In Global

กลุ่มธนาคารรัฐรายใหญ่ของจีนยื่นมือช่วย อสังหาริมทรัพย์แก้วิกฤติอสังหาฯ



ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่ที่สุดของจีน 3 แห่งได้ตกลงที่จะให้การสนับสนุนการระดมทุนแก่ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์จีน ซึ่งรวมถึง Vanke ยักษ์ใหญ่ในอุตสาหกรรม ด้วยความพยายามประสานกันเพื่อสนับสนุนภาคอสังหาริมทรัพย์ของประเทศ

นับเป็นหนึ่งในความเคลื่อนไหวล่าสุดของธนาคารของรัฐในการตอบสนองต่อการเคลื่อนไหวของทางการจีนในการช่วยเหลือภาคอสังหาริมทรัพย์ที่กำลังประสบปัญหาหนัก โดยจะให้การสนับสนุนด้วยเครื่องมือด้านนโยบายต่างๆ ซึ่งรวมถึงการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้เพื่อที่อยู่อาศัยและอัตราส่วนเงินดาวน์ รวมถึงการออกเงินกู้พิเศษ 2แสน ล้านหยวน (2.803 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อรับประกันการส่งมอบบ้าน-อสังหาริมทรัพย์

ธนาคารแห่งการสื่อสาร (Bank of Communications: BoCom) กล่าวว่าตกลงที่จะให้วงเงินสินเชื่อ 100,000 ล้านหยวนแก่ Vanke และวงเงินสินเชื่อ 2 หมื่นล้านหยวนแก่ Midea Real Estate Holding Ltd คำแถลงสองฉบับที่ออกโดยธนาคารกล่าวเมื่อวันพุธ 23 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

ภายใต้ข้อตกลงดังกล่าว BoCom มีแนวโน้มที่จะเสนอเงินกู้เพื่อการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์สำหรับนักพัฒนาสองรายข้างต้น เงินกู้สำหรับข้อตกลง M&A (การควบรวมกิจการ) และการลงทุนในพันธบัตร

 เมื่อวันที่ 23 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา ธนาคารเพื่อการเกษตรแห่งประเทศจีน (Agricultural Bank of China ) กล่าวว่าได้ลงนามในข้อตกลงเชิงกลยุทธ์เพื่อให้การสนับสนุนการระดมทุนแก่บริษัทอสังหาริมทรัพย์ 5 แห่ง ได้แก่ Vanke, Longfor Group Holdings Ltd และ China Resources Land Ltd.

ในเดือนกรกฎาคม 2565 ที่ผ่านมา รัฐบาลกลางกำหนดให้ 'การรับประกันการส่งมอบบ้าน' เป็นภารกิจหลักและตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ได้มีการออกมาตรการหลายอย่าง เช่น การอนุญาตให้บริษัทจัดการสินทรัพย์มีส่วนร่วมในการปรับโครงสร้างโครงการ และสนับสนุนให้รัฐบาลท้องถิ่นจัดตั้งกองทุนเงินช่วยเหลือ เป็นต้น
-------------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-11-24/State-owned-banks-to-provide-support-for-property-developers-1fdvI5WN3RC/index.html?fbclid=IwAR2znW3EKLM34eYCCL476JPsaCAplG8bNwmMF4JlmuvO6UlnNlfFLU2GqQQ
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02Yp3rswV1v74rrMo6DLkDzgSGUMHCrJq9G4JQxWAL5VJ8WYmJC87oBe2PakzA5mmal&show_text=true&width=500

#จีน #อสังหาริมทรัพย์ #บ้าน #ธนาคาร #การเงิน #cctv #cgtn #cmg