In Bangkok

'ผู้ว่าฯชัชชาติ'รับมอบต้นทองอุไร500ต้น​ เตรียมปลูกบนถนนสายหลักทั่วกรุงฯ



กรุงเทพฯ-ผู้ว่าฯกทม.​ รับมอบต้นทองอุไร 500 ต้น​ จากบริษัทรักษาความปลอดภัย เอเซีย คลีนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด เพื่อส่งต่อให้กับสำนักงานสวนสาธารณะ จำนวน​ 100 ต้น และมอบให้สำนักงานเขตทวีวัฒนา จำนวน 400 ต้น  เตรียมปลูกบนถนนสายหลักทั่วกรุงฯ 

(29 พ.ย.65)​ ณ สวนสาธารณะทางต่างระดับพรานนก-พุทธมณฑลสาย 4 ตัดกับถนนพุทธมณฑลสาย 2 เขตทวีวัฒนา​ : นายชัชชาติ​ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร รับมอบต้นทองอุไร จำนวน 500 ต้น จากบริษัทรักษาความปลอดภัย เอเซีย คลีนนิ่ง เซอร์วิส จำกัด เพื่อส่งต่อให้กับสำนักงานสวนสาธารณะ จำนวน​ 100 ต้น และมอบให้สำนักงานเขตทวีวัฒนา จำนวน 400 ต้น โดยมีนายพรพรหม ณ.ส. วิกิตเศรษฐ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางสาววรนุช​ สวยค้าข้าว​ รองผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม​ นายดิชา คงศรี ผู้อำนวยการเขตทวีวัฒนา พร้อมด้วยผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม​ สำนักงานเขตทวีวัฒนา​ และเจ้าหน้าที่ รับมอบเพื่อนำไปปลูกเพิ่มเติมบนถนนสายหลักที่เหมาะสมในพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อไป  

สำหรับต้นทองอุไร เป็นไม้พุ่มขนาดเล็กสูง 2-4 เมตร ลำต้นเล็ก แผ่กิ่งด้านบนเป็นพุ่มกลม โปร่ง ลำต้นสีน้ำตาลนวลตลอดทั้งต้น ก้านใบช่อดอกอ่อนเป็นสีเขียว ดอกสีเหลืองสด มีรูปลักษณ์คลายระฆัง ออกดอกเป็นช่อตามปลายกิ่ง กลีบดอกติดกันเป็นรูปกรวยยาว 3-4 เซนติเมตร ปลายกลีบมี 5 กลีบ มีลักษณะกลมเป็นคลื่นเล็กน้อย กลีบเลี้ยงเป็นรูปกระดิ่งสีเหลือง แยก 5 แฉกกลีบดอกปลายแยก 5 กลีบรับกัน เกสรตัวผู้ เติบโตได้ดีในดินร่วนทุกชนิด ที่ความชื้นปานกลาง ระบายน้ำได้ดี แสงแดดจัดเต็มวัน

ทั้งนี้​ ทองอุไรดอกสีเหลืองสดใส ปลูกง่าย เกิดง่าย ในเขตร้อนทั่วไป ไม่ควรปลูกในที่มีระดับน้ำใต้ดินสูง นิยมปลูกข้างถนน เกาะกลางถนน และเหมาะสำหรับปลูกมุมใดมุมหนึ่งของบ้านที่แดดถึง ขยายพันธุ์โดยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง