In Global

ปธ.สมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งชาติจีนคาด จีนส่งออกรถยนต์ราว3ล้านคันในปี2022



ปักกิ่ง, 25 พ.ย. (ซินหัว) - ฟู่ปิ่งเฟิง ประธานสมาคมผู้ผลิตรถยนต์แห่งประเทศจีน (CAAM) กล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ ว่าจำนวนการส่งออกรถยนต์ของจีนในปี 2022 อาจแตะที่ 3 ล้านคัน

ฟู่กล่าวในการประชุมการพัฒนายานยนต์ต่างประเทศของจีน (China Automotive Overseas Development Forum) ประจำปี 2022 ว่าการส่งออกรถยนต์ของจีนเติบโตขึ้น สวนทางกับแนวโน้มของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลกที่ลดลง โดยในช่วง 10 เดือนแรกของปี จีนส่งออกรถยนต์ราว 2,456,000 คัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 54.1 เมื่อเทียบปีต่อปี 

ในช่วง 10 เดือนแรก เม็กซิโก ชิลี ซาอุดีอาระเบีย เบลเยียม และออสเตรเลีย เป็นจุดหมายสำคัญในการส่งออกรถยนต์ของจีน

สวี่ไห่ตง รองหัวหน้าวิศวกรจากสมาคมฯ กล่าวว่า ปัจจัยสนับสนุนการส่งออกรถยนต์ของจีนได้แก่ อุปสงค์ในตลาดต่างประเทศที่ปรับตัวดีขึ้น ห่วงโซ่อุตสาหกรรมที่สมบูรณ์ของภาคยานยนต์จีนซึ่งช่วยสร้างเสถียรภาพให้การผลิต การปรับปรุงเทคโนโลยีและภาพลักษณ์ของแบรนด์ การส่งออกรถยนต์พลังงานใหม่ของจีนซึ่งพุ่งสูงขึ้น ตลอดจนการเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนในต่างประเทศของผู้ผลิตรถยนต์จีนมาเป็นการลงทุนโดยตรง 

สวี่คาดการณ์ว่าในปี 2031 การผลิตยานยนต์ในต่างประเทศของจีนมีแนวโน้มที่จะสูงถึง 10 ล้านคัน โดยในจำนวนนี้เป็นรถยนต์ที่ผลิตในประเทศเพื่อการส่งออกที่ 5 ล้านคัน
---------------------
(เรียบเรียงโดย Su Dan, Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/331301.html)
----------------------
ภาพประกอบข่าว
(แฟ้มภาพซินหัว : ยานยนต์พลังงานใหม่ในมหกรรมสินค้าจีน-เอเชียใต้ ครั้งที่ 6 ในเมืองคุนหมิง มณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน วันที่ 19 พ.ย. 2022)