In Global

บ.น้ำมันยักษ์ใหญ่จีนปิดดีลกับ18พันธมิตร ระดับโลกในมหกรรมCIIEที่เซี่ยงไฮ้



ปักกิ่ง, 8 พ.ย. (ซินหัว) - เว็บไซต์ข่าว Chinanews.com ของจีนรายงานว่า บริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งชาติจีน (China National Offshore Oil Corporation : CNOOC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งรายใหญ่ที่สุดของจีน ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับซัพพลายเออร์ 18 รายจากทั่วโลก ในพิธีลงนามสัญญาจัดซื้อจัดจ้างระดับโลก ณ มหกรรมสินค้านำเข้านานาชาติจีน (CIIE) ครั้งที่ 5 ที่จัดขึ้นในเซี่ยงไฮ้เมื่อวันอาทิตย์ (6 พ.ย.)

จวบจนปัจจุบัน มูลค่าสัญญาที่ลงนามโดยบริษัทฯ ณ งานมหกรรมนี้ ทะลุ 5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐแล้ว นับตั้งแต่มีการจัดงานมหกรรมฯ ครั้งแรกในปี 2018 มาจนถึงงานในปี 2022 นี้ ซึ่งเป็นครั้งที่ 5 แล้ว

40 ปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทฯ บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาความร่วมมือกับต่างประเทศมากกว่า 230 ฉบับ โดยในจำนวนนี้เป็นบริษัทน้ำมันระหว่างประเทศ 81 แห่ง และดึงดูดการลงทุนจากต่างประเทศกว่า 2.5 แสนล้านหยวน (ราว 1.2ล้านล้านบาท)

บริษัทฯ กำลังเร่งความพยายามในการขยายธุรกิจระหว่างประเทศ โดยเชิญพันธมิตรทั่วโลกให้เข้าร่วมการประมูลการสำรวจน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งของจีน และกระชับความร่วมมือกับองค์กรทั้งในและต่างประเทศในด้านอุตสาหกรรมการกลั่นน้ำมันและอุตสาหกรรมเคมี รวมถึงด้านก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) และการขายแท่นขุดเจาะน้ำมัน

บริษัทฯ ยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสีเขียว โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเร่งส่งเสริมการใช้พลังงานลม พลังงานไฟฟ้าแสงอาทิตย์  พลังงานไฮโดรเจน และพลังงานใหม่อื่นๆ ในการดำเงินงานนอกชายฝั่ง และมุ่งมั่นที่จะเพิ่มสัดส่วนรายได้ของบริษัทที่มาจากพลังงานสะอาดให้แตะร้อยละ 10 ในปี 2025

นวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจของบริษัทฯ โดยจะมุ่งเสริมสร้างความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีหลัก และเร่งสร้างความร่วมมือกับต่างประเทศในด้านบิ๊กดาต้า คลาวด์คอมพิวติ้ง ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และสาขาอื่นๆ โดยตั้งเป้าร่วมมือกับพันธมิตรระดับโลกเพื่อพัฒนาไปร่วมกันโดยได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย
-----------------------
(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/330953.html, https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/288163.htm)

----------------------
ภาพประกอบข่าว 
(แฟ้มภาพซินหัว : สถานีพลังงาน  “ดีป ซี หมายเลข 1” (Deep Sea No.1) สถานีพลังงานแห่งแรกที่ปฏิบัติงานที่ความลึก 1500 เมตร ซึ่งบริษัทน้ำมันนอกชายฝั่งแห่งชาติจีนเป็นผู้พัฒนาและดำเนินการโดยตนเอง บริเวณน่านน้ำที่อยู่ห่างจากเมืองซานย่า มณฑลไหหลำทางตอนใต้ของจีนไปราว 150 กิโลเมตร ภาพถ่ายเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 2021)