In Global

เทศกาลสารคดีจีนในแอฟริกาเริ่มขึ้นแล้ว ตั้งเป้าความร่วมมือสื่อ-วธ.จีน-แอฟริกา



26 ตุลาคม 2565 งานเทศกาลสารคดีจีน (China Documentary Festival) ในแอฟริกา ได้เปิดฉากขึ้น โดยประกอบไปด้วยผลงานสารคดีหลายภาษาของจีน  

เทศกาลสารคดีจีนในแอฟริกา มีจุดมุ่งหมายให้ชาวแอฟริกันได้เห็นความทันสมัยของจีนมากขึ้นผ่านภาพที่มีชีวิตชีวาและเรื่องราวอันอบอุ่นหัวใจ และแสดงให้เห็นถึงการเดินทางครั้งใหม่ในทุกด้านของจีน นำชาวจีนและชาวแอฟริกันมาใกล้ชิดกันมากขึ้น

งานเทศกาลสารคดีจีน ซึ่งจัดขึ้นร่วมกันโดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน และกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน โดยดึงดูดสื่อและองค์กรระดับนานาชาติมากกว่า 70 แห่งจากกว่า 40 ประเทศให้เข้าร่วมงานเทศกาลสารคดีในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา และตอนนี้ได้มาที่แอฟริกา

โดย นายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการ CMG กล่าวว่าสารคดีเหล่านี้เสมือน "ดอกแดนดิไลอัน" ที่หว่านเมล็ดพันธุ์แห่งความร่วมมือ พร้อมกับสายลมแห่งการสื่อสาร โดยการจัดงานเทศกาลสารคดีจีนโดยเฉพาะในแอฟริกา บ่งบอกถึงความสำเร็จอีกประการของความร่วมมือด้านสื่อจีน-แอฟริกา การแลกเปลี่ยนของผู้คนและวัฒนธรรม

ด้าน Bello Bouba Maigari รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวของแคเมอรูน กล่าวว่า พอล บิยา (Paul Biya) ประธานาธิบดีแห่งแคเมอรูน ประเทศในแอฟริกา ให้ความสนใจอย่างมากกับการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 และรายงานของสี จิ้นผิง ต่อการประชุมฯ ต่อสภาแห่งชาติ CPC ครั้งที่ 20 

โดย ฝ่ายแคเมอรูนตระหนักดีถึงความมุ่งมั่นของจีนในการส่งเสริมวัฒนธรรมของตนเองและความพยายามในการนำเสนอจีนให้โลกได้รับรู้ และเสริมว่าจีนได้แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่แล้วว่าวัฒนธรรมเป็นรากฐานที่สำคัญและรากฐานสำหรับสังคมที่เจริญรุ่งเรือง

เทศกาลสารคดีจีนเป็นงานระดับโลกและเป็นโอกาสในการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและแอฟริกา รัฐมนตรีการท่องเที่ยวแคเมอรูนกล่าวเพิ่ม

ทั้งนี้ เทศกาลสารคดีจีนในแอฟริกา จะมีถึงธันวาคม 2565 นี้
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2022-10-27/China-Documentary-Festival-Africa-Stop-opens-1etiNfuXxW8/index.html?fbclid=IwAR2bysDeOfS3xctSXgUBOfv5hYKGhxQiT99KSb5Z8qjwhr4IG_aAufmVqVg
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid05QbLDYDqJzoBUZorYC1RMzgms9GxphDzFLvjmGW1Fz58CY1AiKAWs54mcj4fyjEGl&show_text=true&width=500

#จีน #สารคดี #เทศกาล #แอฟริกา #cctv #cgtn #cmg