In Global

สี จิ้นผิง หารือตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ในจีน ย้ำให้ความสำคัญการพัฒนกลุ่มชาติพันธุ์



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า ในบรรดาผู้แทน 2,296 คนที่ได้รับเลือกให้เข้าร่วมการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20  มี 264 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 11.5 ของทั้งหมด มาจากชนกลุ่มน้อยทางชาติพันธุ์ 40 กลุ่ม ในจีน

17 ตุลาคม 2565 หนึ่งวันหลังจากการเปิดการประชุมครั้งสำคัญ นายสี จิ้นผิง ได้เข้าร่วมการสนทนากลุ่มกับผู้แทนจากเขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง (คนไทยนิยมเรียก กวางสี) ทางตอนใต้ของจีน ซึ่งเป็นที่ตั้งของประชากรชนกลุ่มน้อยที่ใหญ่ที่สุดของจีน

โดยในประเด็นกลุ่มชาติพันธุ์ในจีน สี จิ้นผิง ระบุว่า  จีนเป็นประเทศที่มีหลายเชื้อชาติรวมกัน  การเพิ่มอัตลักษณ์ของชาติจีน การรักษาความสมบูรณ์และความสามัคคีของประเทศอยู่เสมอ และกลุ่มชาติพันธุ์ทั้งหมดที่ทำงานร่วมกันเพื่อความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาร่วมกันเป็นเป้าหมายของนโยบายชาติพันธุ์ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน

ระบบการปกครองตนเองทางชาติพันธุ์ในระดับภูมิภาคหมายความว่า พื้นที่ที่มีประชากรชนกลุ่มน้อยจำนวนมากจะมีการตั้งองค์กรปกครองตนเอง และใช้อำนาจการปกครองตนเองภายใต้การนำแบบรวมเป็นหนึ่งของรัฐ  ระบบการเมืองพื้นฐานนี้มีระบุไว้อย่างชัดเจนในรัฐธรรมนูญของประเทศและกฎหมายว่าด้วยเอกราชของชาติพันธุ์ในภูมิภาค

จากรายงานของเอกสารสมุดปกขาว (ไวท์เปเปอร์ White paper) ที่เผยแพร่ในปี 2564 ระบุว่า พื้นที่ของชนกลุ่มน้อยมีความก้าวหน้าอย่างโดดเด่นในการต่อสู้กับความยากจน  ตั้งแต่ปี 2559 ถึง 2563ในเขตปกครองตนเองห้าเขต ได้แก่ มองโกเลียใน ทิเบต หนิงเซี่ย ซินเจียง และกวางสี และสามมณฑลที่มีประชากรหลากหลายเชื้อชาติจำนวนมาก ได้แก่ กุ้ยโจว หยุนหนาน (ยูนนาน) และชิงไห่ จำนวนผู้ยากจนลดลง 15.6 ล้านคน

 สมุดปกขาวระบุด้วยว่า ความยากจนขั้นรุนแรงใน 28 กลุ่มชาติพันธุ์กลุ่มน้อยที่มีประชากรน้อยถูกขจัดออกไปแล้ว
--------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2022-10-18/CPC-congress-Past-decade-sees-success-of-CPC-s-ethnic-policies-1ed4NzQS7Ty/index.html?fbclid=IwAR1Aem0V4eTVli4dTXC2ilC5sMayh38QqXeAEi72TOtAm27AFAlO9LTffyk
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02h2Bhb3nTUHWRSFsG1Gu39vRnyqj7RVkNxwbkNbgzHZDnyXYNz7RV29zjeaPmxJ8jl&show_text=true&width=500

#จีน #ประชุม #สมัชชา #สมัชชา20 #กว่างซี #กวางสี #ชาติพันธุ์ #ชนเผ่า #cctv #cgtn #cmg