In News

คนปราจีนวิตกหนักเชื้อโควิดทั้งทหาร-วัด บูรพาพยัคฆ์งดสวนสนาม-วัดปิดทำบุญ



ปราจีนบุรี-คนปราจีนฯตื่นตระหนกเชื้อโควิด-19 อย่างหนัก แม้แต่ทหารกลัวโควิด -19 'บูรพาพยัคฆ์'งดสวนสนามวันกองทัพไทย ขณะที่วัดส่งห้ามเข้าวัด "งดกิจกรรมบุญของวัด"ทั้งหมด

เมื่อเวลา 18.30 น.วันนี้ 18 ม.ค.64  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.ปราจีนบุรีรายงาน  สถานการณ์โรคโควิด -  19สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดปราจีนบุรี มีรายงานกรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) จังหวัดปราจีนบุรี ประจำวันที่ 18 มกราคม 2564      เวลา 14.00 น.ข้อมูลส่งตรวจหาเชื้อสะสมระลอกใหม่ จำนวน 72 ราย รอผล 3 ราย รวมส่งตรวจสะสมทั้งหมด 1,864 ราย จังหวัดปราจีนบุรี พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่สะสมรวม 9 ราย รักษาอยู่ รพ. 7 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว  2 ราย

พบว่าในวันกองทัพไทย ที่ปกติจะต้องมีหน่วยทหารในพื้นที่คือกองพลทหาราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล ร.2 รอ.) หรือหน่วยรบ “บูรพาพยัคฆ์”  หน่วยทหารราบยานเกราะกองพลแรกของประเทศ ร่วมกับค่ายจักรพงษ์ค่ายทหารที่จัดการรบแบบยุโรปแห่งแรกของไทย จะต้องนำกำลังพลและหน่วยขึ้นตรงมาสวนสนามสาบานธง หรือปฏิญาณตนต่อธงชัยเฉลิมพล เนื่องในวันกองทัพไทย ที่สนามบินในค่ายจักรพงษ์ทุก ๆ ปี   ในโอกาสสมเด็จพระนเรศวรมหาราชกระทำยุทธหัตถีมีชัยชนะเหนือพระมหาอุปราชแห่งพม่า นั้น  ปีนี้ได้งดจัดกิจกรรม

โดยจังหวัดปราจีนบุรี ได้มีการตั้งอนุสาวรีย์สมเด็จพระนเรศวรมหาราช อยู่ที่สี่แยกวงเวียนนเรศวรทางขึ้นเขาใหญ่ ตรงข้ามกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี เป็นสถานที่สำคัญเต็มเปี่ยมไปด้วยแรงศรัทธาของชาวปราจีนบุรีและจังหวัดใกล้เคียง  

 ตามประวัติศาสตร์กล่าวว่าสมเด็จพระนเรศวรมหาราชยกทัพผ่านปราจีนบุรีเพื่อไปปราบพระยาละแวก ระหว่างทรงยกทัพได้พักค่ายเพื่อประทับแรมตรงกับจุดตั้งศาลในปัจจุบัน ด้วยเหตุนี้จึงได้มีการสร้างศาลแห่งนี้ไว้เพื่อเป็นอนุสรณ์สถานเทิดพระเกียรติ "สมเด็จพระนเรศวรมหาราช "

ผู้สื่อข่าวงานว่า สำหรับอดีตนายทหารที่เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่2รักษาพระองค์   อาทิ    พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี    พล.อ.ประวิตร วงษ์สุสรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม     พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย    พล.อ.ชัยณรงค์ หนุนภักดี อดีตผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.วลิต โรจนภักดี รองผู้บัญชาการทหารบก พล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร เสนาการทหารบก พล.ท.เทพพงศ์ ทิพยจันทร์ แม่ทัพภาคที่ 1เป็นต้น

และรายงานเพิ่มเติม  จากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด -19 ระลอกใหม่ พบว่าประชาชนตระหนักในการป้องกันตนเองยิ่งขึ้น  อาทิ ที่ตลาดต้องชมศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ต.บ้านพระ อ.เมืองปราจีนบุรี พบมีการคัดกรองลูกค้าให้เข้า – ออกตลาดได้ทางเดียว ก่อนเข้าต้องวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ สวมหน้ากากอนามัย  พบพ่อค้า แม่ค้า และ ลูกค้าต่างสวมใส่หน้ากากอนามัยทุกคน

ที่วัดหนองจระเข้ หมู่ 9 ต.บ่อทอง อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ได้ขึ้นป้ายปิดประกาศหน้าประตูทางเข้าวัดมีข้อความระบุว่า "งดกิจกรรมของวัด" จากการสอบถามพระลูกวัด ในวัดหนองจระเข้ ทราบว่า ก่อนที่ทางวัดจะขึ้นป้ายประกาศนั้นได้มีนาคที่จะมาบวชพระที่วัดหนองจระเข้แห่งนี้ ได้ไปสัมผัสกับแฟนสาว ซึ่งคาดว่าแฟนสาวจะติดเชื้อโควิด-19 ทางวัดหนองจระเข้จึงให้นาคที่จะมาบวชไปทำการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ที่โรงพยาบาล ผลของการตรวจไม่พบเชื้อ โควิด 19 แต่อย่างใด   หรืออาจเป็นว่าเชื้ออยู่ในระหว่างฟักตัว ทางวัดจึงมีมาตรการป้องกัน

จึงได้ขึ้นป้ายปิดกิจกรรมของทางวัดไปก่อน ทั้งนี้ก็ได้แจ้งให้ประชาชนในพื้นและพื้นที่ใกล้เคียงรับทราบแล้ว จากการสอบถามประชาชนในละแวกใกล้เคียงวัดหนองจระเข้ ได้รับคำตอบว่าทาง ญาติโยมทราบข่าวที่ทางวัดได้ปิดประการแล้ว

นายเอกลักษณ์ เศษสรีผู้ใหญ่บ้าน บ้านหนองจระเข้ม.9 ต.บ่อทอง กล่าวว่า จากมีที่ทางวัดประกาศปิดวัดนั้นเนื่องจากว่า หน้านี้มีนาคจะมาขออุปสมบทที่วัดแต่ว่านาคที่จะบวชนั้น มีการสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อโควิด-19 จึงให้หน้าคนดังกล่าวไปตรวจหาเชื้อที่โรงพยาบาลและสั่งงดกิจกรรมอุปสมบททันที ขณะนี้ทางวัดได้บอกญาติโยมทราบแล้วว่า ทางวัดเปิดให้มีการรับบิณฑบาตได้แล้ว แต่พระออกมารับบิณฑบาตได้หน้าประตูรั้ว

เท่านั้น ยังไม่ได้เดินไปบิณฑบาตในหมู่บ้าน คาดว่าจะออกบิณฑบาตในหมู่บ้านในเร็วๆนี้ ส่วนตามตลาดนัดในหมู่บ้าน มีการตรวจวัดอุณภูมิพ่อค้าแม่ค้าให้ใส่หน้ากากอนามัยทุกคนประชาชนที่มาซื้อของในตลาดทุกคน

มานิตย์   สนับบุญ/ปราจีนบุรี