In Global

'หนานหนิงจีน'เปิดใช้ทางม้าลายอัจฉริยะ สำหรับผู้พิการทางสายตา



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า เมืองหนานหนิง ในเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (คนไทยนิยมเรียก กวางสี) ทางตอนใต้ของจีนได้เปิดใช้ทางม้าลายอัจฉริยะสำหรับผู้พิการทางสายตาเป็นครั้งแรกเมื่อเร็วๆ นี้ เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาเดินทางได้อย่างปลอดภัยและสะดวกยิ่งขึ้น ด้วยความร่วมมือกันระหว่างตำรวจจราจรเมืองหนานหนิงกับสหพันธ์คนพิการแห่งเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงที่สร้างทางม้าลายนี้ขึ้นมา 

โดยเซ็นเซอร์ทั้งสองด้านของทางม้าลายจะสามารถตรวจจับสัญญาณที่ส่งจากชิปในสายรัดข้อมือของผู้พิการทางสายตา จากนั้นจอแอลอีดี (LED) ที่อยู่ถัดจากกล้องวงจรปิดและลำโพงบนทางเท้าจะเตือนผู้ขับขี่ยานพาหนะให้ลดความเร็วลง และเมื่อเหยียบลงบนทางม้าลายอัจฉริยะนี้ ผู้พิการทางสายตาในเมืองหนานหนิงจะเดินได้อย่างปลอดภัยด้วยเทคโนโลยีที่ปรับให้อย่างเหมาะสม 

ขณะที่ผู้ที่มีปัญหาทางสายตาคนหนึ่งกล่าวว่า เขาสามารถสัมผัสตำแหน่งของเขาได้ด้วยระบบเสียง และมันยังช่วยเตือนยวดยานพาหนะต่างๆ ซึ่งช่วยรับประกันความปลอดภัยของพวกเขาได้เป็นอย่างมาก นอกจากนี้ยังมีปุ่มสี่เหลี่ยมจัตุรัสสีขาวเล็กๆ บริเวณตรงกลางทางม้าลายช่วยนำทางผู้พิการทางสายตาที่จำเป็นต้องใช้ประสาทสัมผัส ให้เดินข้ามถนนไปในทิศทางที่ถูกต้องอีกด้วย  
-----------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221015/8295626.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02i4oB3XfNiWPTiiG1rqhNCwRNdPvvn8pJ5XyGNDCcABsodgrCp3FVPC3utcYBq8i9l&show_text=true&width=500

#จีน #ทางม้าลาย #อัจฉริยะ #เทคโนโลยี #นวัตกรรม #ผู้พิการ #ตาบอด #พิการทางสายตา #กว่างซี #กวางสี #cctv #cgtn #cmg