In Global

บุคคลสำคัญ-ผู้เชี่ยวชาญการเมืองตปท. แสดงความคิดเห็นต่อประชุม'สมัชชา20'



วันที่ 16 ตุลาคม 2565 เป็นวันเริ่มประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ซึ่งได้รับความสนใจจากทั่วโลก ซึ่งได้มีบุคคลสำคัญและผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองจากหลายประเทศแสดงความคิดถึงการประชุมดังกล่าว โดยสรุปได้ดังนี้

 

ยาซูโอะ ฟูกูดะ (Yasuo Fukuda) อดีตนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น

ผมเชื่อว่าแนวคิดของชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เสนอนั้น ต้องการถ่ายทอดแนวคิดที่ว่า ไม่มีประเทศใดสามารถอยู่ได้โดยลำพัง และทุกประเทศต้องทำงานร่วมกับประเทศอื่นๆ  ซึ่งจีนพยายามอย่างดีที่สุดเพื่อช่วยให้ประเทศอื่นๆ พัฒนาร่วมกัน  บางประเทศกล่าวว่าสิ่งที่พวกเขาทำสำเร็จก็เพราะจีน ซึ่งผมเห็นด้วย

ยูกิโอะ ฮาโตยามะ (Yukio Hatoyama) อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น 

 "ผลรวมทางเศรษฐกิจของจีนมีขนาดใหญ่เป็นสองเท่าเมื่อเทียบกับเมื่อทศวรรษที่แล้ว เมื่อวัดในสกุลเงินหยวน ซึ่งแม้จะมีการระบาดของโควิด-19 ในช่วงสองปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจของจีนยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นแรงขับเคลื่อนสำหรับเศรษฐกิจโลก"
และเมื่อพูดถึง จำนวนการยื่นขอจดสิทธิบัตร จีนก็ครองอันดับหนึ่งของโลกเป็นเวลาสามปีติดต่อกัน มีบทบาทสำคัญในด้านเศรษฐกิจและวิทยาศาสตร์

อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย

จีน-ไทย ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน จีนและไทยมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกัน หากเราเสริมสร้างความร่วมมือด้านการค้า การลงทุน การท่องเที่ยว และด้านอื่นๆความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะใกล้ชิดยิ่งขึ้นโดยผมเชื่อว่าประเทศไทยและจีนจะสนับสนุนซึ่งกันและกัน ซึ่งจะส่งเสริมการพัฒนามาตรฐานความเป็นอยู่ของคนทั้งสองอย่างต่อเนื่อง

 แอนดรูว์ เออร์วิง (Andrew Irving) เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์แห่งออสเตรเลีย

เรารู้ว่าเราจะได้รับบทสรุปหลังจากการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเสร็จสิ้น และเราจะสนใจในขั้นตอนต่อไป การวางแผนครั้งต่อไป และเราสนใจที่จะดูว่าการพัฒนาโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางจะเป็นอย่างไร 

Ronald llamas ผู้เชี่ยวชาญด้านการเมืองชาวฟิลิปปินส์

พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีวิสัยทัศน์ระยะยาวเกี่ยวกับความมั่งคั่งร่วมกันในการพัฒนาเศรษฐกิจจีนอย่างเท่าเทียมมากขึ้น ดังนั้นวิสัยทัศน์นี้ ภารกิจทางประวัติศาสตร์นี้จึงนำทางประชาชนจีนที่นำโดยพรรคคอมมิวนิสต์ในการสร้างเงื่อนไขเพื่อความเจริญรุ่งเรืองร่วมกันนี้
----------------------------------
แหล่งข้อมูล: China Media Group สื่อหลักของจีน
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0wEimVUNejbGEXarZaty3oEe4G7byHMvmM7feacQrXevuvd6KKW8TWAiBxketwMXEl&show_text=true&width=500
#จีน #สมัชชา #สมัชชาใหญ่ #สมัชชา20 #ญี่ปุ่น #ไทย #ออสเตรเลีย #ฟิลิปปินส์ #cctv #cgtn #cmg