In Global

CMG จัดสัมมนาโต๊ะกลมที่กรุงโตเกียว 'จีนและโลกภายใต้การเดินทางครั้งใหม่'



CMG สื่อหลักของจีน จัดสัมมนาโต๊ะกลม "จีนและโลกภายใต้การเดินทางครั้งใหม่" ในกรุงโตเกียว ญี่ปุ่น 

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 การประชุมสัมมนาโต๊ะกลม "จีนและโลกภายใต้การเดินทางครั้งใหม่" จัดขึ้นที่กรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น  โดย China Media Group ภาคเอเชียแปซิฟิก โดยมีผู้เชี่ยวชาญ นักวิชาการ และบุคคลที่มีชื่อเสียงจากวงการการเมืองและวิชาการของญี่ปุ่นเข้าร่วมงาน 

โดยภายในการประชุม ผู้เข้าร่วมได้แลกเปลี่ยนและอภิปรายเชิงลึกเกี่ยวกับการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ที่ส่งผลต่อจีนและต่อโลก รวมทั้งความสำคัญของการส่งเสริมการสร้างชุมชนแห่งอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติซึ่งริเริ่มโดยจีน และวิธีการส่งเสริมการพัฒนาความสัมพันธ์ญี่ปุ่น-จีนไปในทิศทางที่ดีขึ้น 

และทุกคนต่างเห็นพ้องกันว่า ในรายงานการประชุมสมัชชาใหญ่ฯ ครั้งที่ 20 โดย สี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งมีการนำเสนอ "ความทันสมัยสไตล์จีน" เต็มไปด้วยภูมิปัญญาจีนซึ่งเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นอย่างมาก 

ทรรศนะบางส่วนของผู้เข้าร่วมสัมมนา มีรายละเอียดดังนี้ 

ฟูจิตะ ทากากาเกะ (Fujita takakage) ประธานของ “Inheritance and Development Murayama Talk” (มูรายามะทอล์ก: มรดกและการพัฒนา) ของญี่ปุ่น กล่าวว่าพรรคคอมมิวนิสต์จีนยึดการปรับปรุงความเป็นอยู่ของผู้คนเป็นภารกิจหลัก และบรรลุเป้าหมายในการขจัดความยากจนโดยสิ้นเชิง ความสำเร็จที่สำคัญมากในประวัติศาสตร์ของการขจัดความยากจนทั่วโลก และเป็นสิ่งสำคัญในการรักษาและพัฒนาความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างญี่ปุ่นและจีน และส่งเสริมการพัฒนาอย่างสันติของเอเชียและโลก

เซโนะ คิโยมิ (Seno Kiyomi) ประธานสมาคมญี่ปุ่น-จีน (Japan-China Society) ซึ่งเป็นอดีตกงสุลใหญ่ญี่ปุ่นประจำฉงชิ่ง และทำงานในประเทศจีนมานานกว่า 20 ปี เขาชี้ให้เห็นว่าในรายงานการประชุมแห่งชาติของพรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 สี จิ้นผิง  ได้เสนอว่าความทันสมัยแบบจีนเป็นความทันสมัยที่นำไปสู่ความเจริญร่วมกันของทุกคนและเป็นความทันสมัยที่ใช้เส้นทางของการพัฒนาอย่างสันติ คาดว่าการร่วมมือระหว่างจีนกับโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road Initiative) " จะเกิดผลมากขึ้นและกลายเป็นแรงผลักดันที่แข็งแกร่งสำหรับประเทศจีนเพื่อบรรลุการพัฒนาที่มากขึ้น

ซุน ฉีเสี่ยง ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยประชาคมเอเชียตะวันออก (East Asian Community Institute) เชื่อว่าจีนประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา โดยในอนาคต จีนจะปฏิบัติตามการพัฒนาเชิงกลยุทธ์ที่เสนอโดย สี จิ้นผิง ในรายงานการประชุมสมัชชาใหญ่ฯ ครั้งที่ 20 ซึ่งจะทำให้โลกมีรูปแบบการพัฒนาที่ไม่เคยมีมาก่อน 

โคเก็ทสึ อัทซูชิ (Koketsu Atsushi) ศาสตราจารย์เกียรติคุณแห่งมหาวิทยาลัยยามากุจิ (Yamaguchi University) ประเทศญี่ปุ่น เชื่อว่าการประชุมสมัชชาใหญ่ฯ ครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นงานสำคัญที่ได้รับความสนใจจากทั่วโลก และคนทั้งโลกต่างก็คาดหวังให้จีนยังคงมีบทบาทสำคัญต่อไปในการพัฒนาและสร้างสันติภาพโลก และชี้ว่า ประชาคมระหว่างประเทศควรนำจีนเป็นตัวอย่างและตั้งเป้าที่จะสร้างโลกที่เจริญรุ่งเรือง ซึ่งโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ที่ริเริ่มโดยจีน เป็นแนวทางของจีนที่อุทิศตนเพื่อส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันและสร้างความเจริญรุ่งเรืองของโลก เขาเน้นว่าการขยายความร่วมมือกับจีนเป็นผลประโยชน์ของญี่ปุ่น และญี่ปุ่นควรให้ความสำคัญกับนโยบายความร่วมมือกับจีนเป็นอันดับแรก

ฮิโรยูกิ ยามากิ (Hiroyuki Yamaki) บรรณาธิการใหญ่แห่งสื่อ "Record China" สื่อทางด้านจีนซึ่งนำเสนอในภาษาญี่ปุ่น ชี้ว่าการประชุมสมัชชาใหญ่ฯ ครั้งที่ 20 ตอกย้ำนโยบายต่างประเทศที่เน้นสันติภาพ ความร่วมมือที่ไม่แสวงหาอำนาจ และเสนอให้สนับสนุนและช่วยเหลือการพัฒนาประเทศกำลังพัฒนา เขาคาดหวังให้จีนยังคงรักษาแนวความคิดในการสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติและมีส่วนร่วมมากขึ้นในโลก เขาเน้นว่าญี่ปุ่นควรมีความกระตือรือร้นในการกระชับความสัมพันธ์กับจีนเพื่อส่งเสริมสันติภาพและเสถียรภาพในเอเชีย

คุมิโกะ ฮาบะ (Kumiko Haba) ศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัยมหาวิทยาลัยอาโอยามะ กักคุอิน (Aoyama Gakuin University)ซึ่งเป็นนักวิชาการด้านการเมืองระหว่างประเทศที่มีชื่อเสียงของญี่ปุ่น แสดงความหวังว่าชาวญี่ปุ่นและจีนจะสานต่อมิตรภาพที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นผ่านการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรม เศรษฐกิจและการค้า และร่วมมือกันเพื่อสร้าง อนาคตที่ดีขึ้น และหวังว่าจีนจะมีบทบาทมากขึ้นในการพัฒนาอย่างสันติของเอเชียและโลก โดยเธอเชื่อว่าความร่วมมือระหว่างญี่ปุ่นและจีนจะช่วยสนับสนุนการพัฒนาโลกมากขึ้น

ทั้งนี้ในเวทีสัมมนาโต๊ะกลมดังกล่าว ทางเว็บไซต์ "Record China", Google News, Microsoft News, Rakuten News, Livedoor News และสื่อญี่ปุ่นอื่น ๆ อีกมากมายรวมถึงสื่อจีนรายใหญ่ของญี่ปุ่นเช่น Oriental New Daily, Chubun, 日本商报(รื่อเปิ่นซางเป้า – หนังสือพิมพ์ธุรกิจญี่ปุ่น-จีน)ได้ถ่ายทอดสดและรายงานการประชุมโต๊ะกลมดังกล่าว 
---------------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://content-static.cctvnews.cctv.com/snow-book/index.html?item_id=5374613096834291965&fbclid=IwAR2R2q41yRVOWOavpZz6SPxg87zH8bXCf_vK_x2Fd2m_81zeWE9k222jTj4
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0ffzxEdSu94ZjwgpjSEF2LGe3AVmCCNhh9DJS4h6ErRNsyLTTev8qAj6oYLPsAwgjl&show_text=true&width=500

#จีน #ญี่ปุ่น #สัมมนา #เสวนา #โต๊ะกลม #ญี่ปุ่น #CCTV #CGTN #CMG