In Bangkok

เทศบาลเมืองมุกดาหารจัดระเบียบรถทัวร์ท่องเที่ยวและสามล้อเครื่อง



มุกดาหาร – เทศบาลเมืองมุกดาหาร จัดระเบียบในการจอดรถทัวร์ท่องเที่ยว และรถสามล้อเครื่อง(รถสามล้อสกายแล็บ) ที่รับนักท่องเที่ยวในราคาที่เป็นธรรม

วันที่ 28 พ.ย. 65   นายอดุล ศิริมันต์  หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร  ได้นำกำลังเจ้าหน้าที่เทศกิจ มาสังเกตุการจอดรถที่จุดจอดรถบัส หน้าศูนย์ท่องเที่ยว ที่เทศบาลเมืองมุกดาหาร ถนนพิทักษ์พนมเขต เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร  โดยฝ่ายป้องกันฯงานเทศกิจ ได้จัดทำป้ายจุดจอดไว้ ปรากฎว่า ประชาชนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดียิ่ง ลานจอดรถโล่งเลยครับ และในเวลานั้น มีรถบัสนักท่องเที่ยวเข้ามาพอดี เลยได้แนะนำประชาสัมพันธ์ให้ทราบว่า  เมื่อรถบัสนักท่องเที่ยวเข้ามาตลาดอินโดจีนแล้ว จะจอดรถได้ที่ใหนอย่างไร จะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยให้คำแนะนำ  และชี้จุดจอดรถที่เหมาะสม

โดยรถบัสของนักท่องเที่ยวได้ทำการจอดสนิทแล้ว  มีชาวรถสามล้อรับจ้าง วิ่งรถเข้าไปดักรับนักท่องเที่ยว ถึงประตูทางลงรถบัส  เจ้าหน้าที่เทศกิจ ได้บอกทำแบบนี้ไม่ได้ก็ได้สั่งห้ามไปแล้ว และการที่นักท่องเที่ยวจะใช้บริการขึ้นรถสามล้อรับจ้างจะต้องเป็นไปด้วยความสมัครใจ  และเจ้าหน้าที่เทศกิจได้แนะนำนักท่องเที่ยว ที่จะเข้าไปจับจ่ายซื้อสินค้าที่ตลาดอินโดจีน  ส่วนค่าโดยสารรถสามล้อรับจ้างไปที่ตลาดอินโดจีน ห้ามเก็บเกิน10บาท ต่อคน  ซึ่งคนขับสามล้อรับจ้างก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

         

อย่างไรก็ตาม ทางฝ่ายป้องกันเทศบาลเมืองมุกดาหาร  จะเข้าไปติดป้ายจุดจอดรถนักท่องเที่ยว ตามจุดถนน และซอยต่างๆ เช่น ที่ข้างๆวัดศรีมงคลใต้ ข้างวัดยอดแก้ว ข้างวัดศรีสุมังค์  ที่ได้รื้อถอนร้านค้าออกไปแล้ว และลงป้ายถนนคนเดิน  และป้ายจุดจอดรถบัสนักท่องเที่ยว ตามที่ได้ประชุม ทำความเข้าใจกับ พ่อค้า แม่ค้า และประชาชน

นายอดุล ศิริมันต์  หัวหน้าฝ่ายป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลเมืองมุกดาหาร  เปิดเผยว่า ตามนโยบายของท่านสุวรรณี ตั้งปณิธานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหาร ให้ย้ายตลาดอินโดจีนชั้นใต้ดินนั้น ก็ทำให้ถนนคับแคบมีนโยบายว่าทำอย่างไรให้พี่น้องประชาชนที่มาจับจ่ายซื้อสินค้าได้สะดวกสบาย มีที่จอดรุ และการใช้รุใช้ถนน ให้ทางเท้ามีความปลอดภัย จึงได้มีการประชุมกับพ่อค้าแม่ค้า ตกลงกันว่าบริเวณหน้าศูนย์การท่องเที่ยว และบริเวณรอบ ๆ หอนาฬิกา หรือที่บริเวณจวนผู้ว่าฯเก่า ส่วนด้านหน้าศูนย์ท่องเที่ยว ให้จอดได้เฉพาะรถบัส รถนักท่องเที่ยวเท่านั้น ส่วนรถอื่น ๆ ใหเข้าไปจอดที่บริเวณสนามเทนนิสเดิม   ส่วนประชาชนทั่วไปให้นำรถไปจอดในวัดต่าง ๆ ที่ติดตลาดอินโดจีน

           

นายอดุล ศิริมันต์  เปิดเผยอีกว่า  ในกรณีคิวรถสามล้อรับจ้าง (รถสกายแล็บ) ที่ผ่านมานั้น ทางฝ่ายป้องกัน ร่วมกับ ตำรวจจราจร สภ.เมือง มุกดาหาร สำนักงานขนส่งจังหวัดมุกดาหาร ได้มีการประชุมทำความเข้าใจกับคนขับรถรับจ้าง แต่ละคิวต้องทำตามกฎกติกา คือใช้ความเร็วไม่เกินกฎหมายกำหนด ไม่สร้างภาระปัญหา ไม่ขับรถหวาดเสียว และเก็บค่าโดยสารที่แพงเกินจริง และผู้โดยสารที่มากับรถทัวร์ท่องเที่ยวที่จอดสนิทแล้ว ไม่อนุญาตนำรถสามล้อเข้าไปจอดยังลานจอดรถบัสท่องเที่ยว ส่วนค่าโดยสารไปตลาดอินโดจีน เก็บไม่เกินคนละ 10 บาท ส่วนสามล้อที่แย่งรับผู้โดยสารกัน ทางฝ่ายป้องกันฯจะเข้าทำความเข้าใจอีกครั้ง ซึ่งต่อไปนี้ปัญหาต่าง ๆ เกี่ยวกับรถสามล้อและที่จอดรุจะไม่มี จะเข้มงวดจะกำชับกำกับดูแลให้พี่น้องประชาชนได้รับความเป็นธรรม และได้รับความพอใจ ตามนโยบายของท่านนายกเทศมนตรีเมืองมุกดาหารต่อไป...

อนุศักดิ์ - เสาวภา  แสนวิเศษ / มุกดาหาร