In News

เหม็นกลิ่นเน่า!โรงงานล้างไส้ไก่นครปฐม ชาวบ้าน2อำเภอสุดทรมานวอนรัฐฯเร่งแก้



นครปฐม-ชาวบ้านสุดทน โรงงานทำไส้หมู ส่งกลิ่นเหม็นเน่าคลุ้งกระจาย 2 อำเภอ เดือดร้อนหลายหมู่บ้าน วอนหน่วยงานรัฐเร่งตรวจสอบทั้งปล่อยน้ำเสีย ส่งกลิ่นเหม็น ทำดินเค็ม เผยเคยร้องเรียนไปแล้ว มีเจ้าหน้าที่รัฐมาตรวจแต่เรื่องเงียบไปแล้ว 6 เดือนเริ่มมีคนป่วยทางเดินหายใจ เตรียมรวมตัวบุกหาพ่อเมืองหากไม่แก้ไข เตรียมไล่ออกจากพื้นที่

วันนี้ 27มกราคม 64 ผู้สื่อข่าวได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านหลายราย ในพื้นที่ 2 ตำบลใน 2 อำเภอ ในจังหวัดนครปฐม ประกอบด้วย ตำบลสามกระบือเผือก อำเภอเมืองนครปฐม ตำบลแหมบัว อำเภอนครชัยศรี ซึ่งประสบปัญหาทุกข์ทรมานกับสภาวะกลิ่นเหม็น จากการประกอบการของโรงงานแห่งหนึ่งที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ ตำบลสามควายเผือก อำเภอเมืองนครปฐม โดยได้ประสานขอเจรจากับตัวแทนโรงงานไปและร้องเรียนไปยังผู้นำชุมชน ทั้ง 2 พื้นที่ไปแล้วมีการเข้ามาตรวจสอบแต่ระยะเวลาผ่านไป 6 สถานการณ์กลิ่นเหม็นยังคงมีอยู่อย่างต่อเนื่องและเริ่มมีคนป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจ และสถานการณ์ดังกล่าวก็ยังไม่ได้การแก้ไข โดยเตรียมรวมตัวไปสอบถามถึงความคืบหน้าต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม และหากแก้ไม่ได้ขอขับไล่โรงงานดังกล่าวออกจากพื้นที่

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบ บริเวณดังกล่าวตามที่รับแจ้งพบว่าจุดดังกล่าวเป็นที่ตั้งของ อยู่ในซอยสามกระบือเผือก ซอย 14 ตำบลสามกระบือเผือก เส้นทางเข้าวัดท้องไทร อ.นครชัยศรี  ห่างจากถนนลาดยางประมาณ 100 เมตร มีอาคารโรงงาน ที่ด้านหน้า ติดป้าย ชื่อบริษัท ใสสะอาดมั่งมี จำกัด เลขที่ 54/6 ม.1 ต.ตาก้อง อ.เมือง จ.นครปฐม (คาดว่าจะเป็นป้ายที่ตั้งโรงงานเก่า) โดยที่ทางเข้าโรงงานเป็นถนนลูกรัง มีบ่อน้ำขนาดใหญ่ อยู่ที่ด้านหน้าโรงงาน แต่บริเวณดังกล่าวมีน้ำเน่าเสียมีตะไคร่น้ำสีเขียวและมีฟองอากาศเสียลอยอยู่บนผิวน้ำ และมีความดำคล้ำ ส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งทั่วบริเวณ ที่ผิวดินรอบบ่อ พบว่ามีคราบคล้ายเกลือที่เกิดจากความเค็มของน้ำดังกล่าว เกาะเป็นคราบขาวทั่วบริเวณ โดยมีกลิ่นที่เหม็นจากโรงงานและที่บ่อน้ำดังกล่าวลอยขึ้นมาตามกระแสลมที่พัดมาตลอดเวลา 

โดยพื้นที่ติดกันเป็นสวนดอกรักและตรงกันข้ามเป็นนาข้าวพบว่า ในน้ำที่ท้องนาและที่คูน้ำของสวนดอกรัก มีสภาพดำคล้ำต่อซึ่งเชื่อมโยงมาจากบ่อน้ำที่หน้าโรงงานดังกล่าวและที่คูน้ำชุมชนโดยรอบ ในน้ำมีสีคล้ำและส่งกลิ่นเหม็นไม่ต่างกัน โดยมีชาวบ้านเริ่มจับกลุ่มพูดคุยถึงปัญหาดังกล่าว

 

นางสาวพรรณทิภา สามเกษร อายุ 43 ปี อยู่บ้านเลขที่ 22/3 ม.1 ต.สามควายเผือก อ.เมือง จ.นครปฐม บอกว่า ตนเองประสบปัญหาเรื่องกลิ่นมานานหลายเดือน ซึ่งกินเวลามาประมาณเกือบ 1 ปี โดยกลิ่นที่มาจะเป็นกลิ่นเหม็นเน่าแบบซากสัตว์ ซึ่งจะลอยมาทั้งวันยิ่งช่วงนี้เป็นหน้าหนาวลมจะพากลิ่นมาแบบเหม็นคลุ้งไปทั่ว ตัวเองประสบปัญหาทั้งครอบครัว ทั้งพ่อที่อายุมากลูกสาวที่ยังเด็กและยังมีชาวบ้านหลายหมู่ที่เจอปัญหาแบบเดียวกัน โดยเพิ่งแจ้ไปทางโรงงานว่าถ้าไม่แก้ปัญหาก็จะขอเดินหน้ารวมตัวไปร้องเรียนกับผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เพื่อให้ลงมาช่วยตรวจสอบ ซึ่งเขาก็รับปากแต่ผ่านมา 6 เดือนไม่มีอะไรคืบหน้า ทั้งๆที่ ได้ร้องเรียนไปยัง อบต. สามควายเผือก ซึ่งมีเจ้าหน้าที่มาตรวจแต่ก็เงียบหายไปจนตอนนี้แทบจะทนไม่ไหวแล้ว

ด้าน นางสาวเดือนเพ็ญ เตชตติจินดา อายุ 56 ปี อยู่บ้านเลขที่ 14 ม.3 ต.แหลมบัว อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม บอกว่า ตนเองเดือดร้อนมานานแล้ว ซึ่งเคยได้แจ้งผู้ใหญ่บ้านไปและได้มีเจ้าหน้าที่จากทั้ง อบต.สามควายเผือก อ.เมืองนครปฐมและ อบต.แหลมบัว อ.นครชัยศรี เข้ามาดูและบอกให้โรงงานนี้แก้ไขเรื่องกลิ่น สอบถามไปก็ทราบว่าเป็นโรงานทำไส้กรอกและล้างไส้หมู ซึ่งกลิ่นเหม็นเน่าทำให้ตนเองมีอาการป่วยด้วยระบบทางเดินหายใจ แต่ 6 เดือนแล้ว กลิ่นก็ยังเหม็นเหมือนเดิม และตอนนี้ชาวบ้านอยากจะรวมตัวกันไปร้องเรียนหลายครั้ง แต่ก็ติดปัญหาโควิดแพร่ระบาด รวมตัวกันไม่ได้ซึ่งอยากจะฝากถึงหน่วยงานที่รับผิดชอบให้มาแก้ปัญหาด่วน หรือไม่ก็ขับไล่ออกจากพื้นที่เนื่องจาก ก่อนที่โรงงานนี้จะมาตั้งที่นี่ก็ถูกชาวบ้านรวมตัวกันขับไล่ออกมาจากที่ เขตอำเภอเมืองนครปฐม เช่นกัน ซึ่งหวังว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไขอย่างจริงจังเสียทีเพราะน้ำในคูน้ำของชุมชนก็เน่าเสียไปด้วยแล้วตอนนี้