In Global

สะพานข้ามทะเลฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊าฮอต รองรับผู้โดยสารแล้ว24ล้านคน  



ปักกิ่ง, 26 ต.ค. (ซินหัว) - สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ความยาว 55 กิโลเมตร ซึ่งมีดีกรีเป็นสะพานข้ามทะเลที่ยาวที่สุดในโลก มีผู้โดยสารใช้บริการแล้วทะลุ 24 ล้านคน และยานพาหนะใช้บริการจำนวน 4.7 ล้านคัน นับตั้งแต่เปิดให้สัญจรเมื่อ 4 ปีก่อน อ้างอิงจากข้อมูลของหน่วยงานควบคุมชายแดนในนครจูไห่ ทางตอนใต้ของจีน

เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2018 มีการเปิดให้ใช้งานสะพานแห่งนี้ ซึ่งตัดเชื่อมเขตบริหารพิเศษฮ่องกง เมืองจูไห่ของมณฑลกว่างตง และเขตบริหารพิเศษมาเก๊าของจีน เป็นครั้งแรก ช่วยย่นเวลาเดินทางจากฮ่องกงไปยังจูไห่และมาเก๊าจากเดิม 3 ชั่วโมงให้เหลือเพียงภายใน 1 ชั่วโมง 

นอกจากนี้ การอำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากรยังช่วยให้จำนวนผู้โดยสารและยานพาหนะเติบโตขึ้น โดยยานพาหนะที่วิ่งผ่านท่าด่านจูไห่จะได้รับการตรวจสอบอย่างครอบคลุมด้วยระบบอัตโนมัติ ขณะที่ขั้นตอนการตรวจสอบผู้โดยสารก็ใช้เวลาเพียง 20 วินาทีเท่านั้น

ท่าด่านจูไห่ ซึ่งเป็นช่องทางสำคัญสำในการขนส่งสินค้าเกษตรสู่ฮ่องกง ที่นี่มีบริการดำเนินพิธีการศุลกากรตลอด 24 ชั่วโมง เอื้อประโยชน์อย่างมากต่อภาคการค้าข้ามพรมแดน

ข้อมูลของศุลกากรท่าด่านจูไห่ระบุว่า ระหว่างเดือนมกราคมถึงสิงหาคมปีนี้ มูลค่าการค้าข้ามพรมแดนผ่านสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊าสูงแตะ 1.46 แสนล้านหยวน (ราว 7.66 แสนล้านบาท) โดยยอดนำเข้าอยู่ที่ 4.39 หมื่นล้านหยวน (ราว 2.3 แสนล้านบาท) ขณะยอดส่งออกอยู่ที่ 1.03 แสนล้านหยวน (ราว 5.4 แสนล้านบาท)  เพิ่มขึ้นร้อยละ 64.2 และ 55.1 ตามลำดับ เมื่อเทียบเป็นรายปี 
--------------------------------
(เรียบเรียงโดย Li Shimeng, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/330677.html)
--------------------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ท่าด่านจูไห่ของสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ในนครจูไห่ มณฑลกว่างตงทางตอนใต้ของจีน วันที่ 19 ต.ค. 2018)