In Global

เทรนด์ผู้บริโภคจีน‘สินค้านำเข้าไฮเอนด์’ มาแรง!!คนอายุ26-45กลุ่มลูกค้าหลัก



ปักกิ่ง, 3 พ.ย. (ซินหัว) - เมื่อวันพุธ (3 พ.ย.) สถาบันวิจัยเจดี ในเครือเจดีดอทคอม (JD.com) อีคอมเมิร์ซรายใหญ่สัญชาติจีน ซึ่งมุ่งศึกษาด้านการบริโภคและการพัฒนาอุตสาหกรรม เผยว่า สินค้านำเข้าระดับไฮเอนด์ที่มีความหลากหลายกำลังได้รับความนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีนสืบเนื่องจากระดับการบริโภคของชาวจีนพัฒนาไปมากขึ้น

รายงานว่าด้วยแนวโน้มการบริโภคสินค้านำเข้าในปี 2022 ชี้ว่าปีที่ผ่านมา ผู้บริโภคชาวจีนซื้อโทรศัพท์มือถือ ผลิตภัณฑ์ด้านความงามและสกินแคร์ ยาบำรุง เฟอร์นิเจอร์ อาหารและเครื่องดื่มของแบรนด์ต่างประเทศผ่านแพลตฟอร์มของเจดีดอทคอมมากขึ้น

ช่วงสามไตรมาสแรกของปี 2022 ในบรรดาสินค้าที่เจดีดอทคอมนำเข้านั้น โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ ผลิตภัณฑ์สำหรับแม่และเด็ก ผลิตภัณฑ์ด้านความงามและการบำรุงผิว และเครื่องใช้ในครัวเรือน จากแบรนด์ระหว่างประเทศ เป็นกลุ่มสินค้าที่คนจีนบริโภคมากที่สุด ในช่วงเวลาข้างต้น มูลค่าการซื้อขายของโทรศัพท์มือถือนำเข้าคิดเป็นกว่าร้อยละ 30 ของมูลค่าการซื้อขายของสินค้านำเข้าทั้งหมด

รายงานระบุด้วยว่าผู้ที่มีอายุระหว่าง 26-45 ปี เป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักของสินค้านำเข้าของเจดีดอทคอม ขณะผู้บริโภคที่มีอายุระหว่าง 46-55 ปี เป็นกลุ่มคนที่มีอำนาจซื้อสูง เนื่องจากยอดการใช้จ่ายเพื่อซื้อสินค้าต่างประเทศเพิ่มขึ้นเร็วกว่าคนกลุ่มอายุอื่นๆ

หลิวฮุย ผู้อำนวยการสถาบันฯ  กล่าวว่าเมื่อพิจารณาถึงการเปลี่ยนแปลงข้างต้นที่เกิดขึ้นในตลาดจีน เจ้าของแบรนด์ระดับนานาชาติควรออกแบบผลิตภัณฑ์ที่มีฟังก์ชันที่แตกต่างและหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคจีนให้ดียิ่งขึ้น
-----------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/330878.html)
-----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : คนงานตั้งบูธแสดงสินค้าที่ ศูนย์นิทรรศการและการประชุมแห่งชาติ (เซี่ยงไฮ้) สถานที่หลักสำหรับการจัดงานมหกรรมแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 5 เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2022 โดยมหกรรมนี้จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 พ.ย. 2022 ในเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออกของจีน)