In Global

กระทรวงการต่างประเทศไทยแจ้งแล้ว 'สี จิ้นผิง'ร่วมประชุมเอเปค17-19พ.ย.นี้



กรุงเทพฯ-กระทรวงการต่างประเทศของไทย ประกาศ “สี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน จะเยือนไทยอย่างเป็นทางการ 17-19 พฤศจิกายน 2565 เพื่อร่วมประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค และหารือกับนายกรัฐมนตรีไทย"

กระทรวงการต่างประเทศของไทย ประกาศรายละเอียดการเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน พร้อม เผิง ลี่หยวน ภริยา โดยจะเดินทางมาเข้าร่วมการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปค (APEC Economic Leaders’ Meeting: AELM)  ระหว่างวันที่ 17-19 พฤศจิกายน 2565

โดยในประกาศของกระทรวงการต่างประเทศ ยังระบุว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการเข้าร่วมการประชุมเอเปคในวันที่ 19 พฤศจิกายน 2565 สี จิ้นผิง มีกำหนดหารือข้อราชการกับพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ทำเนียบรัฐบาล และร่วมงานเลี้ยงรับรองอาหารกลางวันซึ่งนายกรัฐมนตรีของไทยและภริยาเป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและภริยา รวมถึงคณะฝ่ายจีน  

ในการเยือนไทยครั้งนี้ นายกรัฐมนตรีของไทยและประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนจะร่วมกันหารือกำหนดทิศทางความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้านระหว่างไทยกับจีนซึ่งครบรอบ 10 ปี ในปีนี้ เพื่อนำไปสู่โอกาสครบรอบ 50 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศในปีพ.ศ. 2568 ตลอดจนหารือแนวทางการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันไทย - จีน เพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืนยิ่งขึ้น และแนวคิดระเบียงการพัฒนาความเชื่อมโยงในภูมิภาค ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศทั้งสองฝ่ายได้เห็นพ้องในเบื้องต้นในโอกาสการเยือนไทยของมนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อเดือนกรกฎาคม 2565 นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายจะร่วมแสดงความยินดีกับการลงนามเอกสารสำคัญและความตกลงทวิภาคีในด้านต่าง ๆ ด้วย.

ทั้งนี้ การเยือนประเทศไทยของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงครั้งนี้จะเป็นการเยือนครั้งแรกนับตั้งแต่ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดี และภายหลังเสร็จสิ้นการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ครั้งที่ 20 เมื่อเดือนตุลาคม 2565 ซึ่งมีมติเห็นชอบให้ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ดำรงตำแหน่งเลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนต่อไปเป็นวาระที่ 3

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เคยเยือนไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลไทย เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดีสาธารณรัฐประชาชนจีน ระหว่างวันที่ 22-24 ธันวาคม 2554
-----------------------
แหล่งข้อมูล:
https://www.mfa.go.th/th/content/china-apec2022?fbclid=IwAR3h8vDBQ1QBExNl_mVXnHZtkhkYAlJEVQcweETYTamNEOrFDB14Z_r3LaE
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0h4pXJBzENQPXoSyrnJN7JoeoKVxkPhLwCvTkRfaUs8AbDk7TxcBCp2V61Z6dpWLol&show_text=true&width=500

#จีน #ไทย #ต่างประเทศ #APEC #cctv #cgtn #cmg