In News

ชาวบางน้ำเปรี้ยวร้องข้าวตั้งท้องขาดน้ำ วอนรัฐปล่อยน้ำช่วยก่อนข้าวยืนต้นตาย



ฉะเชิงเทรา-ชาวนาบ้านแครายบางน้ำเปรี้ยวกำลังช่วยกันขุดเปิดทางน้ำในคลองนำน้ำเข้านาข้าวหวั่นข้าวที่กำลังตั้งท้องยืนต้นตาย ส่วนน้ำในแม่น้ำบางปะกงเริ่มก่อยเกิดจากน้ำเค็มหนุนอย่างรวดเร็วเดือดร้อนหลายอำเภอน้ำดิบที่มีอยู่ตามลำคลองถูกภาคเอกชนดูดน้ำดิบส่งขึ้นถังผลิตปะปาจำหน่าย        

     

 17 มกราคม 2564 หน่วยกู้ภัยจุดสุวินทวงศ์พร้อมผู้สื่อข่าวลงพื้นที่อำ เภอบางน้ำเปรี้ยวเพื่อดูความเดือดร้อนรำเค็ญมองต้นข้าวในนาไม่นึกไม่ฝันว่าปีนี้ภัยแล้งจะมาเยือนรวด เร็วขนาดนี้ชาวบ้านต่างดิ้น รนช่วยกันใช้มือเปล่าลงไปขุดลอกคลองเพื่อเปิดทางน้ำให้น้ำไหลมายังหน้าท่อที่รอดูดส่งเข้าท้องนาชาวบ้านระบุหากพื้นที่ต้นน้ำไม่ปล่อยน้ำมาช่วยในเดือนนี้ข้าวกว่า 100 ไร่ จะยืนต้นตายกันหมดจึงอยากวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนซึ่งในปีนี้สถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วคลองไหนสูงกว่าคลองที่มีประตูน้ำปิด/เปิดน้ำก็ถูกส่งมาลำบากคลองบสงเส้นไม่มีการขุดลอกคลองตื้นเขินนอกจากนี้น้ำบางลำคลลองถูกดูดไปทำน้ำปะปาส่งผลให้ในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราเริ่มขาดแคลนขยายเป็นวงกว้างชาวนาในเขตพื้นที่บ้านแคราย ม.8 ต.บางน้ำเปี้ยว อ.บางน้ำ จ.ฉะเชิงเทรา หลายสิบหลังคาเรือนที่ต้องช่วยกันใช้มือขุดแหวกเปิดทางน้ำภายใน คลองลำไอ้สอซึ่งเป็นคลองสายหลักของชาวบ้านและเชื่อมต่อกับคลองเเสนแสบ คลองอุดมชลจรคลองท่าไข่เป็นคลองเส้นเดียวกันกับที่บริษัทเอกชนใช้ดูดน้ำดิบส่งขึ้นมาผลิดน้ำปา

ซึ่งชาวบ้านใด้พยายามแหวกเปิดทางน้ำให้ไหลมารวมกันที่บริเวณหน้าท่อสูบน้ำให้ใด้มากที่สุดเพื่อที่จะใด้ดูดน้ำเข้าท้องนาเพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่กำลังเริ่มจะตั้งท้องกว่า 100 ไร่เนื่อง จากประตูระบายน้ำระหว่างคลอง 17 มีความสูงกว่าคลองแสนแสบหากน้ำน้อยจะไหลเข้ามาไม่ใด้จึงทำให้น้ำส่งมาไม่ถึงและคลองที่หล่อ่ลี้ยงชาวนายังเป็นพื้นที่ปลายน้ำอีกด้วย   ซึ่งสถาน การณ์น้ำในพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทราขณะนี้หลายอำเภอบางแห่งเริ่มขาด แคลนอย่างหนักบางพื้นที่เริ่มแห้งเข้าขั้นวิกฤตบางตำบลผู้บริหารท้องถิ่นถึงกับตบเท้าเข้าพบผู้ว่าราชการจังหวัดเพื่อหาลือเตรียมการแก้ไข ส่วนที่บางน้ำเปรี่ยวแห่งนี้ข้าวในนาที่กำลังจะตั้งท้องจะมีโอกาสยืนต้นตายสูงถ้าขาดการช่วยเหลือจากภาครัฐในการปล่อยระบายน้ำให้การช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีชาวบ้านก็คงแย่ไม่ใด้ผลผลิตตามต้องการเป็นหนี้ทั้งค่าเมล็ดพันธุ์ ค่ายา ค่าปุ๋ยไหนจะหนี้ ธกส  

นายสมหมาย  บัวจันทร์ อายุ 47 ปี ชาวนาในพื้นที่เปิดเผยว่า ตอนนี้ข้าวต้องการน้ำมากเพราะว่าข้าวกำลังตั้งท้อง ซึ่งชาวบ้านพยายามจะดูดน้ำขึ้นมาเพื่อหล่อเลี้ยงต้นข้าวในนาแต่ก็ไม่สามารถทำได้เนื่อง จากน้ำไม่เพียงพอมาประมาณ 2 อาทิตย์แล้วทำให้ดินในนาข้าวเริ่มแห้งแตกเป็นทางข้าวในนาของเพื่อนบ้านรวมทั้งของตนเองรวมกันกว่า 100 ไร่ในขณะนี้เริ่มตั้งท้อง พร้อมๆ กันจึงจำเป็นต้อง การน้ำอย่างเร่งด่วนถ้าหากไม่มีน้ำช่วงเดือนนี้ข้าวก็จะยืนต้นตายข้าวไม่ออกรวง  ซึ่ง  คลองลำไอ้สอมีพื้นที่สูงกว่าคลองแสนแสบที่รับน้ำผ่านจากคลองรังสิตใด้ประกอบกับมีการปิดประตูน้ำคลอง 17ไม่ปล่อยน้ำแบ่งมาให้ชาวบ้านจึงอยากฝากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยปล่อยระบายน้ำมาให้บ้างไม่ใช่ให้ภาคเอกชนดูดน้ำดิบส่งขึ้นไปทำปะปากันอย่างเดียวตนเองและชาวบ้านขอน้ำแค่ช่วงเดือนนี้ พอข้าวออกรวงแล้วก็ไม่เดือดร้อนแล้วจะแล้งก็แล้งไม่เป็นไรแต่อยากให้เห็นใจชาวนาด้วย

ขณะที่นายสำริด มูฮะหมัด อายุ 74 ปี ชาวนาในบริเวณดังกล่าว ที่มาช่วยกันขุดลอกคลองเปิดทางน้ำเปิดเผิยว่าตอนนี้ได้รับผลกระทบจากภัยแล้งอย่างรวดเร็วขาดน้ำเข้านาข้าวค่อนข้างรุนแรงซึ่งถ้าไม่มีน้ำเข้ามาในนาข้าวบ้าง อีกไม่เกิน 15 วันนี้ คงต้องปล่อยทิ้งให้ข้าวในนาที่กำลังเริ่มตั้งท้องยืนต้นตายเพราะไม่รู้จะดำ เนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งการทำนาข้าวในรอบนี้ต้องยอมรับว่ามีแต่ขาดทุนกับเสมอตัวมีแต่หนี้ไม่ทำก็ไม่รู้จะเอาที่นาไปทำอะไรถ้าทำอย่างอื่นก็ต้องเป็นหนี้เพิ่มไม่ทำก็ไม่มีเงินใช้หนี้พวกชาวบ้านจึงดิ้นรนกันที่จะช่วยกันขุดลอกทางน้ำในคลองที่กำลังจะแห้งเปิดทางน้ำที่ยังเหลืออยู่นำเข้านาข้าวให้ได้มากที่สุดเพื่อหล่อเลี้ยงข้าวในนารอความหวังจากภาครัฐลงมาดูแล และรอลุ้นว่าพื้นที่ต้นน้ำจะปล่อยน้ำมาช่วยเหลือพวกชาวนาตาดำๆหรือไม่ซึ่งขณะนี้ก็มีเกษตรกรจำนวนหนึ่งได้ยินยอมและพยายามทำใจปล่อยทิ้งนาข้าวบ้างแล้วแต่ก็มีบางส่วนที่ยังต้องดิ้นรนให้ถึงที่สุด

ผู้สื่อข่าวภูมิภาค จ.ฉเชิงเทรา