In Global

'สี จิ้นผิง'ย้ำจุดยืนในการต่อสู้กับโควิด-19 ยันแก้ปัญหาไต้หวันเป็นเรื่องของจีน 



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีนรายงานว่า ประธานาธิบดี สี จิ้นผิง ของจีนใช้เวลาในการกล่าวเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ครั้งที่ 20 ที่มหาศาลาประชาชน ในกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2565 ในเวลาไม่ถึง 2 ชั่วโมง น้อยกว่าการปราศรัยในการประชุมเมื่อปี 2560 ที่ครั้งนั้นใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมง 

โดยสี จิ้นผิงย้ำให้การสนับสนุนภาคเอกชน และอนุญาตให้ตลาดมีบทบาทสำคัญแม้ว่าจีนกำลังปรับจูนระบบเศรษฐกิจแบบสังคมนิยมก็ตาม พร้อมกับจะส่งเสริมความมั่งคั่งร่วมกัน 

ขณะเดียวกันได้กล่าวถึงประเด็นเรื่องโควิด-19 เพียงเล็กน้อย โดยย้ำถึงความถูกต้องของนโยบาย “โควิดเป็นศูนย์” ที่ทำให้จีนกลายเป็นประเทศที่แตกต่างจากประเทศอื่นๆ ที่พยายามจะใช้ชีวิตไปพร้อมกับการมีอยู่ของโรคโควิด-19 ในขณะที่จีนยังคงใช้นโยบายให้การติดเชื้อเป็นศูนย์ 

ผู้นำจีนได้กล่าวถึงประเด็นไต้หวันว่า จีนได้พยายามอย่างหนักเพื่อต่อสู้กับการแบ่งแยกดินแดนและการแทรกแซงจากต่างชาติ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความตั้งใจอันเด็ดเดี่ยวและความสามารถในการที่จะรักษาอธิปไตยของจีน รักษาความเป็นหนึ่งเดียวของดินแดนจีน รวมถึงการต่อต้านการประกาศเอกราชของไต้หวัน และจีนจะไม่ละทิ้งสิทธิในการใช้กำลังกับไต้หวัน 

แต่จะพยายามหาทางออกอย่างสันติวิธี พร้อมย้ำว่าการแก้ปัญหาระหว่างจีนกับไต้หวันเป็นเรื่องของคนจีนเอง และคนจีนจะเป็นผู้ตัดสินใจ นอกจากนี้สีจิ้นผิงยังกล่าวว่า จีนจะเร่งสร้างกองทัพที่ทันสมัยในระดับโลก และเพิ่มความสามารถในการป้องกันทางยุทธศาสตร์ของกองทัพให้แข็งแกร่ง 

โดยในคำปราศรัย สี จิ้นผิงกล่าวคำว่า ความปลอดภัย และความมั่นคง ถึง 73 ครั้ง เขาเรียกร้องให้มีการเสริมสร้างความสามารถในการรักษาความมั่นคงแห่งชาติ รับประกันเรื่องอาหารและพลังงานว่าจะมีเพียงพอ สร้างความมั่นคงในด้านห่วงโซ่อุปทาน ปรับปรุงความสามารถในการรับมือกับภัยพิบัติ และปกป้องข้อมูลส่วนบุคคล
-------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221016/8295764.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid034ygbbtUBWM929oJpVF9JP8o2i3g96yipsATq7WwYh6NXSX4a5EUFXZPxcv63vtoql&show_text=true&width=500

#จีน #สีจิ้นผิง #ประชุม #สมัชชา #สมัชชา20 #cctv #cgtn #cmg