In Global

จีนขึ้นแท่นผู้นำโรงไฟฟ้าพลังลมของโลก แซงหน้าสหรัฐอเมริกาเป็นรายใหญ่ที่สุด



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า ศักยภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังลมที่ติดตั้งในจีน แซงนำชาติอื่น ๆ ในโลกต่อเนื่องเป็นปีที่ 12  นับตั้งแต่ปี 2553 เป็นต้นมา แซงหน้าสหรัฐอเมริกา ขึ้นแท่นเป็นประเทศผู้ผลิตฟาร์มกังหันลมรายใหญ่ที่สุดของโลกด้วย 

โดยจีนเป็นประเทศล่าสุดที่พัฒนาไฟฟ้าพลังลม ซึ่งในปี 2564 ที่ผ่านมา การผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังลมในจีนสูงถึง 300 ล้านกิโลวัตต์ ถือเป็นการผลิตกระแสไฟฟ้าได้สูงสุดในการการพัฒนาพลังงานสะอาดของจีน และการผลิตไฟฟ้าพลังลมดังกล่าว คิดเป็น 13.9% ของศักยภาพในการผลิตกระแสไฟฟ้าทั่วประเทศในปีที่ผ่านมา หรือคิดเป็น 40% ของการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังลมทั่วโลก  และการใช้ประโยชน์จากไฟฟ้าพลังลมในจีนก็สูงถึง 96.9% ในปี 2564 อันเป็นส่วนหนึ่งของคำมั่นของจีนที่จะพัฒนาพลังงานสะอาดและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ 

ขณะที่ฟาร์มกังหันลมแห่งหนึ่งในอำเภอชางอี้ เมืองเหวยฟาง มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน ก็มีการทดสอบการทำงานของกังหันลม 50 ตัว แต่ละตัวสามารถผลิตไฟฟ้าได้ 6 เมกะวัตต์ ก่อนจะเริ่มดำเนินการจริงจังต่อไป ซึ่งคาดว่ากังหันลมเหล่านี้จะผลิตกระแสไฟฟ้าได้ปีละ 940 ล้านกิโลวัตต์ชั่วโมง ช่วยลดการใช้ถ่านหินได้ปีละ 2.9 แสนตัน และลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึงปีละ 7.9 แสนตัน
-------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221001/8293656.shtml#!language=1

#จีน #กังหันลม #พลังงาน #พลังงานลม #ไฟฟ้า #cctv #cgtn #cmg