In Global

จีนเผยแพร่สมุดปกขาวดาวเทียมนำทาง 'เป่ยโต่ว'ในยุคใหม่/ถูกนำใช้กว่าครึ่งโลก



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน ทางการจีนได้เผยแพร่สมุดปกขาว (White paper) "ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วของจีนในยุคใหม่" (China's BeiDou Navigation Satellite System in the New Era) เมื่อวันศุกที่ 4 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

โดยในสมุดปกขาวดังกล่าว ระบุ "ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว (BeiDou Navigation Satellite System: BDS)" ที่พัฒนาขึ้นเองโดยจีน ถูกใช้งานโดยประเทศและภูมิภาคต่างๆกว่าครึ่งหนึ่งของทั่วโลก

ในงานแถลงการสมุดปกขาว หร่าน เฉิงฉี (Ran Chengqi) ผู้อำนวยการสำนักงานดาวเทียมนำทางและโฆษกของระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่ว  กล่าวว่าจีนได้ดำเนินความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างแข็งขันเกี่ยวกับเป่ยโต่ว และยกระดับการใช้งานไปทั่วโลก

เอกสารสมุดปกขาว ยังกล่าวว่า ระบบดาวเทียมนำทางเป่ยโต่วถูกสร้างขึ้นให้เป็นระบบนำทางระดับโลก นอกจากนี้ ยังระบุด้วยว่าจีนมีแผนจะอัปเกรดระบบเป่ยโต่วให้ทันสมัย ปรับปรุงการจัดการการดำเนินงาน ส่งเสริมการพัฒนาแอปพลิเคชันที่ใช้เป่ยโต่วอย่างยั่งยืน ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า

จีนเริ่มพัฒนาระบบดาวเทียมนำทางของตนเองในปี 2537 โดย BDS-1 เข้าสู่บริการและเริ่มให้บริการระบุตำแหน่งในประเทศจีนเมื่อปลายปี 2543 และตั้งแต่นั้นมา จีนกลายเป็นประเทศที่สามในโลกที่มีระบบดาวเทียมนำทาง

จากนั้น BDS-2 เสร็จสมบูรณ์ในปี 2555 โดยให้บริการระบุตำแหน่งแก่ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก  และในปี 2563 BDS-3 เสร็จสมบูรณ์และได้รับมอบหมายอย่างเป็นทางการเพื่อให้บริการนำทางด้วยดาวเทียมทั่วโลก ตามรายงานจากเอกสารสมุดปกขาว

จนถึงตอนนี้ BDS, GPS, GlONASS ของรัสเซีย และ Galileo ของยุโรปเป็นระบบนำทางหลักสี่ระบบทั่วโลก
---------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-11-04/China-releases-white-paper-on-BDS-outlines-development-in-new-era-1eGc9fdj916/index.html?fbclid=IwAR380KxLTgXzqj9qy5jH6rFL64tX-olLIQpzBOfLZdIJgrXbvgT1nHKK9x0
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0bEBd5mfuQjgfhSLWbrQ7LDthV5Hy2u6dXMxt9RyAuJpn3PWjBUrv7eumkmgdSP8l&show_text=true&width=500

#จีน #ดาวเทียม #ระบบนำทาง #เป่ยโต่ว #Beidou #สมุดปกขาว #whitepaper #cctv #cgtn #cmg