Travel & Entertain

กาญจน์ฯงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว และงานกาชาดคึกคัก



กาญจนบุรี-กาญจน์ หลังเจอโควิด – 19 นานเกือบ 2 ปี งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาด 10 วัน พ่อค้า-แม่ค้าหน้าใส คาดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีจังหวัดกาญจนบุรี ได้กำหนดจัดงานแสดง แสง สี เสียงสัปดาห์สะพานแม่น้ำแควและงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ประจำปี พ.ศ.2565 ขึ้นระหว่างวันที่ 26 พ.ย.-5 ธ.ค.65 รวม 10 วัน 10 คืน โดยคืนที่ผ่านมา เป็นคืนแรก พ.ต.ท.อนุศิลป์ สิริเวชชะพันธ์ นายกสมาคมชาวกาญจน์ อดีตผู้ช่วยผู้ว่าการการรถไฟขนส่งมวลชน แห่งประเทศไทย และครอบครัวของ พ.ท. บุญผ่อง สิริเวชชะพันธ์ อดีตนายกเทศมนตรีเมืองกาญจนบุรี ผู้มีบทบาทในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้านมนุษยธรรม เดินทางมาเป็นประธานในพิธีเปิดงานดังกล่าวฯ

โดยมี ร้อยโท ทศพล ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี เป็นผู้กล่าวรายงานมี รศ.ดร.พญ.เรวิกา ไชยโกมินทร์  นายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี  นายรณภพ เวียงสิมมา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี นางวิมลทิพย์ เวียงสิมมา รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ดร.กิรดา ลำโครัตน์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี รวมทั้งข้าราชการ ทหาร ตำรวจ ภาครัฐ ภาคเอกชน นักท่องเที่ยว และประชาชนเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

    

ซึ่งการจัดงานแสดง แสง สี เสียงสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี จัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2523 และจัดเรื่อยมาจนถึงปัจจุบันโดยในปี 2565 นี้ เป็นครั้งที่ 42 แล้ว สำหรับวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงเหตุการณ์ประวัติศาสตร์สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เกิดขึ้นในจังหวัดกาญจนบุรี และเพื่อรำลึกถึงวีรกรรมความกล้าหาญของท่านพันโท บุญผ่อง สิริเวชชะพันธ์ ผู้มีบทบาทในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2  ที่ได้ช่วยเหลือเชลยศึกโดยไม่หวังสิ่งตอบแทน จนได้รับการยกย่องในด้านมนุษยธรรม มาจนถึงปัจจุบัน

อีกทั้งยังเป็นการประชาสัมพันธ์ ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ และเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจสร้างรายได้แก่ผู้ประกอบการและประชาชนในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรี อีกด้วย

สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงานมีทั้งการออกร้านกาชาดเพื่อการกุศล นำรายได้ไปใช้ช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ผู้พิการ และกิจกรรมสาธารณกุศลในพื้นที่ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง ร่วมลุ้นรางวัลใหญ่ รถยนต์โตโยต้ายาริส และรางวัลรถจักรยานยนต์ ทีวีสี ตู้เย็น ไมโครเวฟ รวมทั้งชิงรางวัลต่างๆอีกมากมาย

    

ไฮไลต์ของงานฯ ในการแสดง แสง เสียง (Light and Sound) ย้อนรอยประวัติศาสตร์ สะพานข้ามแม่น้ำแคว ในปีนี้มาในรูปแบบการแสดงจินตภาพประกอบ แสง เสียง และสื่อผสมอิงประวัติศาสตร์  ใช้ชื่อชุดว่า “บันทึกมิตรภาพ...ทางรถไฟสายมรณะ” มีการแสดงทั้งหมด 4 องค์ ประกอบด้วย องค์ที่ 1 สงครามมหาเอเชียบูรพา องค์ที่ 2 เส้นทางรถไฟสายมรณะ องค์ที่ 3 ความเมตตาไร้พรมแดน องค์ที่ 4 รอยจารึกสู่สันติภาพ ออกแบบและจัดสร้างฉากต่างๆ อาทิ ค่ายกักกัน ฉากค่ายเชลย หรือฉากอื่นๆ พร้อมจอ LED ประกอบฉากบทเวทีมาพร้อมกับเทคนิคพิเศษประกอบการแสดงที่ทันสมัย ได้รับมาตรฐานและมีความปลอดภัย  พร้อมชมขบวนรถไฟหัวรถจักรไอน้ำ สีดำ-เขียวสวยสง่า พ่นไอน้ำสีขาว และเสียงหวูดเป็นเอกลักษณ์ที่หาชมยากมาประกอบการแสดง ใช้เวลาความยาวประมาณ 40 นาที ต่อ 1 รอบการแสดง มีทั้งหมดจำนวน 11 รอบ  เปิดให้เข้าชมฟรีทุกรอบการแสดง

นอกจากนี้ภายในงานยังมีโซนแสดงนิทรรศการของหน่วยงานราชการ ภาคเอกชน  โซนจำหน่ายสินค้า OTOP ระดับ 5 ดาวสินค้าที่มีคุณภาพ  โซนสวนสนุกระดับพลีเมียม โดยจำหน่ายบัตรค่าบริการเครื่องเล่น และร้านค้าที่หลากหลาย มาจำหน่าย พร้อมชมการแสดงคอนเสิร์ตจากศิลปินชื่อดัง  สำหรับการเข้าชมได้เปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าชมภายในงานสัปดาห์ข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี ได้โดยไม่เสียค่าบัตรผ่านประตู พร้อมทั้งมีระบบการบริหารจัดการเพื่อรองรับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มข้นอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับบรรยากาศภายในงานคืนวันที่ 26 พ.ย.65 ซึ่งเป็นคืนแรกของการจัดงาน บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก  เนื่องจากมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกสารทิศเดินทางมาจับจ่ายซื้อสินค้า รวมทั้งเข้าไปรับประทานอาหารตามร้านค้าต่างกันเป็นจำนวนมาก ถึงแม้อากาศจะค่อนข้างร้อนอบอ้าวก็ตาม

ทั้งนี้นายวรพัทธ์ แก้วแต้ม ตัวแทนผู้รับสิทธิ์การจัดกิจกรรมภายในงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควและงานกาชาดจังหวัดกาญจนบุรี เปิดเผยว่า " ตนเป็นผู้ดำเนินการทำงานสะพานข้ามแม่น้ำแควมาตั้งแต่ปี 2563 เนื่องจากจังหวัดกาญจนบุรีเป็นจังหวัดที่มีศักยยภาพในเรื่องแหล่งท่องเที่ยวทั้งทางธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวที่มีการปรับปรุงสร้างขึ้นมาค่อนข้างสูง และรายได้จากการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีติดอยู่ 1 ใน 10 ของประเทศไทยมาตลอด แต่อาจจะมีการชะลอตัวลงมาบ้างในช่วงปี พ.ศ.2564 เนื่องจากเกดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งเมื่อมีการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควฯ ขึ้นมาในปีนี้จะสังเกตพบว่าที่พักตามโรงแรมและรีสอร์ทต่างๆที่มีอยู่ถูกจองล่วงเต็มเกือบทั้งหมด นั่นหมายถึงนักท่องเที่ยวที่มาไม่ได้มาเที่ยวงานสัปดาห์สะพานแม่น้ำแควฯเพียงอย่างเดียว แต่นักท่องเที่ยวได้ไปท่องเที่ยวตามสถานที่สำคัญๆ เช่นไปรับประทานอาหารตามร้านรวมทั้งไปล่องแพ ไปเที่ยวเขื่อนและไปเที่ยวที่สะพานมอญ อ.สังขละบุรี

ซึ่งแหล่งท่องเที่ยวเหล่านี้ได้รับผลจากการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควโดยตรง สำหรับการจัดงานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแควในปีนี้ จากการประเมินรายได้ของร้านค้าต่างที่มีอยู่ภายในงานกว่า 400 ร้านค้า คาดว่าเมื่อสิ้นสุดการจัดงานฯในวันที่ 5 ธ.ค.65 ร้านค้าต่างๆจะมีรายได้รวมกันไม่ต่ำกว่า 40-50 ล้านบาทอย่างแน่นอน"

สนั่น-กาญจนบุรี