In Bangkok

กทม.แจงแนวถนนใหม่ซอยงามวงศ์วาน59 ออกแบบตามมาตรฐาน



 กรุงเทพฯ-สำนักการระบายน้ำ สำนักงานเขตจตุจักร กทม.แจงแนวถนนใหม่ซอยงามวงศ์วาน 59 ออกแบบตามมาตรฐาน

นายพรเลิศ เพ็ญพาส ผู้อำนวยการเขตจตุจักร กทม. กล่าวกรณีมีข้อสังเกตถึงโครงการปรับปรุงซอยงามวงศ์วาน 59 ซึ่งแบบแปลนของแนวถนนใหม่ มีลักษณะวกวนไปมา อาจเป็นอุปสรรคต่อการสัญจรว่า สำนักงานเขตฯ ได้ตรวจสอบสภาพถนนซอยงามวงศ์วาน 59 พบว่า ถนนซอยดังกล่าวเป็นที่ราชพัสดุภายใต้ความดูแลของกรมธนารักษ์ มีลักษณะเป็นถนนลาดยางและไม่มีท่อระบายน้ำ พื้นผิวถนนชำรุดเสียหาย กรมธนารักษ์จึงอนุญาตให้สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ก่อสร้างบ้านมั่นคง ซึ่งแนวการก่อสร้างบ้านมั่นคงจะทับกับแนวถนนเดิม ทำให้ประชาชนไม่มีถนนและไม่สามารถออกสู่ถนนใหญ่ได้ จึงต้องสร้างในแนวถนนใหม่ที่ออกแบบตามมาตรฐาน มีความกว้าง 10 เมตร ผิวการจราจรเป็นคอนกรีต เพื่ออำนวยความสะดวกในการสัญจรของประชาชน

นายสุราษฎร์ เจริญชัยสกุล ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ (สนน.) กทม. กล่าวกรณีมีการระบุอาคารของสำนักการระบายน้ำ ก่อสร้างขวางแนวถนนในซอยงามวงศ์วาน 59 ว่า ในซอยงามวงศ์วาน 59 มีอาคารพักหน่วยปฏิบัติการเร่งด่วน 2 อาคาร เป็นอาคาร 5 ชั้น 1 อาคาร และอาคาร 6 ชั้น 1 อาคาร โดยสภาพปัจจุบันอาคารดังกล่าวไม่ได้ขวางแนวถนนซอยงามวงศ์วาน 59 ส่วนการทุบถนนเดิมแล้วรื้อย้ายแนวถนนใหม่อยู่ในความดูแลรับผิดชอบของสำนักงานเขตจตุจักร และได้มีการขออนุญาตก่อสร้างในที่ราชพัสดุจากกรมธนารักษ์ ซึ่งก่อสร้างเมื่อปี 2538 ปัจจุบันใช้งานมาแล้วประมาณ 26 ปี โดยเป็นที่พักของข้าราชการและลูกจ้างหน่วยปฏิบัติการเร่งด่วนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมถึงเจ้าหน้าที่หน่วยเก็บขยะและดูแลรักษาคลอง อาคารดังกล่าว จึงไม่ได้ก่อสร้างผิดกฎหมายแต่อย่างใด

ทั้งนี้ คลองเปรมประชากรบริเวณซอยงามวงศ์วาน 59 อยู่ในพื้นที่ดำเนินโครงการก่อสร้างเขื่อนคลองเปรมประชากร ช่วงที่ 4 จากถนนแจ้งวัฒนะถึงถนนเทศบาลสงเคราะห์ ซึ่ง สนน.ร่วมกับสำนักงานเขตจตุจักรเจรจาสร้างความเข้าใจกับประชาชนที่รุกล้ำแนวก่อสร้างเขื่อนและได้ก่อสร้างเขื่อนแล้วความยาวประมาณ 440 เมตร คงเหลืออีกประมาณ 330 เมตร เป็นพื้นที่ชุมชนสามัคคีเทวสุนทร ซึ่งมีบ้านรุกล้ำกีดขวางอยู่ในแนวก่อสร้างเขื่อนประมาณ 30 หลัง ทำให้ยังไม่สามารถก่อสร้างเขื่อนช่วงดังกล่าวได้ ส่วนการรื้อย้ายบ้านรุกล้ำและก่อสร้างบ้านมั่นคงอยู่ในความดูแลรับผิดชอบของ พอช. กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์