In Global

ช่วง9เดือนจีนทุ่ม8หมื่นล้านหยวนยกระดับ โครงสร้างพื้นฐานด้านการบิน



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานโดยอ้างข้อมูลจากสำนักบริหารการบินพลเรือนของจีนว่า ทางการจีนได้ทุ่มงบประมาณราว 8 หมื่นล้านหยวน เพื่อยกระดับโครงสร้างพื้นฐานด้านการบินในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ 2565 ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.8% เมื่อเทียบปีต่อปี  

โดยนับจนถึงสิ้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา จีนได้สร้างสนามบินแห่งใหม่ 2 แห่ง ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเขตปกครองซินเจียงอุยกูร์ รวมทั้งย้ายและสร้างสนามบินซานเจียงแห่งใหม่ ในพื้นที่ตอนใต้ของมณฑลกวางตุ้ง และสร้างสนามบินแห่งใหม่ในพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมณฑลซื่อชวน (คนไทยเรียกเสฉวน)

นอกจากนี้ยังมีสนามบินขนส่งสินค้าแห่งแรกในเอเชียและเป็นแห่งที่ 4ของโลกที่เพิ่งเปิดให้บริการไปเมื่อช่วงกลางปี  ขณะเดียวกันทางการยังเดินหน้าปรับปรุงและขยายสนามบินหลายแห่งในเมืองกวางโจว,เซินเจิ้น,ซีอานและฉงชิ่ง อย่างต่อเนื่อง

และยังออกโครงการก่อสร้างและปรับปรุงสนามบินอีกหลายโครงการ ซึ่งรวมถึงการสร้างสนามบินแห่งใหม่ในเซี่ยเหมินด้วย  

ด้านรองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและพัฒนาของสำนักบริหารการบินพลเรือนจีน กล่าวว่า ทางการจีนได้พยายามเดินหน้าก่อสร้างโครงการควบคุมการจราจรทางอากาศ เพื่อนำไปสู่การเป็นสนามบินที่เป็นศูนย์กลางการเดินทางในหลายเมือง 
-----------------------------------

แหล่งข้อมูล:Liao Li CMG/CGTN/CCTV
https://www.cctvplus.com/news/20221026/8297153.shtml#!language=1
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0jrZ793o3XoVB8zSbv3ybgTdY55UqhB1fn7cVbtB6pLVYHuvUBRVHiEJGBtKK67ZUl&show_text=true&width=500

#จีน #ลงทุน #โครงสร้างพื้นฐาน #การบิน #cctv #cgtn #cmg