In Global

CMG สื่อหลักของจีน เปิดตัวสารคดีพิเศษ สำนวนจีนโบราณที่ สี จิ้นผิง ชื่นชอบ



สารคดี "สำนวนจีนโบราณที่ สี จิ้นผิง ชื่นชอบ"(Classics Quoted by Xi Jinping) รายการเล่าเรื่องราวสำนวนจีนโบราณที่ถูกอ้างถึงและเล่าผ่านทาง สี จิ้นผิง เวอร์ชันอินโดนีเซียและไทย และสารคดีหลายภาษา "การเดินทางใหม่ของจีน" (China on a New Journey) ซึ่งผลิตโดยChina Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ได้มีงานเปิดตัวในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน เมื่อวันจันทร์ 14 พฤศจิกายน 2565

เซิ่น ไห่สง รองผู้อำนวยการฝ่ายประชาสัมพันธ์กลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน และผู้อำนวยการ CMGกล่าวสุนทรพจน์ในพิธี ซึ่งมีตัวแทนสื่อจากอินโดนีเซีย ไทย กัมพูชา อินเดีย ลาว ไนจีเรีย ปากีสถาน ศรีลังกา ตุรกี และประเทศอื่นๆ เข้าร่วมทางออนไลน์

รายการ "Classics Quoted by Xi Jinping" แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนถึงความเข้าใจในเชิงลึกของสี จิ้นผิง เกี่ยวกับวัฒนธรรมจีนดั้งเดิมตลอดจนข้อมูลเชิงลึกของเขาเกี่ยวกับวิธีการปกครองประเทศกำลังพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในโลก

"การเปิดตัวรายการพิเศษ Classics Quoted by Xi Jinping และสารคดีหลายภาษา China on a New Journey จะช่วยให้ผู้คนในอินโดนีเซีย ไทย และประเทศอื่นๆ เข้าใจอย่างลึกซึ้งยิ่งขึ้นเกี่ยวกับอดีต ปัจจุบัน และอนาคตของจีน และความเข้าใจที่ดีขึ้น ถึงความสำคัญของการเดินทางครั้งใหม่ของจีนสู่โลก โดยจะแสดงให้ผู้ชมได้เห็นถึงประเทศจีนที่น่าเชื่อถือ ประเทศจีนที่น่ารัก และประเทศจีนที่คู่ควรแก่การเคารพ" เซิ่น ไหสง กล่าว

"China on a New Journey" เป็นสารคดีหลายภาษาที่แสดงให้เห็นถึงความพยายามอย่างไม่หยุดยั้งของจีนในการตระหนักถึงความทันสมัยของจีน และเผยให้เห็นรหัสของความมีชีวิตชีวาของจีนผ่านตัวอย่างที่ชัดเจนและเรื่องราวในชีวิตจริง

Lestari Moerdijat รองโฆษกสภาที่ปรึกษาประชาชนแห่งอินโดนีเซีย กล่าวสุนทรพจน์ผ่านวิดีโอในพิธีเปิด  โดยกล่าวว่า "Classics Quoted by Xi Jinping" เวอร์ชันอินโดนีเซีย ซึ่งผลิตร่วมกันโดย CMG และ Televisi Republik Indonesia (TVRI) เป็นผลมาจากความร่วมมือที่ได้ผล ซึ่งไม่เพียงแต่ช่วยเพิ่มความเข้าใจซึ่งกันและกัน แต่ยังมีส่วนในการสื่อสารทางวัฒนธรรมระหว่างอินโดนีเซียและจีนด้วย  และความร่วมมือดังกล่าวจะนำพลังบวกมาสู่สังคมตลอดจนการพัฒนาของอินโดนีเซีย

พินิจ จารุสมบัติ อดีตรองนายกรัฐมนตรีและประธานสภาความสัมพันธ์วัฒนธรรมไทย-จีน กล่าวในพิธีเปิดว่าการออกอากาศออนไลน์ของ "Classics Quoted by Xi Jinping" มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนไทยและประชาชนจีน  เขาสนับสนุนให้ CMG ร่วมมือกับสื่อในประเทศไทยเพื่อลดอคติและความเข้าใจผิด

ภายในงาน เซิ่น ไห่สง ได้ประกาศเปิดตัว "Classics Quoted by Xi Jinping" และ "China on a New Journey" ทางออนไลน์ โดยมีตัวแทนสื่อของสถานีโทรทัศน์รายใหญ่จากประเทศไทย กัมพูชา อินเดีย ลาว ไนจีเรีย ปากีสถาน ศรีลังกา และตุรกี อาทิ Andi Asrul Sani Fauzan รองประธาน TVRI และอดิศักดิ์ ลิมปะรุงพัฒนากิจ ผู้บริหารเครือเนชั่นของไทย ซึ่งเนชั่นได้ร่วมผลิตรายการ "Classics Quoted by Xi Jinping" ในเวอร์ชันภาษาไทย กับทาง CMG
--------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-11-14/-Classics-Quoted-by-Xi-Jinping-and-China-on-a-New-Journey-launched-1eXy3qLeRBS/index.html?fbclid=IwAR0isrF5TIiEpcCD5J7ZECZBL6DtfDpwqrSBfMUvx3eYWkTc9rN42V6Khao
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02hwGyrmyT3NDxJKkzcWdqzXXyf5JyvSLvY7aV6iHDcNg1HVpecbK9zYtCLwvKrMw7l&show_text=true&width=500

#จีน #ไทย #อินโดนีเซีย #สารคดี #สำนวน #จีนโบราณ #cctv #cgtn #cmg