In Global

จีนทดลองเดินเรือขนาดใหญ่ที่ต่อขึ้นเอง รองรับขนส่งสินค้า-ผู้โดยสารพร้อมกัน



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า เรือ โมบี้ เรือโดยสารขนาดมหึมา ซึ่งได้รับการขนานนามว่าเป็น “โรงแรม 5 ดาวลอยน้ำ” ลำนี้มีน้ำหนักรวม 7 หมื่นตัน สูง 7.2 เมตร ยาว 237 เมตร และมีความกว้าง 33 เมตร บริษัทผู้สร้างเรือ โมบี้ กล่าวว่า เรือลำนี้ผสมผสานฟังก์ชั่นการใช้งานที่หลากหลายระหว่างการขนส่งสินค้าและการท่องเที่ยวเข้าไว้ด้วยกัน โดยในส่วนชั้นล่างของเรือจะบรรทุกยานพาหนะต่างๆ ที่สามารถขับขึ้น-ลงจากเรือได้ และสามารถทำการโหลดสินค้าได้ 

ส่วนด้านบนจะเป็นห้องพักผู้โดยสาร ซึ่งสามารถจุผู้โดยสารได้ 2,500 คน มีดาดฟ้า 13 ชั้น, โรงรถ 4 โรง, ห้องพักผู้โดยสาร 536 ห้อง และมีสิ่งอำนวยความสะดวกภายในเรือเป็นอย่างดีเทียบได้กับเรือสำราญหรูเลยทีเดียว

ด้านผู้จัดการโครงการเผยว่า จีนเป็นผู้สร้างเรือลำนี้เองทั้งหมด และสิ่งอำนวยความสะดวกภายในเรือสร้างขึ้นด้วยวัสดุที่มีในประเทศ ขณะนี้เรือโมบี้ทอดสมออยู่ที่ท่าเรือสำราญระหว่างประเทศในเขตหนานซา เมืองกวางโจว มณฑลกวางต่ง (กวางตุ้ง) ของจีน โดยอยู่ระหว่างการทดลองใช้งาน และคาดว่าจะกลับไปยังอู่เรือของผู้สร้างเพื่อเตรียมงาน ก่อนออกเดินทางอย่างเป็นทางการ ซึ่งเรือโมบี้จะใช้เป็นเรือที่รองรับผู้โดยสารและการขนส่งสินค้าในแถบทะเลเมดิเตอร์เรเนียน
----------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221025/8296983.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02VHGM2EgsACKfX1e4U61XF7K4koXrmN6dKJsgrJ29GjgzoFQi8Y24pY6kbJvmNzVYl&show_text=true&width=500

#จีน #เรือ #เรือโดยสาร #เดินเรือ #ต่อเรือ #cctv #cgtn #cmg