In Global

ตลาดการบริโภคในจีนไตรมาสที่3ฟื้นตัว ชี้มียอดขายสินค้าออนไลน์เป็นตัวหลัก



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า ตลาดการบริโภคในประเทศจีนไตรมาสที่สาม ซึ่งก็คือเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน 2565 ฟื้นตัวอย่างมั่นคง

โดยตัวขับเคลื่อนที่สำคัญคือยอดขายสินค้าออนไลน์ และการบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวด ล้อม ซึ่งจากข้อมูลของสำนักสถิติแห่งชาติชี้ว่า ยอดขายสินค้าปลีกในไตรมาสที่ 3 เพิ่มขึ้น 3.5% จากไตรมาสที่สองที่ติดลบ 4.6% 

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของจีนกล่าวว่า การบริโภคภายในประเทศขณะนี้ยังมีแนวโน้มฟื้นตัว โดยเฉพาะการขายสินค้าออนไลน์ การบริโภคสินค้าแบรนด์เนม รวมทั้งการบริโภคสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ซึ่งเหล่านี้เป็นตัวจักรสำคัญของการฟื้นตัวของการบริโภค  ขณะเดียวกันการบริโภคที่ฟื้นตัว ยังมาจากการส่งเสริมการขายในเมืองใหญ่ๆ เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ รวมทั้งมณฑลกุ้ยโจว และเจียงซี ที่มีการออกคูปองส่วนลดสำหรับสินค้าต่างๆ และรัฐให้เงินอุดหนุน เพื่อให้การบริโภคกระเตื้องขึ้น 

สำหรับการบริโภคในพื้นที่ชนบทนั้น มีการขยายตัวอย่างมั่นคงมาตั้งแต่ต้นปี ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากระบบโครงสร้างพื้นฐานที่ดีขึ้น ทำให้คนในชนบทได้ซื้อสินค้าที่มีคุณภาพและราคาเท่าๆกับคนในตัวเมืองใหญ่ๆ จนเป็นตัวผลักดันให้ยอดขายสินค้าปลีกเพิ่มขึ้นอย่างมาก
----------------------------------------
แหล่งข้อมูล:Liao Li CMG/CGTN/CCTV
https://www.cctvplus.com/news/20221025/8296942.shtml#!language=1 
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0zKPqrL5MJNq59mQT9ucKweb2jNa1Lq1ibip6Jc4NPsaa2Bz9DYjqaexhbpPR2z1Gl&show_text=true&width=500

#จีน #ตลาด #ผู้บริโภค #ออนไลน์ #สินค้า #cctv #cgtn #cmg