In News

ผู้ว่าฯแปดริ้วฝึกซ้อมป้องกันเชื้อโควิด19



ฉะเชิงเทรา-ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา ฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิค เพื่อเตรียมความพร้อมช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว

 วันนี้ 26 มกราคม 2564    ที่กองพลทหารราบที่ 11 อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา นายไมตรี ไตรติลานันท์  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นประธานการฝึกซ้อมการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยด้านการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า – 2019 เพื่อเตรียมความพร้อมในการให้การช่วยเหลือประชาชนได้อย่างรวดเร็ว โดยมี พ.อ.เฉลิม เนียมช่วยรอง ผอ .รมน.   จังหวัด สาธารณสุขจังหวัดฉะเชิงเทรา ทหาร ตำรวจ และผู้เกี่ยวข้อง เข้าร่วมซ้อมแผนฯ 

นายไมตรี ไตรติลานันท์  ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวว่า ตามที่มีสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) ระลอกใหม่ ในประเทศไทย ซึ่งมีการระบาดอย่างรวดเร็ว มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นมากกว่าในครั้งแรก และมีการแพร่ระบาดของโรคไปหลายจังหวัด รวมถึงจังหวัดฉะเชิงเทรา และข้อมูล เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2564 พบว่ามีการติดเชื้อระลอกใหม่สะสม 27 ราย ยังรักษาตัวอยู่ 11 ราย รักษาตัวหาย 16 ราย และไม่มีผู้เสียชีวิต  ทั้งนี้ เพื่อให้การจัดการภา วะฉุกเฉินกรณีการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด ของจังหวัดฉะเชิงเทรา เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ รวดเร็วมีมาตรฐานปลอดภัยในการปฏิบัติหน้าที่ และ    ลดผลกระทบต่อความสูญเสียชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน และของรัฐตลอดจนเป็นการบูรณาการสนธิกำลังร่วมกันจากทุกภาคส่วนในการปฏิบัติภารกิจหน้าที่อย่างเป็นระบบ โดยจังหวัดฉะเชิงเทราได้ประ ชุมคณะทำงานแบ่งมอบภารกิจเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2564 และมีการฝึกแบบบนโต๊ะ (TTX)  เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2564 โดยกำหนดให้มีการฝึกปฏิบัติ (Drill) ในวันนี้ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อซักซ้อมการปฏิบัติภารกิจแต่ละหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  

             

หากเกิดสถานการณ์จริง แลเพื่อบูรณาการการปฏิบัติงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพรวดเร็ว มีมาตรฐานทันต่อสถาน  การณ์ อีกทั้งเพื่อให้บุคลา กรหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยว ข้องมีความเข้าใจต่อบท บาทหน้าที่ เกิดการบูรณาการของหน่วยงานทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องอย่างเป็นระบบ และนำจุดอ่อน ที่พบจากการฝึกซ้อมแผนไปปรับปรุงแผนรองรับสถาน การณ์ให้เหมาะสมกับเหตุการณ์ต่อไป โดยฝึกซ้อมสถานการณ์สมมุติ พบแรงงานต่างด้าวติดโควิด – 19 ทำงานที่ตลาดขายผลิต ภัณฑ์สัตว์น้ำ มีแรงงานต่างด้าวและแรงงานไทย พักอาศัยอยู่ในอาคารภาย ในตลาด กว่า 500 คน โดยผลการดำเนินการฝึกซ้อม พบว่าส่วนราชการมีความเข้าใจบทบาทหน้าที่ของตน เอง สามารถตอบโต้สถาน การณ์ฉุกเฉินได้ดี เฝ้าระวังและป้องกันโรคเตรียมความพร้อมเวชภัณฑ์ อุปกรณ์ และวัสดุที่จำเป็นเตรียมความพร้อมควบคุมการระ บาดฉุกเฉินด้านการแพทย์และด้านชุมชน การประชา สัมพันธ์ สร้างความรู้ ความเข้าใจแก่ประชาชนและชุม ชน และการบริหารจัดการแบบบูรณาการ โดยเน้นย้ำเรื่องการใช้เครือข่ายในพื้น ที่สอดส่องคนแปลกหน้าที่เดินทางเข้าพื้นที่ด้วย

นอกจากนี้ได้มีการจำลองเหตุ การณ์การแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน เพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง และสื่อสารไปยังพี่น้องประชาชนไม่ให้เกิดความตื่นตระหนก พร้อมให้ปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด เว้นระยะห่างระหว่างกัน สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือบ่อย ๆ  และตรวจวัดอุณหภูมิทุกวัน พร้อมใช้แอพพลิเคชั่นหมอชนะ ซึ่งเป็นเครื่องมือประ เมินความเสี่ยงของผู้ใช้ตลอดเวลา และสามารถติดตามผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อ หากไปยังสถานที่เสี่ยง ซึ่งจังหวัฉะเชิงเทรา จะเป็นจังหวัดนำร่องในการยกระดับแอพพลิเคชั่นหมอชนะ ให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งจะช่วยบุคลากรทาง การแพทย์ในการสอบสวนโรคได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย