In Global

ยาจีนแผนโบราณได้รับความนิยมในญี่ปุ่น มีร้านขายเพิ่มขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า ยาแผนโบราณของจีนกลายเป็นทางเลือกใหม่ของประชาชนในญี่ปุ่น หลังจากจีนส่งเสริมยาแผนโบราณของจีนออกนอกประเทศ พร้อมทั้งพยายามพัฒนาและความร่วมมือเกี่ยวกับยาจีนแผนโบราณในช่วงไม่กี่ปีมานี้ 

โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีร้านขายยาจีนโบราณในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เช่น ร้านขายยาจีนแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในกรุงโตเกียวได้เปิดดำเนินธุรกิจมา 12 ปีแล้ว มูลค่าการซื้อขายเพิ่มขึ้นจาก 2 ล้านเยนต่อเดือน หรือกว่า 5 แสนบาทในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เป็น 12 ล้านเยนต่อเดือนในปัจจุบัน หรือกว่า 3 ล้านบาท มียาสมุนไพรจีนในร้านราว 150 ชนิด และเภสัชกรต้องทำงานยุ่งทุกวันเพื่อให้คำปรึกษาเรื่องยาจีนแก่ลูกค้าเพิ่มมากขึ้น 

นอกจากด้านการแพทย์แล้ว เครื่องสำอางบางอย่างในญี่ปุ่นยังได้เริ่มใช้ยาสมุนไพรจีนเป็นส่วนผสมด้วย ทั้งนี้การผลิตยาจีนในญี่ปุ่นมีปริมาณค่อนข้างน้อย ดั้งนั้นร้อยละ 80 ของยาสมุนไพรจีนจำเป็นต้องนำเข้าจากจีน โดยบริษัทผลิตยาแห่งหนึ่งในญี่ปุ่นกล่าวว่า ทางบริษัทได้นำเข้ายาสมุนไพรของจีนเป็นหลัก อาทิ ชะเอม ดอกโบตั๋น ทัคคาโฮ โสม และอื่นๆ ปริมาณนำเข้าอยู่ที่ปีละประมาณ 50 ล้านเยน หรือกว่า 1.2 ล้านบาท ปัจจุบันรัฐบาลญี่ปุ่นได้รวมใบสั่งยาจีนโบราณ 148 ชนิดไว้ในระบบประกันสุขภาพของประเทศแล้ว
------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221011/8295074.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid04Cguef7rgnDLzQ1fGTwQZuLBqTqxMs1Lf9vtSkq31CDrWRBJ4gWfJmj5oTenLiNWl&show_text=true&width=500

#จีน #ญี่ปุ่น #ยา #ยาจีน #แผนโบราณ #cctv #cgtn #cmg