H&B News

ใช้กล้องผ่าตัดลดไขมันแก้อ้วนรพ.เอกชน ชิงนำบริการสู่ชาวภาคตะวันออก



ฉะเชิงเทรา-ส่องกล้อง ผ่าตัดลดไขมันแก้อ้วน รพ.เอกชน เครือจุฬารัตน์ 5 แห่ง ชิงเป็นผู้นำสู่ระบบการให้บริการในภาคตะวันออกก่อนเป็นลำดับแรก เผยเจ็บน้อยระยะเวลารักษาสั้นได้ผลมาแล้วนับพันราย ท่ามกลางสถิติโรคอ้วนในไทยที่มีมากถึง 6 ล้านคนในอัตราร้อยละ 9 ของจำนวนประชากร มากเป็นอันดับ 2 ในกลุ่มอาเซียน แนะผอมลงช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคแทรกซ้อนได้อย่างมากมาย

วันที่ 12 ต.ค.65 เวลา 14.00 น. พญ.ชุติมา ปิ่นเจริญ ผอ.โรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 อินเตอร์ ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.บางวัว อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ได้กล่าวระหว่างการแถลงข่าวเปิดตัวศูนย์ผ่าตัดผ่านกล้องลดอ้วนลดโรค ที่ห้องประชุมใหญ่อาคาร 1 ชั้น 7 ของโรงพยาบาล ว่า ทางโรงพยาบาลจุฬารัตน์ 11 พร้อมด้วยโรงพยาบาลในเครือรวม 5 แห่งประกอบด้วย รพ.จุฬารัตน์ 3 รพ.จุฬารัตน์ 9 อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ รพ.จุฬารัตน์ชลเวช อ.เมือง จ.ชลบุรี และ รพ.จุฬารัตน์ระยอง อ.เมือง จ.ระยอง 

มีความพร้อมที่จะทำการผ่าตัดเพื่อลดขนาดกระเพาะอาหารด้วยวิธีการส่องกล้อง ที่มีจุดเด่นจากขนาดแผลจากการผ่าตัดที่เล็กมากกว่าสะดือ จึงทำให้ผู้ป่วยโรคอ้วนที่เข้ามรับการผ่าตัดสามารถรักษาบาดแผลหายได้ไว เพียงประมาณ 3-4 วัน โดยที่ทางโรงพยาบาลทั้ง 5 แห่งนี้ มีทั้งความพร้อมที่จะให้บริการ จากประสบการณ์ผ่าตัดรักษาโรคอ้วนด้วยวิธีนี้ ถือว่าได้ผลอย่างรวดเร็ว โดยมีผู้ป่วยมากถึงกว่า 1,000 รายที่เคยได้รับการรักษาด้วยวิธีนี้จาก รพ.ในเครือจุฬารัตน์

จึงทำให้มีความมั่นใจว่าจะสามารถทำการรักษาและให้บริการต่อผู้ป่วยในภาคตะวันออก ซึ่งเป็นพื้นที่ทางด้านเศรษฐกิจที่สำคัญ และมีประชากรในพื้นที่มากถึงกว่า 5 ล้านคน ทั้งยังมีประชากรแฝงที่อยู่ในภูมิภาคอีกเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะแรงงานในภาคอุตสาหกรรม ท่ามกลางภาวะโรคอ้วนในประเทศไทยที่มีผู้ป่วยด้วยโรคนี้มากถึงกว่า 6 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 9 ของจำนวนประชากรในประเทศ และมากเป็นลำดับ 2 ของอาเซียน รองจากประเทศมาเลเซีย พญ.ชุติมา กล่าว

ขณะเดียวกัน พญ.ภิรญา ใจดีเจริญ ผู้จัดการแผนกครีเอทีฟ มาร์เก็ตติ้ง รพ.จุฬารัตน์ 3 อินเตอร์ ได้กล่าวระหว่างการเสวนาร่วมกับ นพ.พรรควุธ จันทร์สว่างภูวนะ ศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดผ่านกล้องว่า ผู้ป่วยส่วนใหญ่มักไม่รู้ตัวว่าป่วยเป็นโรคอ้วน จึงมีความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคแทรกซ้อนต่างๆ ตามมามากมาย เช่น โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง ไขมันพอกตับ โรคหยุดหายใจขณะนอนหลับ ข้อเข่าเสื่อม โรคถุงน้ำรังไข่หลายใบ โรคหลอดเลือดหัวใจและสมอง จึงทำให้ผู้ป่วยมีอายุเฉลี่ยลดลง 8-10 ปี พญ.ภิรญา กล่าว

สนทะนาพร อินจันทร์/ฉะเชิงเทรา