In Global

'จีน'รุกจัดตั้งศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาโลก ริเริ่มแผนพัฒนาโลกอย่างเป็นรูปธรรม



China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน 12 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา พิธีเปิดศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาโลก (Global Development Promotion Center) ซึ่งจัดโดยสำนักงานความร่วมมือเพื่อการพัฒนาระหว่างประเทศของจีน (China International Development Cooperation Agency) ได้ถูกจัดขึ้น ณ กรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

หวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงต่างประเทศของจีน ได้เข้าร่วมพิธีเปิด กล่าวว่า จีนจะรักษาแนวความคิดของความจริงใจ ความซื่อสัตย์ คุณค่าของมิตรภาพ ความยุติธรรม และผลประโยชน์ร่วมกัน สำหรับความร่วมมือในการพัฒนาระดับโลก สร้างและใช้ศูนย์ส่งเสริมการพัฒนาโลกเป็นอย่างดี เพื่อเป็นเวทีสำคัญในการส่งเสริมแผนริเริ่มการพัฒนาโลก (Global Development Initiative: GDI) โดยจะทำให้ GDI เป็นรูปธรรมมากขึ้น

หวัง อี้ กล่าวอีกว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน เป็นผู้ประกาศจัดตั้งศูนย์แห่งนี้ ระหว่างการเจรจาระดับสูงว่าด้วยการพัฒนาโลก (High-level Dialogue on Global Development) ในเดือนมิถุนายน 2565 ที่กล่าวมา ครั้งนี้จึงเป็นความก้าวหน้าครั้งใหม่สำหรับจีนในการดำเนินการตาม GDI และการเคลื่อนไหวครั้งใหม่ในการกระชับความร่วมมือด้านการพัฒนาระดับโลก

หวัง กล่าวเสริมว่า จีนได้รวมประชาคมระหว่างประเทศในเชิงบวกและผลักดันมาตรการสำคัญ 32 ประการ ซึ่งได้รับผลลัพธ์ที่สำคัญตั้งแต่เริ่มแรกนับตั้งแต่มีการเสนอ GDI โดยแพลตฟอร์มความร่วมมือกำลังเพิ่มขึ้นและการมีปฏิสัมพันธ์ของทุกฝ่ายเริ่มบ่อยขึ้น

"ความทันสมัยของจีนให้ทางเลือกใหม่แก่มนุษยชาติในการบรรลุความทันสมัย ​​และการพัฒนาใหม่ของจีนนำโอกาสใหม่มาสู่การพัฒนาระดับโลก โดยศูนย์แห่งนี้ จะสร้างแรงผลักดันใหม่และสนับสนุนวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ 2030" หวัง อี้ เผย
--------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-11-13/Global-Development-Promotion-Center-to-be-a-platform-for-deepening-GDI-1eVDJL2qaYw/index.html?fbclid=IwAR3v1vATGgrHMm7vyUunXWdaXYilRKcB5BDLPEh6RnRMtsw5qSc5gTSI0kk
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02hQUiUPVuQLdtXjifwub3RuNs4ZNf6smK53KV5Wqy4y4ee58CFZmHctbWBfGzmoPbl&show_text=true&width=500

#จีน #ต่างประเทศ #ระหว่างประเทศ #พัฒนา #ความร่วมมือ #GDI #cgtn #cctv #cmg