In Bangkok

กทม.แจงกรณีชายวัย60ติดโควิดเสียชีวิต ชี้เร่งสอบสวนโรคและทำความสะอาดแล้ว



กรุงเทพฯ-สำนักงานเขตสาทร สำนักการแพทย์ กทม. แจงกรณีมีชายวัย60ปีติดเชื้อโควิดเสียชีวิตในบ้านพักยานสาทร ได้เข้าทำความสะอาดและสอบสวนโรคแล้ว ดำเนินมาตรการเชิงรุกในการเร่งรัดฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค

นายชาติชาย กุละนำพล ผู้อำนวยการเขตสาทร กทม.กล่าวกรณีมีการเสนอข่าวพบชายวัย 60 ปี ติดเชื้อโควิด 19 เสียชีวิตในบ้านพักย่านสาทรว่า สำนักงานเขตฯ ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุข 14 ได้จัดเจ้าหน้าที่สอบสวนโรคในพื้นที่ พร้อมทั้งให้ความรู้ผู้พักอาศัยโดยรอบถึงการปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคโควิด 19 วิธีการทำความสะอาดที่พักอาศัย การทิ้งหน้ากากอนามัย การประเมินความเสี่ยงต่อการเจ็บป่วย และหากผลตรวจคัดกรองเป็นบวกได้แนะนำให้ไปพบแพทย์ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน หรือโรงพยาบาล (รพ.) ตามสิทธิ 

นอกจากนั้น สำนักงานเขตฯ ยังได้เตรียมพร้อมมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่ โดยจัดทำข้อมูลจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายสัปดาห์ เพื่อเปรียบเทียบแนวโน้มและสถานการณ์การระบาดในพื้นที่ รวมทั้งเตรียมความพร้อมด้านบุคลากรและอุปกรณ์ป้องกันโรคสำหรับลงพื้นที่หากพบการระบาด ตลอดจนดำเนินมาตรการเชิงรุกในการเร่งรัดฉีดวัคซีนโควิด 19 ให้กลุ่ม 608 ได้แก่ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป กลุ่มผู้มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค และหญิงตั้งครรภ์ ด้วยการประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ เช่น เฟซบุ๊ก ไลน์ ให้ประชาชนในพื้นที่รับทราบช่องทางการรับวัคซีนโควิด 19 และสถานที่รับวัคซีนใกล้บ้าน เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางและการเข้าถึงวัคซีน รวมทั้งออกหน่วยเคลื่อนที่ร่วมกับศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่ เพื่อให้บริการฉีดวัคซีนแก่กลุ่มผู้ป่วย 608 และประชาชนทั่วไป

นางเลิศลักษณ์ ลีลาเรืองแสง รองผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ รักษาการผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ (สนพ.) กทม. กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า สนพ.ได้ติดตามเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด 19 อย่างใกล้ชิดและเตรียมพร้อมศักยภาพเตียงในการดูแลรักษาพยาบาลผู้ติดเชื้อ รวมทั้งเตรียมบุคลากรทางการแพทย์และทีมสหสาขาวิชาชีพสำหรับดูแลผู้ป่วยทุกระดับความรุนแรง หากพบเห็นผู้ป่วยขาดการดูแลรักษาให้ติดต่อสำนักงานเขตพื้นที่ หรือศูนย์บริการสาธารณสุขในพื้นที่เข้าช่วยเหลือ และหากต้องการรถฉุกเฉินทางการแพทย์ให้ประสานศูนย์เอราวัณ โทร.1669 เพื่อส่งต่อผู้ป่วยใน 6 โซนหลักทั่วกรุงเทพฯ โดย ณ วันที่ 24 พ.ย.65 มีสถิติผู้ป่วยโควิด 19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ มีจำนวนเตียงรองรับผู้ป่วยโควิด 19 ทั้งหมด 120 เตียง มีการครองเตียงใน รพ.หลัก 77 เตียง คิดเป็นร้อยละ 64.17 ของจำนวนเตียงทั้งหมด และคงเหลือเตียงว่างรองรับผู้ป่วยอีก 47 เตียง ซึ่งยังเพียงพอรองรับผู้ป่วยในกรุงเทพฯ ส่วนยาต้านไวรัส ได้แก่ Favipiravir Molnupiravir และ Remdesivir ยังมีเพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วยในพื้นที่กรุงเทพฯ

นอกจากนั้น สนพ.ยังได้จัดบริการฉีดวัคซีนโควิด 19 ในวันเสาร์และจัดบริการเชิงรุกถึงบ้านผู้ป่วยติดเตียงและผู้สูงอายุ เพื่อเพิ่มความครอบคลุมการรับวัคซีน และเปิดให้บริการคลินิกวัคซีนผู้ใหญ่ใน 11 รพ.สังกัด กทม.บริการวัคซีนโควิด 19 และวัคซีนที่จำเป็นอื่น ๆ ให้ประชาชน เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หรือป้องกันไม่ให้เกิดอาการรุนแรง สามารถติดตามรายละเอียดการให้บริการคลินิกวัคซีนผู้ใหญ่ทั้ง 11 รพ.ในสังกัด กทม.ได้ที่ https://shorturl.asia/Qs5EL อย่างไรก็ตาม ขอความร่วมมือประชาชนป้องกันตนเองและคนในครอบครัวเข้มงวดปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง DMHTT และ COVID Free Setting โดยเฉพาะกลุ่ม 608 หรือเด็กเล็ก ควรใส่หน้ากากอนามัย เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หากต้องการปรึกษาปัญหาด้านสุขภาพ สามารถติดต่อสอบถามผ่านสายด่วนสุขภาพสำนักการแพทย์ 1646 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง