In Global

ฟิลิปปินส์จัดพิธีเริ่มก่อสร้างสะพานเชื่อม เกาะซามัล-เมืองดาเวาโดยบ.วิศวกรรมจีน



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานว่า   มีการจัดพิธีเริ่มโครงการก่อสร้างสะพานเชื่อมเกาะซามัลกับเมืองดาเวา ขึ้นที่เมืองดาเวาของฟิลิปปินส์ โดยประธานาธิบดีเฟอร์ดินานด์  โรมูอัลเดซ  มาร์กอสของฟิลิปปินส์  กล่าวในพิธีนี้ว่า เมื่อการก่อสร้างสะพานแล้วเสร็จ สะพานนี้ ซึ่งมีความยาวทั้งสิ้น 3.81 กิโลเมตร จะช่วยพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจในเมืองดาเวาและเกาะซามัล รวมทั้งส่งเสริมการเข้าถึงของประชาชนในด้านการจ้างงาน การศึกษาและการบริการอื่นๆ  ซึ่งฟิลิปปินส์ขอขอบคุณไปยังรัฐบาลจีนด้วย  

ด้านรองประธานาธิบดีซาร่า ดูแตร์เต้-คาร์ปีโอของฟิลิปปินส์ กล่าวว่า  สะพานดังกล่าว เป็นหัวข้อของการเจรจามาตั้งแต่ทศวรรษที่ 60 ดังนั้น จึงมีความสำคัญอย่างมากทั้งทางด้านเศรษฐกิจ การเมืองและสังคมในพื้นที่แห่งนี้

ขณะที่นายหวง ซีเหลียน เอกอัครราชทูตจีนประจำฟิลิปปินส์ กล่าวว่า นี่เป็นโครงการสำคัญตามนโยบายรัฐบาลที่เป็นความร่วมมือกันระหว่างจีนและฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ โครงการสะพานเชื่อมเกาะซามัลกับเมืองดาเวา จะได้รับเงินทุนจากรัฐบาลจีน และบริษัทไชนา โร้ด แอนด์ บริดจ์ของจีนจะเป็น
ผู้รับเหมาในการออกแบบและก่อสร้างสะพาน  โดยจะใช้เวลานาน 5 ปี และสร้างงานราว 1,000 ตำแหน่ง คาดว่าจะช่วยร่นเวลาเดินทางจากเมืองดาเวาไปยังเกาะซามัลจากราว 30 นาทีลงเหลือเพียง 5 นาทีเท่านั้น
--------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.cctvplus.com/news/20221027/8297367.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0JEK7gUKwfqFBsksaGu1pLvZhd3bRZVUwi16H6HAEXrP4cxUw2caEC4VRatQ9e1Wgl&show_text=true&width=500

#จีน #สะพาน #เกาะ #ฟิลิปปินส์ #cctv #cgtn #cmg