In Global

ผู้เชี่ยวชาญจีนทีมรักษาแพนด้า'ถวนถวน' ของขวัญที่จีนส่งให้ไต้หวันถึงไทเปแล้ว



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงานโดยอ้างอิงสื่อท้องถิ่นไต้หวัน ระบุว่า ผู้เชี่ยวชาญ 2 คนจากจีนแผ่นดินใหญ่เดินทางไปถึงสวนสัตว์ไทเป ไต้หวันของจีน เมื่อวันอังคาร 1 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา เพื่อทำการรักษา "ถวนถวน" แพนด้าเพศผู้อายุ 18 ปี ซึ่งเป็นหนึ่งในสองแพนด้ายที่จีนแผ่นดินใหญ่ส่งเป็นของขวัญให้แก่ไต้หวัน เมื่อปี 2551

โดย ถวนถวน ถูกสงสัยว่าป่วยด้วยเนื้องอกในสมองที่ร้ายแรง

ก่อนหน้านี้ ในวันที่ 28 ตุลาคม 2565 หม่า เสี่ยวกวง โฆษกสำนักงานกิจการไต้หวันของคณะรัฐมนตรีจีน แถลงว่า ผู้เชี่ยวชาญจากแผ่นดินใหญ่ 2 คนถูกส่งไปยังภูมิภาคไต้หวันตามคำร้องขอความช่วยเหลือจากสวนสัตว์ไทเป

โดยในการแถลงวันนั้น หมาา กล่าวว่า 
 “ผมหวังว่า ด้วยการดูแลและการสนับสนุนจากทั้งสองฝ่ายของช่องแคบไต้หวันร่วมกัน ถวนถวา จะได้รับการรักษาและดูแลตนเองให้ดีขึ้นเพื่อผ่านความยากลำบากนี้” 

โดย หม่า ได้เปิดเผยว่า ทีมผู้เชี่ยวชาญซึ่งก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ได้ติดต่ออย่างใกล้ชิดกับสวนสัตว์ไทเปเพื่อให้การสนับสนุน

ถวน ถวน และแพนด้ายักษ์เพศเมีย "หยวน หยวน" เป็นของขวัญที่จีนแผ่นดินใหญ่ส่งให้ไต้หวัน โดยชื่อของทั้งคู่ รวมกันว่า "ถวนหยวน" แปลว่า การรวมตัวกัน  โดยแพนด้าคู่นี้มีชื่อเสียงและเป็นที่รักของชาวไต้หวันมาก พวกเขามีลูกสองตัว ในปี 2556 และ 2563  
--------------------------------
แหล่งข้อมูล:Liao Li CMG/CGTN/CCTV
https://news.cgtn.com/news/2022-11-02/Chinese-mainland-experts-reach-Taiwan-region-to-treat-giant-panda-1eCWg5hoYdW/index.html?fbclid=IwAR21ez5nzq3-2iWop-PA1cNHpwFZrqV78dYPcK5upyVCWYdaEfMg13vae3k
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0fRFp82vDyP4aezmh1TkQgzqs2Nje9Y3mHSVkh3hT7EK8cysCrggYuUCwQcZwePb2l&show_text=true&width=500

#จีน #ไต้หวัน #ถวนถวน #Tuantuan #แพนด้า #cctv #cgtn #cmg