Photo Style

ใครรู้บ้าง?ความเป็นมาเรือนไทยมรภ.พระนคร



ใครรู้บ้าง?เรือนไทย มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เขตบางเขน เป็นมาอย่างไร ปัจจุบันสำคัญขนาดไหน

เรือนไทยโบราณ ภายในมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนคร เกิดจากความร่วมมือร่วมใจในการจัดสร้างได้รับการบริจาคจากผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันทั้งคณาจารย์ เจ้าหน้าที่ คนงาน และอีกหลายฝ่าย อาทิเช่น นายจำลอง สุขสวัสดิ์ รองประธานสภาวัฒนธรรมเขตบางเขน ได้ประสาน ดร.จินตนา วรสีหะ คหบดีแห่งทุ่งบางเขน บริจาคเรือนไทยด้านหน้า (ฝาขัดแตะ) ให้ ๑ หลัง และคุณพรทิพย์ งามเกษม ได้จัดสร้างศาลพระ ๑ หลัง ซึ่งเป็นองค์ประกอบที่ทำให้กลุ่มเรือนไทยสมบูรณ์ยิ่งขึ้น พร้อมทั้งได้รับความอนุเคราะห์จากสำนักงานเขตบางเขนประสานสำนักระบายน้ำกรุงเทพมหานคร ขุดลอกดินจากคูคลองขึ้นมาถมจนเต็มพื้นที่ พร้อมทั้งกำจัดผักตบชวาจนดูสะอาดสวยงาม


- กลุ่มเรือนไทย มีการจัดองค์ประกอบเป็นเรือน ๔ หลัง มี ๑ หลังเป็นเรือนแฝดเพื่อให้มีพื้นที่กว้างเหมาะกับประโยชน์ใช้สอย เรือนทุกหลังปลูกล้อมชานโล่งกลางบ้านปลูกต้นพิกุล มีศาลากลางน้ำเป็นที่พักผ่อนและศาลาท่าน้ำเป็นที่นั่งเล่นหรือขึ้นลงเรือในการจัดกิจกรรมทางน้ำ
(ซึ่งถือว่าเป็นศาลาท่าน้ำที่มีสัดส่วนสวยงามที่สุดหลังหนึ่ง)


- ภูมิทัศน์โดยรอบเรือนไทย การตกแต่งภูมิทัศน์ได้นำเอาภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมผสานกับการจัดสวนได้อย่างลงตัวสวยงาม ซึ่งมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครได้รับความเมตตาจากพระคุณเจ้า ดร.พระสถาปนา พุทธิวังโส จากศูนย์รีไซเคิลพระสถาปนากรุงเทพมหานคร ช่วยออกแบบและปรับภูมิทัศน์ให้โดยนำเอาขยะต่าง ๆ มารีไซเคิล ทำเป็นซุ้มประตูทางเข้า เขียงทางเดิน ประติมากรรมรูปสัตว์และภูเขาน้ำตกที่หมุนเวียนน้ำโดยรอบคูคลอง อันเป็นการช่วยบำบัดน้ำให้ดีขึ้นได้จากความงาม

ก็ลองเข้ามาเที่ยวชมดูแล้วท่านจะทึ่งกับเรือนไทยมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนคร