเสือ  นางทิตย์ ปัสบาล ส.อบต.กฤษณา อ.ขุขันธ์ และผู้นำชุมชนจาก 17 หมู่บ้านในเขตตำบลสำโรงตาเจ็นเข้าร่วมเวทีจำนวน  70  คน  เข้าร่วมรับฟังชี้แจงสถานการณ์น้ำลำห้วยสำราญและลำห้วยคล้า  ทั้งนี้เพื่อให้ผู้นำได้รับทราบถึงสถานการณ์น้ำจากอิทธิพลของพายุโรนู   และให้แจ้งเตือนประชาชนในหมู่บ้านที่มีพื้นที่ริมลุ่มน้ำห้วยคล้าและห้วยสำราญได้รับทราบ  ให้ระมัดระวังน้ำท่วมและติดตามประกาศของส่วนราชการ เตรียมพร้อมในการอพยพขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงขึ้นไปที่สูงต่อไป

นายจำรัส  สวนจันทร์  ผอ.โครงการชลประทานศรีสะเกษ  กล่าวว่า จังหวัดศรีสะเกษ  มีเขื่อนขนาดใหญ่จำนวน 2  แห่ง  คือเขื่อนราษีไศลและเขื่อนหัวนา มีอ่างเก็บน้ำขนาดกลางจำนวน 16 แห่ง  ซึ่งขณะนี้ทั้งเขื่อนและอ่างเก็บน้ำ  มีปริมาณน้ำเต็มแล้ว  จากอิทธิพลของพายุโรนู  ทำให้จังหวัดศรีสะเกบได้รับผลกระทบบ้าง  ซึ่งจังหวัดศรีสะเกษได้เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำเรื่องความปลอดภัยจากเขื่อนและอ่างเก็บน้ำอย่างต่อเนื่อง  จัดระบบในการระบายน้ำให้กระทบราษฎรให้น้อยที่สุด  และการแก้ปัญหาในลุ่มน้ำต่างๆให้มีผลกระทบน้อยที่สุดเช่นกัน  ในเบื้องต้นจังหวัดศรีสะเกษมีแม่น้ำหลักคือแม่น้ำมูล  ห้วยสำราญ ห้วยขะยุง  และลำห้วยทับทัน  แต่ลำห้วยที่มีปัญหามากที่สุดคือลำห้วยสำราญและห้วยขะยุง  ซึ่งห้วยสำราญมีอ่างเก็บน้ำจำนวน 5 แห่ง  ไหลจากอำเภอภูสิงห์ผ่านอำเภอขุขันธ์ อำเภอวังหิน  อำเภออุทุมพรพิสัยและอำเภอเมืองศรีสะเกษลงสู่แม่น้ำมูล  ซึ่งรอยต่อแม่น้ำมูลทำให้เกิดปัญหาเรื่องน้ำท่วม  ทางโครงการชลประทานศรีสะเกษ  ได้เฝ้าระวังคาดการณ์ว่าน้ำเท่าไรและหาแนวทางในการแก้ไขคำนวณน้ำเพื่อให้สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธรณภัยจังหวัดศรีสะเกษ ได้ร่วมกันคาดการณ์และหาแนวทางในการช่วยเหละประชาชนต่อไป  จึงขอเตือนประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ใกล้ลุ่มน้ำห้วยสำราญและห้วยขะยุงให้ระมัดระวังน้ำท่วมและติดตามประกาศของส่วนราชการ เตรียมพร้อมในการอพยพขนย้ายสิ่งของและสัตว์เลี้ยงขึ้นไปที่สูงด้วย

ข่าว / บุญทัน  ธุศรีวรรณ   ศรีสะเกษ

ภาพ /  ปฐมพงษ์  ธุศรีวรรณ