In Global

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนเน้นย้ำ ยกระดับความร่วมมือจีน-อาเซียน



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีน เข้าร่วมการประชุมสุดยอดจีน - อาเซียน (China-ASEAN Summit) ครั้งที่ 25 ในระหว่างการประชุม หลี่เค่อเฉียงเรียกร้องให้ยกระดับความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศอาเซียนและรักษาสันติภาพและความมั่นคงในระดับภูมิภาคร่วมกัน 

หลี่กล่าวว่าในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว 2564 ทั้งสองฝ่าย จีนและอาเซียน จัดประชุมสุดยอดสมัยพิเศษเพื่อเป็นการระลึกถึงครบรอบ 30 ปีของความสัมพันธ์จีน - อาเซียนและเปิดตัวพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่ครอบคลุมอย่างเป็นทางการ 

เขาระบุอีกว่า จีนและอาเซียนเป็นพันธมิตรเชิงกลยุทธ์ที่มีอนาคตร่วมกัน และยืนอยู่ด้วยกันแม้จะผ่านทุกจ์ยากและอุปสรรค ซึ่งการเลือกข้างไม่จำเป็นต้องเป็นตัวเลือกของเรา  การเปิดกว้างและความร่วมมือเป็นวิธีที่มีศักยภาพในการตอบสนองความท้าทายร่วมกันของเรา โดยจีนจะสนับสนุนการสร้างชุมชนอาเซียน เช่นเดียวกับการสร้างให้อาเซียนเป็นศูนย์กลางของในความร่วมมือเอเชียตะวันออก

โดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียง ย้ำว่า ประเทศจีนพร้อมที่จะทำงานกับอาเซียนเพื่อสร้างการพัฒนาและความร่วมมือและสร้างชุมชนจีน - อาเซียน
----------------------------------
แหล่งข้อมูล: 
https://news.cgtn.com/news/2022-11-12/Premier-Li-Keqiang-calls-for-strengthened-China-ASEAN-ties-1eTkfhgPB9S/index.html?fbclid=IwAR14y0uiwYmlkV5ZCohNqKSNUQssMsIM38sBRubsE420UAHm_q8J913KE5I
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02aq7iHSKohNEwn7ggAzm7KgyLpsdEfgweHrLJriyrsy2BwPBQStAduU4mySj5pGSol&show_text=true&width=500

#จีน #อาเซียน #ASEAN #ประชุม #ต่างประเทศ #ระหว่างประเทศ #cctv #cgtn #cmg