In Global

'อาหารมีสีม่วงสุขภาพ'ชาวจีนนิยมมากขึ้น ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในชนบทของจีน



สำนักข่าว CMG (China Media Group) สื่อหลักของจีน รายงานว่า อาหารที่มีสีม่วงอุดมไปด้วยสาร แอนโทไซยานิน มีประสิทธิภาพในการต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปกป้องร่างกายจากโรคต่างๆ เช่น โรคหัวใจและโรคมะเร็ง และความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วทั่วประเทศจีนได้ช่วยกระตุ้นการพัฒนาในชนบทไปด้วย โดยเมื่อถึงฤดูเก็บเกี่ยวผักผลไม้ที่มีสีม่วง อาทิ มันม่วง กะหล่ำปลี ข้าวโพด และหัวหอม จะถูกส่งมายังตลาดซินฟาตี้ ในกรุงปักกิ่ง ตลาดค้าส่งอาหารที่ใหญ่ที่สุดของจีน ความนิยมในการรับประทานอาหารที่มีสีม่วงทำให้ยอดขายมันม่วงในปีที่แล้วเพิ่มขึ้น 50% และเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าในเมืองกวางโจว ซึ่งเป็นแหล่งกำเนิดอาหารกวางตุ้งที่มีชื่อเสียง

ขณะเดียวกันกระแสอาหารสีม่วงที่รับประทานแล้วทำให้สุขภาพดีได้ยกระดับการพัฒนาพื้นที่ชนบทของจีนไปด้วย และตัวอย่างหนึ่งคือการทำไร่มันม่วงในมณฑลเจียงซี ทางตะวันออกของจีน โดยมันม่วงที่พร้อมเก็บเกี่ยวในเขตอันหยวน ได้กลายเป็นอุตสาหกรรมตั้งแต่การแปรรูปอาหารไปจนถึงการท่องเที่ยวเชิงเกษตร นำไปสู่การเติบโตและการพัฒนาอย่างยั่งยืนในมณฑลในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และที่หมู่บ้านเฟิงซาน มีการปลูกมันม่วงกว่า 1 พัน 2 ร้อยไร่ คิดเป็น 1 ใน 3 ของพื้นที่ปลูกทั้งหมด นอกจากการขายมันม่วงแล้ว การท่องเที่ยวเชิงเกษตรยังกลายเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจในหมู่บ้าน ด้วยการเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเก็บมันม่วงและชิมอาหารหลากหลายเมนูที่ทำจากมันม่วงได้อีกด้วย
-----------------------------------------
แหล่งข้อมูล:

https://www.cctvplus.com/news/20220927/8293083.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0sszcjJ1HNmuNXMjzcESueVYEcG1RvH3hY4JB9zGLUJeZA9QS7sVe3N3nVf7fEocDl&show_text=true&width=500

#จีน #อาหาร #เทรนด์ #โภชนาการ #cctv #cgtn #cmg