In Global

'เชาจี๋'สถานีชาร์จไวสำหรับNEVทดลอง เปิดใช้ครั้งแรกบนทางด่วนเทียนจิน



ปักกิ่ง, 18 พ.ย. (ซินหัว) - เพิ่งเปิดทดลองใช้งานเมื่อไม่นานมานี้ สำหรับสถานีชาร์จพลังงานรถยนต์ไฟฟ้า “เชาจี๋” (ChaoJi) ซึ่งเป็นสถานีชาร์จด่วนแห่งแรกที่เปิดตัวบนทางด่วนในเทศบาลนครเทียนจินของบริษัทสเตท กริด เทียนจิน อิเล็กทริก พาวเวอร์ (State Grid Tianjin Electric Power Company)

สถานีเชาจี๋ ซึ่งเผยโฉมสู่ตลาดโลกครั้งแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2020 ใช้เทคโนโลยีการชาร์จเร็ว โดยผสมผสานแนวคิดการออกแบบระบบชาร์จ โปรโตคอลด้านการสื่อสาร และส่วนประกอบด้านการเชื่อมต่อ ถือเป็นก้าวใหม่ในการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีการชาร์จพลังงานที่ล้ำสมัย

โครงการสถานีชาร์จเชาจี๋แห่งนี้ มีเสาชาร์จมาตรฐานแห่งชาติของจีน (GB) 7 ตัว อุปกรณ์ชาร์จพลังของสถานีเชาจี๋มีรูปแบบแลุหน้าตาการใช้งานที่เป็นสากล สามารถชาร์จพลังงานยานนต์พลังงานใหม่รุ่นต่างๆ ได้อย่างรวดเร็ว ด้วยกำลังการชาร์จสูงสุด 900 กิโลวัตต์ (kW) ประหยัดเวลาชาร์จได้ราวร้อยละ 70 เมื่อ

นอกจากการชาร์จแบบเร็วแล้ว สถานีชาร์จพลังงานแห่งนี้ยังมีฟังก์ชันอัจฉริยะมากมาย เช่น การตรวจจับด้านสิ่งแวดล้อม และการเชื่อมโยงข้อมูลแบบไดนามิก ที่ช่วยมอบความสะดวกสบายหลายอย่างแก่ผู้ใช้ อาทิ ข้อมูลพยากรณ์อากาศและตำแหน่งที่ตั้งของสถานีชาร์จแห่งต่างๆ

ขณะเดียวกัน สถานีเชาจี๋ยังเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มเครือข่ายยานยนต์อัจฉริยะของบริษัทฯ ซึ่งช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถรับทราบข้อมูลต่างๆ ของเสาชาร์จพลังงานผ่านแอปพลิเคชันบนมือถือได้อย่างง่ายดาย เช่น การดำเนินงาน ราคา ตำแหน่ง และข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง

จนถึงปัจจุบัน บริษัทสเตท กริด เทียนจิน อิเล็กทริก พาวเวอร์ ได้สร้างสถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าในเทียนจินแล้ว 1,138 แห่งและเสาชาร์จ 8,842 เสา รวมถึงติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างครบครันสำหรับการชาร์จพลังงานบนทางด่วน 17 สาย (ในส่วนของเทียนจิน) และตั้งเป้าว่าจะวางแผนและสร้างสถานีชาร์จในพื้นที่ธุรกิจหลัก ย่านที่อยู่อาศัย และพื้นที่อื่นๆ ที่อยู่ไม่ไกลจากสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ต่อไป
------------------------
(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan , Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/331158.html)
------------------------
ภาพประกอบข่าว
(ภาพจากบริษัทสเตท กริด เทียนจิน อิเล็กทริก พาวเวอร์ : สถานีเชาจี๋ สถานีชาร์จพลังงานไฟฟ้าสำหรับยานยนต์พลังงานใหม่ ซึ่งให้เปิดให้บริการบนทางด่วนของเทศบาลนครเทียนจินเป็นครั้งแรก ของบริษัทสเตท กริด เทียนจิน อิเล็กทริก พาวเวอร์ )