In Global

'จีน'ปฏิเสธคำกล่าวนายกซูนัคของอังกฤษ ร่วมนักข่าวบีบีซีถูกทำร้ายในเซี่ยงไฮ้



กรุงเทพฯ-China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน กระทรวงการต่างประเทศของจีนปฏิเสธคำวิจารณ์ของนายกรัฐมนตรีอังกฤษ ริชิ ซูนัค ต่อจีน ที่กล่าวเมื่อวันอังคาร 29 พฤศจิกายน 2565 รวมถึงประเด็นที่ว่านักข่าวบีบีซี (BBC) ถูก "ทำร้าย" ในเซี่ยงไฮ้

เพื่อตอบโต้ต่อคำวิจารณ์ของนายกรัฐมนตรีซูนัค เกี่ยวกับนโยบายการควบคุมโควิด-19 ของจีน และการถูกกล่าวหาว่าทำร้ายนักข่าว BBC ในเซี่ยงไฮ้ จ้าว ลี่เจียน โฆษกของกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวว่า สิ่งที่ฝ่ายอังกฤษพูดนั้นไม่สนใจข้อเท็จจริง ทำให้ถูกและผิดสับสน และส่อเค้าแทรกแซงกิจการภายในของจีนอย่างร้ายแรง

จ้าว กล่าวว่า นักข่าวถูกตำรวจเซี่ยงไฮ้พาตัวไปเพราะเขาไม่ยอมออกจากที่ตรงนั้น เมื่อตำรวจแจ้งเขาอย่างชัดเจนว่าตำรวจจะห้ามปรามผู้คนไม่ให้รวมตัวกันที่ทางแยกและนักข่าวคนดังกล่าวไม่เปิดเผยตัวตนการเป็นนักข่าวของเขา

โฆษกฯ ระบุว่า ตำรวจอนุญาตให้นักข่าวออกไปได้หลังจากตรวจสอบยืนยันตัวตนของเขาและแจ้งความตามกฎหมาย โดยเน้นว่าขั้นตอนทั้งหมดเป็นไปตามกฎหมายทั้งหมด

จ้าว ยัง กล่าวอีกว่า นักข่าวที่ปฏิเสธที่จะให้ความร่วมมือกับตำรวจทำตัวเหมือนเป็นเหยื่อ ในขณะที่ BBC บิดเบือนข้อเท็จจริง โดยอ้างว่านักข่าวของเขาถูกตำรวจ "จับกุมและทุบตี" ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่ BBC จะโยนความผิดให้ 

เขายังย้ำว่า นักข่าวต่างชาติมีสิทธิ์รายงานในจีน แต่ต้องปฏิบัติตามกฎหมายและข้อบังคับของจีน  นอกจากนี้ เขายังตั้งคำถามถึงการที่รัฐบาลอังกฤษใช้ความรุนแรงต่อผู้ประท้วงและนักข่าวในสหราชอาณาจักรและรายงานของบีบีซีเกี่ยวกับจีน โดยเฉพาะสิ่งที่เกิดขึ้นในซินเจียงและฮ่องกงของจีน

“ฝ่ายอังกฤษควรเคารพข้อเท็จจริง ใช้คำพูดและการกระทำอย่างรอบคอบ และหยุดเล่นสองมาตรฐาน” เขาเตือน

 เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน สถานเอกอัครราชทูตจีนในสหราชอาณาจักร ยังแถลงตอบโต้คำกล่าวของซูนัค ที่กล่าวว่า จีนเป็น "ความท้าทายอย่างเป็นระบบต่อค่านิยมและผลประโยชน์ของสหราชอาณาจักร" และมี "การละเมิดสิทธิมนุษยชน" ในซินเจียงและฮ่องกง

โฆษกของสถานเอกอัครราชทูตฯ กล่าวว่า คำพูดดังกล่าวเต็มไปด้วยอคติทางอุดมการณ์ที่บิดเบือนและมุ่งร้ายต่อนโยบายของจีน พร้อมระบุด้วยว่า จีนเป็นผู้สร้างสันติภาพของโลกและเป็นผู้สนับสนุนการพัฒนาโลกมาโดยตลอด พร้อมเสริมว่าต้นตอของปัญหาที่อังกฤษเผชิญอยู่ทุกวันนี้อยู่ที่ตัวอังกฤษเอง ไม่ใช่จีน

กิจการซินเจียงและฮ่องกงเป็นกิจการภายในของจีน ซึ่งอังกฤษไม่อยู่ในฐานะที่จะแสดงความคิดเห็นโดยไม่มีเหตุผล โฆษกสถานทูตฯ กล่าว

 โฆษกสถานทูตฯ กล่าวว่า รัฐบาลจีนใช้นโยบายที่ถูกต้องเกี่ยวกับซินเจียงและฮ่องกง ซึ่งเอื้อต่อการปกป้องสิทธิมนุษยชน ส่งเสริมการพัฒนา และบรรลุสันติภาพและเสถียรภาพในระยะยาว ซึ่งยังได้เรียกร้องให้อังกฤษเลิกใส่ร้ายจีน แทรกแซงกิจการภายในของจีน และอย่าเดินตามสหรัฐฯ ที่ขัดขวางการพัฒนาความสัมพันธ์ทวิภาคี

ฝ่ายอังกฤษควรทำงานร่วมกับจีน ขยายความร่วมมือ และจัดการความแตกต่างบนพื้นฐานของความไว้วางใจซึ่งกันและกันและผลประโยชน์ร่วมกัน ซึ่งเป็นทางเลือกที่เหมาะสมในผลประโยชน์ของประชาชนทั้งสอง โฆษกสถานทูตฯ ระบุ
--------------------------
แหล่งข้อมูล:
https://news.cgtn.com/news/2022-11-29/MOFA-refutes-Sunak-s-accusations-denies-alleged-assault-of-journalist-1fmveGBYHO8/index.html?fbclid=IwAR38Vbsslxnfjra_nErsnTNgWp4Fv1suvTJUGY3qg1LYkT37DFwDi40bxxg
https://www.facebook.com/plugins/post.php?href=https%3A%2F%2Fwww.facebook.com%2Fnihaosawadeemedia%2Fposts%2Fpfbid02SBXKCXG4KvEZnEgwxm1WfkDjYxEw1fwCERrVUtzH2Au2NDXvjJucFdhxxPcxmsPol&show_text=true&width=500

#จีน #อังกฤษ #สหราชอาณาจักร #ซูนัค #cctv #cgtn #cmg