In Global

CMG จัดสัมมนาพิเศษขึ้นในเขตมาเก๊า 'จีนและโลกภายใต้การเดินทางครั้งใหม่'



CMG สื่อหลักของจีน จัดสัมมนาพิเศษ  "จีนและโลกภายใต้การเดินทางครั้งใหม่" ในมาเก๊า ชี้ให้เห็นอนาคตร่วมกันของจีนและมาเก๊า

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ได้มีการสัมมนาพิเศษเรื่อง "จีนและโลกภายใต้การเดินทางครั้งใหม่" (China and the World in a New Journey) ที่มหาวิทยาลัยมาเก๊า (University of Macau) จัดโดย China Media Group ภาคเอเชียแปซิฟิก มีเจ้าหน้าที่คนสำคัญของรัฐบาลมาเก๊า ผู้แทนรัฐบาลกลางของจีน คนสำคัญทุกสาขาอาชีพในมาเก๊า มากกว่า 50 คน 

โดยผู้เข้าร่วมสัมมนาได้แลกเปลี่ยนเชิงลึกและอภิปรายในหัวข้อต่างๆ อย่างเช่น การพัฒนาไปด้วยกันของจีนและมาเก๊า และส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติในการเดินทางครั้งใหม่ของจีน

ผู้เข้าร่วมเห็นพ้องกันว่ารายงานของการประชุมสมัชชาพรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 ได้สร้างแนวทางอันยิ่งใหญ่สำหรับการสร้างความทันสมัยแบบจีน โดยชี้ให้เห็นถึงทิศทางของการดำเนินการที่จะทำให้ "หนึ่งประเทศ สองระบบ" ที่มีลักษณะเฉพาะของมาเก๊า ให้ประสบความสำเร็จ เพื่อเป็นแรงบันดาลใจให้เกิดความมั่นใจแก่ประชาชนมาเก๊าในการพัฒนา

อู๋ จื้อเหลียง ประธานคณะกรรมการบริหาร Macau Foundation ชี้ให้เห็นว่า รายงานการประชุมสมัชชาใหญ่ฯ ครั้งที่ 20 มุ่งเน้นเกี่ยวกับโลกและมองการณ์ไกล  มาเก๊าควรเชื่อมโยงอย่างแข็งขันกับยุทธศาสตร์ระดับชาติที่สำคัญ บูรณาการเข้ากับการพัฒนาประเทศโดยรวมให้ดีขึ้น และก้าวไปสู่เส้นทางใหม่แห่งความทันสมัยแบบจีน เพื่อให้มีบทบาทที่ดีขึ้นในการตระหนักถึงการฟื้นฟูครั้งใหญ่ของชาติจีน

หม่า โหยวเหิง ประธานการประชุมผู้ถือหุ้นสถานีโทรทัศน์มาเก๊า (TDM) กล่าวว่า ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา CMG ได้ให้สิทธิ์สถานีโทรทัศน์มาเก๊า ออกอากาศรายการสำคัญทั้งในจีนและต่างประเทศ เช่น โอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่งและเทศกาลฤดูใบไม้ผลิ รวมถึงรายการคุณภาพสูงอื่น ๆ อย่างการฉลองครบรอบ 100 ปีการก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์เพื่อให้ชาวมาเก๊ารู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของประวัติศาสตร์พรรคคอมมิวนิสต์จีนอย่างแท้จริง และรู้สึกถึงความอบอุ่นของมาตุภูมิจีน

ในยุคใหม่และการเดินทางครั้งใหม่ ทาง TDM จะสร้างสะพานเชื่อมระหว่างแผ่นดินใหญ่กับมาเก๊า จีน และโลก เพื่อที่จะสร้างคุณูปการต่อประเทศและโลกในการสร้าง ชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ

ด้านซ่ง หย่งฮว๋า อธิการบดีมหาวิทยาลัยมาเก๊า ชี้ว่า เป็นครั้งแรกที่รายงานการประชุมสมัชชาใหญ่ฯ  ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์เพื่อฟื้นฟูประเทศด้วยวิทยาศาสตร์และการศึกษา  อีกทั้งสนับสนุนเชิงกลยุทธ์สำหรับการชนะสถานการณ์โดยรวมของความทันสมัย  เผชิญกับการเดินทางครั้งใหม่ 

อธิการบดีมหาวิทยาลัยมาเก๊า ระบุอีกว่า จะยึดมั่นในแนวทางการปลูกฝัง “หนึ่งประเทศ สองระบบ” ทำให้เกิดผู้ที่รักประเทศจีนและมาเก๊า สร้างมหาวิทยาลัยมาเก๊าให้เป็นสถาบันที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลด้วยมาตรฐานที่สูงขึ้น ความมุ่งมั่นที่เข้มแข็ง และความพยายามที่มากขึ้น โดยมหาวิทยาลัยจะให้การสนับสนุนความสามารถสำหรับความมั่นคงในระยะยาวของมาเก๊าและการพัฒนาที่มั่นคงและยาวนานภายใต้ "หนึ่งประเทศ สองระบบ"

ขณะที่ เฉิน หมิงจิน สมาชิกคณะกรรมการของการประชุมสภาที่ปรึกษาการเมืองของจีน กล่าวว่า สี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน เน้นย้ำในรายงานการประชุมสมัชชาใหญ่ฯ ครั้งที่ 20 เพื่อให้เปิดกว้างมากขึ้นและร่วมมืออย่างใกล้ชิดระหว่างฮ่องกง มาเก๊า จีน และภูมิภาคอื่น ๆ  เผยแพร่หลักการและนโยบายของพรรคคอมมิวนิสต์และภาครัฐ เล่าเรื่องราวการเดินทางครั้งใหม่ของจีน ส่งเสริมวัฒนธรรม การแลกเปลี่ยนระหว่างตะวันออกกับตะวันตก และส่งเสริมการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันของมนุษยชาติ วาดภาพอารยธรรมมนุษย์ด้วยความงาม

ผู้เข้าร่วมการสัมมนา ต่างเชื่อว่า รายงานของการประชุมสมัชชาใหญ่ฯ ครั้งที่ 20 แสดงให้เห็นอย่างเต็มที่ถึงการให้ความสำคัญในการพัฒนาฮ่องกงและมาเก๊า ของพรรคคอมมิวนิสต์จีน อาทิ การร่วมมืออย่างแข็งขันในการก่อสร้างเขตเศรษฐกิจอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area: GBA) และเขตความร่วมมือลึกกว่างตง-มาเก๊าในเหิงฉิน (Guangdong-Macao In-Depth Cooperation Zone in Hengqin) ร่วมกันสร้าง "หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt abd Road) และบูรณาการเข้ากับการพัฒนาประเทศโดยรวมในลักษณะที่ครอบคลุมและเชิงลึกมากขึ้น โดยมีส่วนในการส่งเสริมความทันสมัยแบบจีนและการฟื้นฟูชาติ
-------------------------------------------
แหล่งข้อมูล: https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=9614325586037514118&fbclid=IwAR2AA7pKQP0S_Yh8BHIRs9Sdx91oAdK3o3cEOGpSpi8BnpqY6iPGnKxU3h8
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0bSVbx6F8oprwXcSva1HfkomHNPkVnHJ2zNncekD3ThDuYSrBxsL5Rsao7T9VUUGVl&show_text=true&width=500

#จีน #มาเก๊า #ประชุม #สัมมนา #cctv #cgtn #cmg