In Global

'สี จิ้นผิง'พบปะนายกรัฐมนตรีเยอรมนี ย้ำ! 'จีนหนุนเยอรมนี-ยุโรปแก้วิกฤตยูเครน'



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ยืนยันหนักแน่นว่า "จีนสนับสนุนเยอรมนีและยุโรป ให้มีบทบาทสำคัญในการอำนวยความสะดวกในการเจรจาสันติภาพเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน" 

การยืนยันดังกล่าว เกิดขึ้นขณะ สี จิ้นผิง กล่าวระหว่างการพบปะกับโอลาฟ ชอลซ์ นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ที่เดินทางไปเยือนจีนอย่างเป็นทางการ ที่มหาศาลาประชาคม (Great Hall of the People) กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันศุกร์ที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

โดยจีนสนับสนุนการสร้างสถาปัตยกรรมความปลอดภัยที่สมดุล มีประสิทธิภาพ และยั่งยืนในยุโรปอีกด้วย สีกล่าว

เขาเรียกร้องให้ประชาคมระหว่างประเทศสนับสนุนความพยายามทั้งหมดที่เอื้อต่อการยุติวิกฤตยูเครนอย่างสันติ และสร้างปัจจัยที่เอื้อสำหรับการเริ่มต้นการเจรจาอีกครั้ง โดยประชาคมโลกควรต่อต้านการคุกคามหรือการใช้อาวุธนิวเคลียร์ ต้องไม่ทำสงครามนิวเคลียร์ และป้องกันวิกฤตนิวเคลียร์ในยูเรเซีย

ประธานาธิบดีจีนกล่าวว่า โลกจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อรักษาเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก และขัดขวางการหยุดชะงักของความร่วมมือระหว่างประเทศในด้านพลังงาน อาหาร การเงิน และด้านอื่นๆ และความเสียหายที่ตามมาต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและการคลังของประเทศกำลังพัฒนา 

นอกจากนี้ เขายังเรียกร้องให้มีความพยายามร่วมกันในการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากวิกฤตตลอดช่วงฤดูหนาว และปรับปรุงสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมเพื่อหลีกเลี่ยงวิกฤตด้านมนุษยธรรมในระดับที่ใหญ่ขึ้น
.........................................
แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2022-11-04/Xi-reaffirms-support-for-Germany-Europe-to-facilitate-Ukraine-talks-1eGYK74vtrq/index.html?fbclid=IwAR02NI4VnZIOYFofSHrYKDxi0URHK1sTpnBadQY3b-RqEKp4O7S-3IpD-pQ
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02FoetwoNAjVSTMQdaFbayzuMpipvPEH181x7kvzVfqFtVtYd4oqHuYrZCtpxky6Bsl&show_text=true&width=500