In Global

จีนย้ำเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปด้วยดี มุ่งมั่นที่จะใช้กลยุทธ์แบบ win-win



วัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี 20 ตุลาคม 2565 ว่า พื้นฐานของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีลักษณะความยืดหยุ่นสูง ศักยภาพมหาศาล และความยั่งยืนในระยะยาว ซึ่งจะยังคงอยู่ในเกณฑ์ดี

จีนให้คำมั่นว่าจะส่งเสริมการเปิดกว้างในระดับสูงต่อไป และสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เน้นตลาด อิงกฎหมาย และเป็นสากล

วัง กล่าวอีกว่า  จีนมุ่งมั่นที่จะใช้กลยุทธ์แบบ win-win ในการเปิดประเทศตั้งแต่การประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 18 

 ปริมาณการค้าของจีนในทศวรรษที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นจาก 4.4 ล้านล้านดอลลาร์เป็น 6.9 ล้านล้านดอลลาร์ ทำให้จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ในกว่า 140 ประเทศและภูมิภาค

เขาเสริมว่าจีนได้จัดงาน China International Import Expo (CIIE) ซึ่งเป็นนิทรรศการระดับชาติที่มีธีมนำเข้าเป็นครั้งแรกของโลก โดยมูลค่าการซื้อขายสะสมของงานแสดงสินค้าสี่ครั้งที่ผ่านมาสูงถึง 2.72 แสนล้านดอลลาร์

 จีนยังคงสร้างระบบใหม่ของระบบเศรษฐกิจแบบเปิดในระดับที่สูงขึ้น แม้ว่าจะมีลัทธิแบ่งฝักแบ่งฝ่ายเพิ่มขึ้นทั่วโลก โดยจีนได้เปิดตัวเขตการค้าเสรี 21 แห่งและการก่อสร้างท่าเรือการค้าเสรีมณฑลไห่หนาน หรือที่รู้จักในนามไหหลำ

ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา จีนยังได้ริเริ่มที่จะลดภาษีศุลกากรสำหรับสินค้าโภคภัณฑ์ โดยระดับภาษีทั้งหมดลดลงเหลือ 7.4% และกำหนดให้ภาษีนำเข้าเป็นศูนย์สำหรับสินค้าปศุสัตว์ร้อยละ 98 จาก 16 ประเทศที่พัฒนาน้อยที่สุด (ด้อยพัฒนา)
------------------------------------
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2022-10-20/Fundamentals-of-China-s-economy-will-remain-sound-spokesperson-1ehOFDGXR8k/index.html?fbclid=IwAR1yHab_6rYqpV7Vw6D065Zh76j1Csu07qcpK9i0nwx1zM9oZMHGdNJAKX8
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02uhiX5iqsZMrmwjScBbh6Qp2bZhZwqrUZCD9fEgz2VJHPH9VGoeE1Nuikazpci2Ahl&show_text=true&width=500

#จีน #นำเข้า #ส่งออก #สินค้า #เศรษฐกิจ #การค้า #cctv #cgtn #cmg