In Global

เปิดตัวบริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป เอื้อส่งออก‘ยานยนต์พลังงานใหม่’



ปักกิ่ง, 11 พ.ย. (ซินหัว) - หลังจากแบรนด์ยานยนต์พลังงานใหม่ (NEV) สัญชาติจีนเกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงสองปีที่ผ่านมา บริการรถไฟขนส่งสินค้าสายจีน-ยุโรป ก็เปิดตัวบริการใหม่ๆ เพื่อรองรับการส่งออกยานยนต์พลังงานใหม่โดยเฉพาะ และเป็นช่องทางที่สำคัญมากขึ้นเรื่อยๆ ในการนำยานยนต์เหล่านี้ที่ผลิตในจีนส่งออกสู่นานาประเทศอย่างรวดเร็ว

ตั้งแต่เดือนกันยายนที่ผ่านมา มีการจัดตั้งขบวนรถไฟขนส่งสินค้าบนเส้นทางจีน-ยุโรปจำนวนหนึ่งที่มุ่งขนส่งรถยนต์พลังงานใหม่โดยเฉพาะ เช่น วันที่ 29 ก.ย. ที่ผ่านมา ขบวนรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปของฉางอาน แบรนด์รถยนต์จีน ซึ่งบรรทุกรถยนต์สมาร์ต #1 (Smart #1) เดินทางออกจากเมืองซีอาน ก็ถือเป็นรถไฟขบวนแรกของบริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป ที่รับหน้าที่ขนส่งยานยนต์พลังงานใหม่ที่ผลิตในซีอานไปสู่ยุโรป

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. รถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรปขบวนหนึ่งบรรทุกรถยนต์แบรนด์นีโอ (Nio) ของจีน ออกจากท่ารถไฟนานาชาติเฉิงตู ก่อนเดินทางถึงเมืองฮัมบูร์กในเยอรมนีในอีก 15 วันถัดมา นับเป็นครั้งแรกของเฉิงตูที่มีการส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ที่ผลิตในจีนไปยังยุโรปด้วยบริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป

เฉินซื่อหัว รองเลขาธิการสมาคมผู้ผลิตยานยนต์แห่งประเทศจีนระบุว่า บริษัทยานยนต์ของจีนเกือบ 10 แห่งกำลังส่งออกยานยนต์พลังงานใหม่ไปยุโรป โดยยานยนต์พลังงานใหม่ที่ผลิตในจีนคิดเป็นร้อยละ 10 ของยอดขายรถยนต์ประเภทนี้ทั้งหมดในยุโรป "เมื่อพิจารณาถึงต้นทุนด้านโลจิสติกส์  เวลาที่ใช้ระหว่างการขนส่ง และปัจจัยอื่นๆ แล้ว จะประหยัดต้นทุนการส่งออกโดยรวมได้ร้อยละ 8-20 ต่อคัน" เขากล่าวเสริม

เอสแอนด์พี โกลบอล โมบิลิตี้ (S&P Global Mobility) ระบุว่าวิกฤตพลังงานของยุโรปอาจทำให้การผลิตรถยนต์ลดลงร้อยละ 40 หรือมากกว่า 1 ล้านคันต่อไตรมาส ไปจนถึงสิ้นปี 2023 และด้วยการสนับสนุนจากบริการรถไฟขนส่งสินค้าจีน-ยุโรป จึงอาจกลายเป็นโอกาสที่ดีสำหรับยานยนต์พลังงานใหม่ของจีนในการเข้าสู่ตลาดยุโรป

"เราจะจัดตั้งสำนักงานใหญ่ในยุโรปและอเมริกาเหนือในเวลาที่เหมาะสม เพื่อรักษาตำแหน่งของตลาดรถยนต์สำคัญในทั่วโลกและส่งผลิตภัณฑ์ยานยนต์คุณภาพสูงและล้ำสมัยของเราสู่ตลาดรถยนต์ยุโรปและอเมริกาเหนือ” จูหัวหรง ประธานบริษัทรถยนต์ฉางอานกล่าว

ด้านบีวายดี (BYD) ก็วางแผนคล้ายๆ กันว่าจะพัฒนาตลาดในฝรั่งเศสและสหราชอาณาจักรภายในสิ้นปีนี้

ซิติก ซีเคียวริตีส์ (Citic Securities) บริษัทหลักทรัพย์ชั้นนำของจีน คาดว่าจำนวนรถยนต์ที่ขายในต่างประเทศของผู้ประกอบการรถยนต์สัญชาติจีนจะสูงแตะ 3 ล้านคันและ 5.5 ล้านคัน ในปี 2025 และ 2030 ตามลำดับ และจำนวนรถยนต์จากแบรนด์จีนชั้นนำที่ผลิตรถยนต์เองและเหล่าแบรนด์เกิดใหม่ที่ขายได้ในตลาดต่างประเทศนั้น จะครองสัดส่วนตลาดมากถึงร้อยละ 25-40  ในปี 2030
--------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin, Xinhua Silk Road,  https://en.imsilkroad.com/p/331047.html)

--------------------------