In Global

อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน‘เขตใหม่สยงอัน’ ยอดพุ่งสูงช่วง8เดือนแรก



ปักกิ่ง, 7 ต.ค. (ซินหัว) – เขตใหม่สยงอันของจีนรายงานว่า ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงเดือนสิงหาคมปีนี้ ปริมาณการนำเข้าและส่งออกของภาคอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนมีมูลค่า 208 ล้านหยวน (ราว 1.09 พันล้านบาท) เพิ่มขึ้น 183 ล้านหยวน (ราว 962 ล้านบาท) หรือเกือบ 7 เท่า จากช่วงเวลาเดียวกันของปี 2021 

ข้อมูลของศุลกากรนครสือเจียจวงเผยว่า การค้าต่างกับประเทศของเขตใหม่สยงอันฟื้นตัวดีในเดือนมกราคมถึงสิงหาคม โดยยอดการนำเข้าและส่งออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 55 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.95 หมื่นล้านหยวน (ราว 1 แสนล้านบาท) ซึ่งเป็นอัตราการเติบโตที่สูงเป็นอันดับสองของมณฑลเหอเป่ย

มูลค่าการส่งออกของเขตใหม่สยงอันเพิ่มขึ้นร้อยละ 74.1 เมื่อเทียบเป็นรายปี สู่ระดับ 1.57 พันล้านหยวน (ราว 8.25 พันล้านบาท) ในช่วงแปดเดือนแรกของปี ขณะมูลค่าการนำเข้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 7 จากปีก่อนหน้า แตะที่ 380 ล้านหยวน (ราว 1.99 พันล้านบาท)

การค้ากับต่างประเทศรูปแบบใหม่ๆ ของสยงอัน พัฒนาไปอย่างรุดหน้า อาทิ อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน โดยมีการจัดตั้งสวนอุตสาหกรรมไป๋หยางเตี้ยนและสวนอุตสาหกรรมเลี่ยงหม่าไถขึ้นในเขตฯ

เพื่อขานรับกับนโยบายของรัฐบาลมณฑลเหอเป่ยในการรักษาเสถียรภาพด้านการค้าและการลงทุนจากต่างประเทศ เขตใหม่สยงอันจึงออกนโยบายเฉพาะด้านในสาขาที่เกี่ยวข้องจำนวน 32 รายการ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบการในภาคส่วนนี้ และเพื่อส่งเสริมการพัฒนาการค้ากับต่างประเทศในระดับภูมิภาค

คณะกรรมการบริหารเขตสยงอัน ให้คำมั่นสนับสนุนนโยบายแก่ผู้ประกอบการในพื้นที่ต่อไป เพื่อยกระดับคุณภาพการค้ากับต่างประเทศ

อนึ่ง จีนประกาศแผนการจัดตั้งเขตใหม่สยงอันเมื่อวันที่ 1 เม.ย. 2017 เพื่อลดภาระหน้าที่ของปักกิ่งในฐานะเมืองหลวงของประเทศ และส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันของภูมิภาคปักกิ่ง-เทียนจิน-เหอเป่ย
-------------------------------
(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan , Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/330331.html)
-------------------------------
(แฟ้มภาพซินหัว : สถานีรถไฟสยงอันในเขตใหม่สยงอัน มณฑลเหอเป่ยทางตอนเหนือของจีน วันที่ 31 มี.ค. )