In Global

จีนเรียกร้องสหรัฐฯหยุดกีดกันบริษัทจีน ธุรกิจเซมิคอนดักเตอร์ผ่านกม.ความมั่นคง



โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวเมื่อวันศุกร์ 25 พฤศจิกายน 2565 ว่า สหรัฐฯ ต้องฟังเสียงในประเทศที่เรียกร้องเหตุผล หยุดกีดกันบริษัทจีน

ตามรายงาน พันธมิตรอุตสาหกรรมของอเมริกาได้ส่งจดหมายถึง Jack Reed ประธานคณะกรรมการวุฒิสภาด้านอาวุธยุทโธปกรณ์ของสหรัฐฯ และ James Inhofe วุฒิสมาชิก

จดหมายดังกล่าวระบุว่า การแก้ไขกฎหมายงบประมาณด้านกลาโหมแห่งชาติ (National Defense Authorization Act: NDAA) ปี ค.ศ. 2023 ที่ห้ามไม่ให้หน่วยงานของรัฐประเทศสหรัฐอเมริกาทำธุรกิจกับผู้ผลิตเซมิคอนดักเตอร์ของจีนนั้น ไม่ได้กำหนดไว้อย่างชัดเจนในกฎหมายหรือข้อบังคับ และจะก่อให้เกิดภาระมหาศาลแก่ผู้ประกอบการและรัฐบาลเอง

 “NDAA เป็นกฎหมายภายในประเทศของสหรัฐฯ โดยจีนปฏิเสธอย่างหนักแน่นในการใส่เนื้อหาเชิงลบเกี่ยวกับจีนลงในร่างกฎหมาย” เหมา หนิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในการสรุปข่าวประจำวัน

เหมา หนิง กล่าวว่าอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกก่อตัวขึ้นจากทั้งกฎหมายของตลาดและทางเลือกของธุรกิจ

จดหมายจากชุมชนธุรกิจของสหรัฐฯ แสดงให้เห็นว่าการหยุดชะงักและความเสียหายโดยพลการต่ออุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลกไม่ได้มีประโยชน์ต่อใคร และการกระทำดังกล่าวจะไม่ได้รับการสนับสนุนใดๆ เหมา หนิง ระบุ

"สหรัฐฯ จำเป็นต้องหยุดสร้างการเมือง สร้างอาวุธ และสร้างอุดมการณ์ในประเด็นทางเศรษฐกิจ การค้า และวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี เคารพกฎหมายเศรษฐกิจตลาดและกฎการค้าเสรี และปกป้องความมั่นคงและเสถียรภาพของอุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก” เหมา หนิง กล่าว
---------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-11-25/China-urges-U-S-to-stop-obstructing-Chinese-companies-1ffL3Hiijy8/index.html?fbclid=IwAR10fSxR5DMIAHgZs8lBX9AH0w_K0IS5mB0m0z-2trWXpIuEJTk7OsZPuNQ
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid0oUubDPAQ7ZsrK54WE7dvKumC9Dc5MaEqmybNd8GbhfizGErXah1HEjThRjzecAhtl&show_text=true&width=500

#จีน #อเมริกา #สหรัฐอเมริกา #สหรัฐ #การเมือง #กฎหมาย #cctv #cgtn #cmg