In Global

จีนหนุนสร้างอุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ ในมณฑลเสฉวน



สำนักข่าว China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า หน่วยอนุรักษ์สัตว์ป่าในมณฑลซื่อชวน (คนไทยนิยมเรียก เสฉวน) ของจีนได้ดำเนินมาตรการหลายอย่างเพื่อส่งเสริมการสร้างอุทยานแห่งชาติแพนด้ายักษ์ในปี 2564 ที่ผ่านมา นับตั้งแต่จีนประกาศสร้างอุทยานเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว 

และเพื่อสร้างระบบนิเวศวิทยาให้ดีขึ้นสำหรับแพนด้ายักษ์และสัตว์ป่าอื่นๆ จึงได้มีการรื้อถอนโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็กทั้งหมด 18 แห่งในเขตต้าอวี้ ของอุทยานฯแห่งนี้ โดยหลังจาก 1 ปีของการฟื้นฟูอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้มีสัตว์ป่ามากขึ้น รวมทั้งแพนด้ายักษ์ เสือดาวหิมะ และทาคิน สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมมีหน้าและเขาคล้ายแพะ ที่ถูกบันทึกภาพได้ด้วยกล้องอินฟราเรดที่ติดตั้งในพื้นที่เมื่อปีที่ผ่านมา 

นอกจากนี้ยังได้มีการจัดตั้งคณะกรรมการร่วมการก่อสร้างและการจัดการอุทยานแห่งชาติในหมู่บ้าน หยุนหัว เพื่อปรับการรับรู้ของผู้คนและแนะนำให้พวกเขามีส่วนร่วมในการปกป้องระบบนิเวศ เช่น เกษตรกรจำนวนมากเคยตัดไม้เพื่อการดำรงชีพ ก็ได้มีการนำเจ้าหน้าที่มาสอนชาวบ้านปลูกสมุนไพรจีนและผลิตภัณฑ์ทางการเกษตรอื่นๆ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ที่เป็นผลพลอยได้จากป่าทดแทนการตัดไม้ 

ขณะเดียวกันได้มีการสร้างถ้ำเทียม 6 แห่งให้เป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับแพนด้ายักษ์ในการคลอดลูกและเลี้ยงดูลูก ซึ่งหลังจากสร้างถ้ำเทียมแล้ว กล้องอินฟราเรดได้บันทึกภาพสัตว์ป่าเข้าไปใช้ถ้ำบ่อยครั้ง รวมถึงแพนด้ายักษ์, ทาคิน และลิงจมูกเชิดสีทอง ในปีที่ผ่านมาอุทยานฯได้ดำเนินการลาดตระเวนตามปกติ 1,633 ครั้ง รื้อถอนโรงไฟฟ้าพลังน้ำขนาดเล็ก 34 แห่ง อพยพประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่แกนกลางของอุทยานจำนวน 52 คน ฟื้นฟูแหล่งที่อยู่อาศัยของแพนด้ายักษ์กว่า 18,000 ไร่ และติดตั้งกล้องอินฟราเรดกว่า 3 ร้อยตัว ซึ่งสามารถถ่ายภาพสัตว์ป่าได้กว่า 180,000 ภาพ
-------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221011/8295013.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0bxQYxk3sC9iXQxHzL9s8fDpzA2KxG19LyfJqjiuWLEXik57APJUQpWLZT9cjqZGnl&show_text=true&width=500

#จีน #ธรรมชาติ #นิเวศวิทยา #อุทยานแห่งชาติ #สัตว์ #แพนด้า #แพนด้ายักษ์ #cctv #cgtn #cmg