In Global

‘ซิโนเปก’เซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซLNG ระยะยาวกับ‘กาตาร์ เอเนอร์จี’



ปักกิ่ง, 23 พ.ย. (ซินหัว) - เมื่อวันจันทร์ (21 พ.ย.) ซิโนเปก (Sinopec) ผู้กลั่นน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของจีน ประกาศการลงนามสัญญาซื้อขายก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ระยะยาว 27 ปี กับกาตาร์ เอ็นเนอร์จี (Qatar Energy) บริษัทน้ำมันของรัฐบาลกาตาร์

กาตาร์ เอ็นเนอร์จี จะจัดหาเชื้อเพลิง 4 ล้านตันต่อปี ภายใต้สัญญาข้างต้น ซึ่งนับเป็นสัญญาฉบับที่ 2 ระหว่างซิโนเปกและกาตาร์เอ็นเนอร์จี รวมถึงสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ระยะยาวฉบับแรกสำหรับโครงการนอร์ท ฟิลด์ (North Field) ส่วนต่อขยาย ซึ่งจะเริ่มดำเนินงานปี 2026

หม่าหย่งเซิง ประธานซิโนเปก เผยว่าสัญญานี้สอดคล้องกับหลักการและข้อกำหนดของซิโนเปกที่มุ่งเน้นการพัฒนาอันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ปล่อยคาร์บอนต่ำ ปลอดภัย และยั่งยืน

การดำเนินการครั้งนี้ไม่เพียงจะช่วยตอบสนองความต้องการก๊าซธรรมชาติของตลาดจีน แต่ยังปรับปรุงโครงสร้างการใช้พลังงานของจีน รวมถึงความปลอดภัย ความมั่นคง และความน่าเชื่อถือของอุปทานทางพลังงานของซิโนเปก

ซาอัด เซริดา อัล-คาบี รัฐมนตรีกระทรวงกิจการพลังงาน ประธานและซีอีโอของกาตาร์ เอเนอร์จี ระบุว่าความร่วมมือด้านใหม่ๆ มีนัยสำคัญพิเศษ และเปิดบทใหม่ของความร่วมมือระหว่างสองฝ่าย
------------------------
(เรียบเรียงโดย Bao Nuomin -- Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/331262.html, https://eng.yidaiyilu.gov.cn/qwyw/rdxw/292130.htm )
-----------------------