In Bangkok

เปิดงานโคกหนองนาโมเดลกรุงเทพฯ แหล่งเรียนรู้การเกษตร-พึ่งพาตนเองยั่งยืน



กรุงเทพฯ-รองปลัดกทม.เปิดกิจกรรม"โคกหนองนาโมเดล กรุงเทพมหานคร" แหล่งเรียนรู้การเกษตรและการพึ่งพาตนเองที่ยั่งยืน

(28 พ.ย. 65)​ เวลา​ 08.30 น. : นายชาตรี​ วัฒนเขจร รองปลัดกรุงเทพมหานคร​ เป็นประธานเปิดกิจกรรม  "เพาะต้นกล้าดำนา และจิตอาสาพัฒนาปรับปรุงภูมิทัศน์ศูนย์เรียนรู้โคกหนองนาโมเดล กรุงเทพมหานคร" โดยมี​จิตอาสา​ 904 ผู้บริหารสำนักอนามัย​ ผู้บริหารเขตประเวศ​ ผู้บริหารสถานศึกษาในพื้นที่​ ร่วมกิจกรรม ณ สถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด(บ้านพิชิตใจ)​ สำนักงานป้องกันและบำบัดการติดยาเสพติด​ สำนักอนามัย​ เขตประเวศ

" โคกหนองนาโมเดล กรุงเทพมหานคร จัดทำขึ้นเพื่อสร้างความยั่งยืนให้เกษตรกรในพื้นที่กรุงเทพฯและประชาชนทั่วไปที่อยากพึ่งพาตนเอง​ อีกทั้งยังให้เยาวชนที่หลงผิดเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้ศึกษา เรียนรู้ ถึงกระบวนการ ต่างๆ​ เช่น​ การดำนา​ปลูกข้าว​ การเลี้ยงไก่ การปลูกผัก​ เพื่อเป็นกิจกรรมให้ศึกษาระหว่างที่อยู่ที่สถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด​ รวมถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ให้เยาวชนในกรุงเทพฯ​ อีกด้วย​ " รองปลัดกรุงเทพมหานคร​ กล่าว

กิจกรรมในวันนี้​ รองปลัดกรุงเทพมหานคร​นำจิตอาสาร่วมกิจกรรมเพาะต้นกล้าดำนา​ โดยจะแบ่งกิจกรรมเป็น 3 กิจกรรม​ ดังนี้​ 1.กิจกรรมดำนา โดยมีเยาวชนจากโรงเรียนในพื้นที่เขตประเวศจำนวน 30-50 คน มาร่วมทำกิจกรรมดำนาปลูกต้นกล้าข้าวในแปลงนาสาธิตโครงการโคกหนองนาบ้านพิชิตใจ​ 2. กิจกรรมปลูกต้นไม้ทดแทนต้นไม้เก่าที่ถูกน้ำท่วม​ และ​ 3. กิจกรรมปรับปรุงภูมิทัศน์ในพื้นที่โคกหนองนาบ้านพิชิตใจ โดยจะมีเจ้าหน้าที่เขตประเวศประชาชนจิตอาสา​ และจิตอาสา 904 เข้าร่วมกิจกรรม ปรับปรุงภูมิทัศน์ในพื้นที่บ้านพิชิตใจ

ทั้งนี้​ เมื่อ​ ก.พ. 64 ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ได้หาพื้นที่เพื่อทำโคกหนองนาโมเดล​ กรุงเทพมหานคร หลังจากมีการสำรวจหลายแห่ง จึงมีข้อสรุปว่าจะสร้างที่บริเวณสถานฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ติดยาเสพติด(บ้านพิชิตใจ)​ พื้นที่ของสำนักอนามัย​ เขตประเวศ​ ซึ่งมีพื้นที่ประมาณ​ 28 ไร่​ เพื่อทำโคกหนองนาโมเดล กรุงเทพมหานคร​ ประมาณ​ 16 ไร่​ จากนั้น​ มี.ค. 64 ได้มีการออกแบบและประชุมวางแนวทางในการสร้างโคกหนองนาขึ้นมา และมีการให้ช่างเข้ามาทำระวางพื้นที่​ ต่อมา​ ก.ย.64​ จากการประชุมของศูนย์จิตอาสาพระราชทาน กทม. มีการนำเสนอ ขอความเห็นชอบ จากปลัด กทม. ในการมอบหมายภารกิจให้แต่ละหน่วยงานช่วยดูแล​ 

ปัจจุบัน​ หน่วยงานต่าง​ ๆ อาทิ​ สำนักอนามัย สำนักพัฒนาสังคม​ สำนักการระบายน้ำ​ สำนักการโยธา​ สำนักงานเขตประเวศ ได้เข้ามาร่วมดูแลฐานกิจกรรมการเรียนรู้ โคกหนองนาโมเดล​กรุงเทพมหานคร​ และพัฒนาสถานที่มาอย่างต่อเนื่อง​ โดยในพื้นที่แบ่งเป็น​ 20 ฐานการเรียนรู้​ ประกอบด้วย​ 1. เรือนต้อนรับ “โคกหนองนาโมเดล” 2. เรือนปฏิบัติการ สถานีดิน 3. น้ำหมักชีวภาพ​ 4. หญ้าแฝก​ 5. บ้านไก่ไข่​ 6. แปลงนาสาธิต​ 7. แปลงผักรักแมลง​ 8. คัน-คู-คลอง​ 9. สวนปาริมรั้ว​ 10. รักดินรักปุ๋ย 11. รักน้ำรักปลา​12. เรือนเพาะเห็ด​ 13. เรือนเพาะชำ​ 14. โรงเรือนผักในภาชนะ​ 15. โรงเรือนพืชสมุนไพรผักพื้นบ้าน​ 16. โรงเรือนผักปลอดสารพิษ​ 17.โรงเรือนการผลิตพืชอินทรีย์​ 18. ทางเดินผักเลื้อย
19. แปลงผักลอยน้ำ​ และ​ 20. สวนผักผู้สูงวัยนอกจากนี้​สำนักอนามัยได้เปิดบริการการป้องกันยาเสพติดให้นักเรียนประถม ผ่านศูนย์เรียนรู้ SDLC(Self Discovery Learning Center) เรียนเล่น เรียนรู้ สู่การค้นหาคุณค่าตนเอง​ และเสริมทักษะชีวิตให้นักเรียนได้มาศึกษาในโคกหนอง​นา​โมเดล​ กรุงเทพมหานคร​อีกด้วย